27 ก.ย. 2021 เวลา 08:24 • สุขภาพ
ซีอีโอ Pfizer คาด โลกกลับคืนสู่ชีวิตปกติภายใน 1 ปี ระบุ อาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดทุกปี
5
อัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Pfizer หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิดชั้นนำ แสดงความเห็นระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ ABC คาดการณ์สถานการณ์การระบาดของโควิดว่า ภายใน 1 ปี สังคมโลกจะสามารถกลับคืนสู่ชีวิตปกติได้ แต่ก็มีข้อควรระวัง เพราะการกลับคืนสู่ชีวิตปกติอาจหมายถึงต้องมีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนบางอย่าง
5
ในมุมมองของบูร์ลา เงื่อนไขดังกล่าวก็คือ ความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ทั้งหลาย อย่างไรก็ตาม บูร์ลาย้ำว่า ทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์ที่ต้องรอดูสถานการณ์และข้อมูลให้ชัดเจนมากขึ้น
1
ความเห็นของซีอีโอ Pfizer ครั้งนี้สอดคล้องกับความเห็นของ สเตฟาน บานเซล ซีอีโอ Moderna, Inc. อีกหนึ่งผู้ผลิตวัคซีน ที่ออกมาแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิดจะสามารถสิ้นสุดภายในระยะเวลา 1 ปีหลังจากนี้
2
ความเคลื่อนไหวจากผู้บริหาร Pfizer ยังมีขึ้นท่ามกลางประเด็นร้อนแรงในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าไม่เห็นด้วย เพราะยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ซึ่งในมุมมองของผู้บริหาร Pfizer ระบุว่า สิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุดในเวลานี้ก็คือ ความจำเป็นของเข็มกระตุ้น ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็คือต้องใช้
3
ความต้องการวัคซีนเข็มกระตุ้นทำให้นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งต่างจับตามอง Pfizer และ Moderna อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนจะแห่เทเงินเข้ามาลงทุนให้กับผู้ผลิตวัคซีนเหล่านี้ โดยคาดการณ์ว่าการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นจะทำเงินให้กับบริษัทอีกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
1
สำนักข่าว AP รายงานว่า หุ้นของ Pfizer และ Moderna ก่อนหน้าที่จะมีข่าววัคซีนเข็มกระตุ้นต่างขยับพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 30% และคาดว่าน่าจะขยับขึ้นได้อีกจากข่าววัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่ง Pfizer และ Moderna ดูจะเป็นบริษัทที่ได้รับข่าวดีมากที่สุด เพราะเป็นวัคซีนยอดนิยมที่มีการฉีดให้กับประชากรทั่วโลกแล้วมากกว่า 99 ล้านคนสำหรับ Pfizer และ 68 ล้านคนสำหรับ Moderna ขณะที่ Johnson & Johnson และ AstraZeneca ก็สามารถโกยรายได้มากขึ้นจากการขายวัคซีนด้วยเช่นกัน
2
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า หากเดินหน้าวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 Pfizer จะมีกำไรปีหน้าที่ราว 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Moderna อยู่ที่ราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
1
เรื่อง: THE STANDARD WEALTH
อ้างอิง:
ช่องทางติดตาม THE STANDARD WEALTH
โฆษณา