27 ก.ย. 2021 เวลา 00:39 • ท่องเที่ยว
“Well of Barhout” ลึกลงไปใต้พื้นโลก หลุมขนาดใหญ่กว้างกว่า 30 เมตร ถูกขนานนามว่า บ่อน้ำแห่งนรก
หลุมขนาดใหญ่กว้างกว่า 30 เมตร ในภาพ มีชื่อว่า Well of Barhout อยู่กลางทะเลทรายใน จ.อัล-มาห์รา (Al-Mahra) ทางตะวันออกของเยเมน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนโอมาน และถูกเรียกว่า Well of Hell หรือ บ่อน้ำแห่งนรก สถานที่น่าพิศวงทางธรรมชาติที่คนเยเมนบอกว่า ยังไม่เคยมีใครลงไปถึงก้นหลุมมาก่อน
1
แต่คำกล่าวนี้ได้ถูกทำลายลงไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ด้วยฝีมือของทีมสำรวจมากประสบการณ์ ที่ชื่อว่า Oman Cave Exploration Team หรือทีมสำรวจถ้ำโอมาน มีสมาชิกทั้งหมด 10 คนด้วยกัน โดยแบ่งเป็นทีมย่อย 2 ทีม คือ 8 คน โรยตัวลงไปเก็บข้อมูลในหลุมลึก และอีก 2 คนอยู่ปากหลุม
โดยหลุ่มนี้ เมื่อก่อนบอกไม่ได้ว่าลึกเท่าไหร่ เพราะยังไม่มีใครลงไปลึกเกิน 50-60 เมตร แต่ทีมนี้เชื่อว่าเป็นทีมแรกที่ลงไปจนถึงก้นหลุมได้ โดยประเมินว่า น่าจะลึก 112 เมตร จากปากหลุม ซึ่งหลังจากลงไปก็เจอกับซากสัตว์จำนวนหนึ่ง เช่น นก แล้วก็ไข่มุกถ้ำ โดยทีมนี้ได้เก็บตัวอย่างน้ำ หิน ดินและซากสัตว์ กลับขึ้นมาด้วย เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลและเตรียมจัดทำรายงานการสำรวจในเร็ว ๆ นี้
สำหรับบ่อน้ำแห่งนรกนี้ ชาวบ้านในแถบนี้มีเรื่องเล่าขานต่อกันมายาวนาน บ้างก็บอกว่าที่นี่คือประตูแห่งนรก หรือบางเรื่องเล่า บอกว่า ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่กักขังปีศาจ แต่จากการลงไปสำรวจครั้งแรก ทีมของโอมานบอกว่า ไม่พบสิ่งเหนือธรรมชาติใด ๆ ข้างใต้
ข้อมูล รายการสีสันทันโลก
ภาพ: OMAN CAVE EXPLORATION TEAM / AFP
📌 ติดตามชมย้อนหลังรายการ #สีสันทันโลก ได้ทาง www.thaipbs.or.th/SeeSanTunLoke #ThaiPBS
2
โฆษณา