7 ต.ค. 2021 เวลา 22:31 • กีฬา
ชื่อกีฬา
เบสบอล
การเล่นอย่างสั้นใน 7 ข้อ
1 แบ่งเป็นสองทีม ทีมล่ะ 9 คน โดยจะมีการแบ่งตำแหน่งต่างกัน ระหว่างทีมที่ทำการรุก กับทีมที่ทำการตั้งรับ
2 ในทีมรับจะแบ่งตำแหน่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ ตัวขว้างลูก (Pitcher) ตัวรับลูกที่ตัวขว้าง ขว้างมา (Catcher) และตัวรับบอลที่อาจจะถูกตัวตี ตีมา อีก 7 ตำแหน่ง รวมเป็น 9 คนเลย ในขณะที่ทีมรุก จะมีการส่งตัวตีลงมาครั้งล่ะ คน เพื่อตีลูกที่ตัวขว้างขว้างมา
www.thaigoodview.com
3 ตัวขว้างจะต้องขว้างลูกบอลไปให้ตัวรับที่อยู่ด้านหลังตัวตีอีกที รับลูก โดยจะต้องขว้างลูกผ่านเบส (กว้างประมาณ 17 นิ้ว) และต้องสูงอยู่ระหว่าง เข่า และ หน้าอก ของตัวตี จึงจะนับว่าเป็นลูกที่ดี การขว้างที่ไม่อยู่ในกรอบนี้จะเรียกว่า BALL ซึ่งหากตัวขว้างทำ 4 BALL ตัวตีได้ได้รับการเคลื่อนที่ไปที่เบสแรกแบบฟรีๆ เรียกว่า WALK (ในกรณีตัวขว้าง ขว้างลูกไปถูกตัวคนตี อันนี้ก็จะได้ WALK เหมือนกัน)
4 ตัวตีจะต้องพยายามตีลูกที่ตัวขว้าง ขว้างมาให้ได้ และจะต้องให้ลูกยังอยู่ในพื้นที่เล่น (ไม่ออกไปทางด้านหลังของแนวเส้นเบส) จึงจะนับว่าเป็นการตี หากออกไปทางด้านหลังจะนับเป็นการตีลูกที่เสีย
5 ถ้าตัวขว้าง ขว้างลูกได้อยู่ในกรอบเบส ที่ความสูงที่กำหนด แล้วตัวตี ตีไม่ได้ หรือตีออกไปทางด้านหลังจะนับเป็น Strike เมื่อตัวตีเสีย 3 Strike ตัวตีตัวนั้นจะต้องออก เปลียนให้ตัวตีตัวใหม่เข้ามา เรียกว่า OUT ถ้าทีมบุกเสีย 3 OUT ก็จะจบรอบการเล่น เปลียนจากทีมบุก ไปเป็นทีมตั้งรับ และทีมที่ตั้งรับก็จะเปลี่ยนไปเป็นทีมบุก
6 ถ้าหากตัวตีสามารถตีลูกได้ ตัวตีตัวนั้นจะทำการออกวิ่งไปที่เบสหนึ่ง แต่ทีมรับสามารถรับลูกได้ก่อนที่ลูกจะตกพื้น ก็จะนับว่าเป็น OUT ทันที่ แต่ถ้าทีมรับไม่สามารถรับได้แล้วตัววิ่งสามารถไปถึงที่เบสได้ก่อนที่ทีมรับจะนำลูกกลับมาที่เบส ก็จะถือว่าทีมรุกสามารถครอบครองเบสนั้นๆได้
newyorker.com
7 ลักษณะสนามแข่งเบสบอล หลักๆก็คือจะต้องมีเบส ทั้งหมด 4 เบส คือ HOME (ตรงที่ตัวตีอยู่), เบส 1, เบส 2 และ เบส 3 การจะได้คะแนนคือ ทีมบุกสามารถวิ่งผ่าน หรือครอบครองเบสจนครบ วนกลับมาที่ HOME ก็จะได้ 1 คะแนน ต่อ 1 คนที่วิ่งได้ครบ
 
การชนะ
ฝ่ายที่สามารถทำคะแนนได้มากกว่า เมื่อแข่งขันจนครบ 9 รอบ (9 inning) โดยไม่มีการกำหนดเวลา ครบเมื่อไร ก็เมื่อนั้นแหละ
สำหรับคนที่อ่านหนังสือการ์ตูนของญี่ปุ่น น่าจะต้องเคยเห็นผ่านตามาบ้างแหละนะครับ เกี่ยวกับกีฬาเบสบอล เพราะมันเป็นกีฬายอดนิยมของชาวญี่ปุ่นเขาล่ะ จะว่าไปกีฬานี้เล่นกันอยู่ไม่กี่ประเทศนะครับ แถวๆนี้ก็มีญี่ปุ่น เกาหลี ที่มีการแข่งขันในระดับอาชีพด้วย
หวังว่าพอรู้กฏกติกา และวิธีเล่นนิดๆหน่อยๆนี้แล้ว ทุกคนจะมีความสนุกในการอ่านการ์ตูนมากขึ้น รวมไปถึงหากได้ดูกีฬาจริงๆ ก็คงจะสนุกมากขึ้นเหมือนกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา