26 ก.ย. 2021 เวลา 09:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถึงรอบ “หุ้นกลุ่มธนาคาร” แล้วหรือยัง ?
กับสัญญาณราคาที่เริ่มคึกคักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
1
ถือว่าเป็นข่าวใหญ่สำหรับตลาดหุ้นไทยและหุ้นกลุ่มธนาคารกันเลยนะครับกับความเคลื่อนไหวของ SCB ที่ได้ทำการจัดตั้งยานแม่ SCBX เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจของตัวเองครั้งใหญ่
ซึ่งทุกคนคงจะได้เห็นมาแล้วนะครับว่าหลังจากที่มีข่าวนี้ออกมาแล้ว ราคาของหุ้นกลุ่มธนาคารก็เกิดความเคลื่อนไหวขึ้นมาอย่างคึกคักทันตาเห็น
ทำให้ในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด อยากจะนำเอามุมมองของคุณ “ธนเดช รังษีธนานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เกี่ยวกับประเด็นนี้มาฝากเพื่อนๆทุกท่าน
และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปลุยไปเลยครับ
โดยคุณธนเดชชี้ให้เห็นว่า จากข่าวการปรับโครงสร้างและจัดตั้ง SCBX ทำให้เราเห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการธนาคารน่าจะมองเห็นโมเดลการเกิด Disruption จากประเทศใหญ่ๆมาแล้ว
ทำให้พวกเขาเลือกที่จะเริ่ม Disruption ตัวเองและเดินเกมส์รุก เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น
ซึ่งสิ่งที่ SCB ทำนั้นก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะโมเดล Holding company นี้ก็มีกลุ่ม TISCO ที่ทำอยู่แล้ว และในอนาคตเราก็คงจะได้เห็นธนาคารชั้นนำปรับตัวเข้าสู่โลกธุรกิจการเงินยุคใหม่
ส่วนธนาคารต่อมาที่จะถูกจับตามองและได้รับแรงกดดันก็คือ KBANK แต่ถ้าหากได้ติดตามข่าวของบริษัทก็จะเห็นว่าKBANK นั้นมีการทำ Digital Transform มาโดยตลอด
ดังนั้นเขาเชื่อว่าก้าวใหญ่ครั้งต่อไปของ KBANK จะไม่เหมือนกับ SCB แต่จะออกมาในสไตล์ที่พวกเขาถนัด
การทำ Digital Transform นั้นจะเป็นวิธีการปลดล็อคมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท และรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไปในอนาคตก็น่าจะทำให้ตลาดมีมุมมองที่เปลี่ยนไป
และอาจให้ P/E มากกว่าธุรกิจธนาคารแบบเดิมๆซึ่งอาจจะให้ในรูปแบบของธุรกิจด้านเทคโนโลยีก็เป็นได้
สำหรับธีมหลักที่ผลักดันหุ้นกลุ่มธนาคารก็คือธีม Reopening จึงทำให้ภาพรวมของหุ้นกลุ่มธนาคารตอนนี้กลายเป็นการแกว่งตัวในขาขึ้นเพราะเป็นหุ้นกลุ่ม Laggard
แต่ในระยะสั้นอาจจะมีการชะลอตัวบ้างตามสตอรี่บวกและสุดท้ายก็จะกลับมาวัดกันที่พื้นฐานหุ้น
ซึ่งหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่ SCB อาจจะลงไปเล่นนั้นน่าจะมีลักษณะคล้ายๆกับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแต่อาจจะไม่ใช่โมเดลเดียวกับ Non-Bank เจ้าอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นที่มีธุรกิจ Non-Bank เกิดแรงกดดันในช่วงที่ผ่านมา
1
อีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันหุ้นกลุ่ม Non-Bank ก็คือแนวโน้มดอกเบี้ยที่กำลังจะเป็นขาขึ้น หรือไม่ลดลงไปต่ำกว่าระดับนี้แล้วซึ่งถ้าหากว่า FED ประกาศลด QE และประกาศขึ้นดอกเบี้ยก็จะทำให้ Downside ของดอกเบี้ยหมดไปทันที
ทั้งหมดที่สรุปไปก็คือเป็นมุมมองเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มธนาคารจากคุณ “ธนเดช รังษีธนานนท์” ที่พวกเราอยากจะนำมาฝากเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านนั่นเอง
และสำหรับในวันนี้ หุ้นพอร์ทระเบิด ขอตัวลาทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา