3 ต.ค. 2021 เวลา 22:31 • กีฬา
ชื่อกีฬา
ว่ายน้ำ
sanook.com
เข้าใจการว่ายน้ำอย่างง่ายๆ เบื้องต้น
1 มีการแข่งขันทั้งแบบ ส่วนบุคคล (คนเดียว) และแบบทีม
2 การว่ายน้ำจะมีท่าที่ใช้ทำการแข่งขันอยู่ทั้งหมด 4 ท่า คือ ฟรีสไตล์ กรรเชียง กบ และ ผีเสื้อ (ในการแข่งขันห้ามว่ายผิดท่า หรือเปลี่ยนท่าเองเป็นอันขาด)
3 การแข่งขันมีอยู่หลายระยะทาง ขึ้นอยู่กับการจัดการแข่งขัน
4 การออกตัวจะขึ้นอยู่กับท่าที่ใช้ในการแข่งขัน โดยท่ากรรเชียงจะเริ่มปล่อยตัวนักกีฬาในน้ำ ส่วนท่าอื่นใช้การพุ่งตัวออกจากแท่นออกตัว
5 ขนาดมาตราฐานของสระว่ายน้ำที่ใช้ในการแข่งขันจะมีความยาวที่ 50 เมตร (ดังนั้นระยะทางที่ใช้แข่งขันจึงจะเป็นระยะทาง คูณของ 50 เมตร)
 
การชนะ
ผู้ใด หรือ ทีมใดที่สามารถว่ายน้ำได้ครบระยะทางที่กำหนด โดยใช้เวลาน้อยที่สุด จะได้เป็นผู้ชนะ
กีฬาว่ายน้ำก็เป็นกีฬายอดนิยมของเด็กๆ ชนิดหนึ่ง จริงๆแล้วผมคิดว่าการว่ายน้ำเป็นถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้ปกครองทุกคน พึงจะต้องสอน หรือจัดหาที่เรียนให้ลูกๆ เพราะในอนาคตสิ่งนี้จะช่วยให้ความปลอดภัยกับลูกๆได้ ในระดับหนึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องว่ายน้ำเพื่อเอาตัวรอดจะได้ทำได้
นอกจากนี้ การว่ายน้ำยังเป็นกีฬาที่ใช้ร่างกายทุกส่วน ซึ่งเป็นขอดีของการออกกำลังกายเลย และผมเชื่อว่าการว่ายน้ำจะช่วยให้เด็กพัฒนาการส่วนสูงได้ดีด้วย และสำหรับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากแล้ว การว่ายน้ำนี้ถือว่าเป็นการออกกำลังที่ค่อนข้างจะปลอดภัย จากแรงกระแทรก (แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีความเสี่ยงเรื่องจะจมน้ำอยู่เหมือนกัน)
พูดถึงการแข่งขันกีฬาแล้ว ว่ายน้ำก็เป็นกีฬาที่ดูสนุก มีลุ้นเสมอ เสียดายว่าในระดับประเทศแล้ว ทีมไทยเราไม่ค่อยจะมีนักกีฬาที่โดนเด่นให้เราได้เชียร์สักเท่าไร ได้แต่หวังว่าในอนาคตเราจะมีนักกีฬาของไทยได้โลดแล่นในระดับโลกบ้างนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา