27 ก.ย. 2021 เวลา 08:26 • ข่าว
📱#PhonebyMint ไม่น่าเชื่อว่าแอดมินอายุแค่ 19 ปี
1
สวัสดีครับ ปลายเดือนกันยายน 64 ก็มีข่าวเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายในออนไลน์ ตั้งแต่ Sex Creator มาจนถึงมิจฉาชีพที่หลอกขายโทรศัพท์มือถือใน IG คุณคิดว่าเรื่องไหนน่าเป็นห่วงกว่ากันครับ..
1
ผมขอข้ามเรื่องสิทธิ์ในร่างกายของตนเองของ Sex Creator มาสู่เรื่องกลโกง ผ่อน ซื้อขาย มือถือมือสองจากเพจ PhonebyMint นะครับ
แน่นอนว่า น้องมินท์ Mint ที่ว่านี้ไม่รู้มีตัวตนอยู่จริงหรือเปล่า และคนที่ถูกแอบอ้างเอารูปไปใช้ก็ได้ไปแจ้งความฟ้องร้องไว้แล้วด้วย
วันที่ 22 กันยายน 2564 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า KITAR SABAIDEE @KitarSabaidee ได้โพสต์เอกสารแจ้งความว่า "น.ส....... อายุ 29 ปี สัญชาติลาว มา สน. ดินแดง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 เวลาประมาณ 22.30 น. ขณะที่ผู้แจ้งอยู่บ้านเลขที่ดังกล่าวข้างต้น ผู้แจ้งได้ทราบว่ามีผู้ใดนำรูปของผู้แจ้งไปแอบอ้างเป็นแอดมินของอินสตาแกรม ชื่อว่า phonebymint ไปหลอกขายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Apple รุ่น iPhone ซึ่งผู้แจ้งทราบว่ามีผู้เสียหาย หลงทำให้ผู้แจ้งได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว จึงร้องทุกข์... ให้ดำเนินคดีกับคนให้ใ้หได้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด"
โทรศัพท์ iPhone เป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น และวัยทำงาน แต่มีราคาที่สูงมาก กลวิธีของบัญชี Phonebymint ซึ่งสันนิษฐานว่าเปลี่ยนมาหลายบัญชี มีพฤติการณ์ดังนี้
1
1. นำรูป และ เลขบัญชี ของคนอื่น มาอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของตน
2. หลอกให้โอนเงินเพื่อซื้อขาย รุ่นที่แจ้งไว้
3. เมื่อมีผู้สอบถาม ก็ใช้กลวิธีทำหงุดหงิดใส่ลูกค้า ประมาณว่า ไม่โกง ถ้าไม่เชื่อก็ไม่ต้องโอน ไปร้านอื่น
ซึ่งมักจะมาในช่วงการเปิดตัวของ iPhone รุ่นใหม่ๆ แล้วก็เปลี่ยน Account ไปเรื่อยๆ
เหยื่อส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กและเยาวชน เพราะการซื้อขายโอนเงินนั้นทำง่าย และเมื่อโอนไปแล้ว เด็กๆ ก็ไม่ค่อยรู้วิธีเอาเงินคืนมา จะบอกพ่อแม่ก็กลัวท่านดุด่า รอบด้าน เด็กๆ บางคนเอาเงินเก็บโอนซื้อไป โดนโกงขึ้นมาก็ไม่กล้าแจ้งความ ก็กลายเป็นวงจรหากินของมิจฉาชีพพวกนี้
สิ่งที่ผู้เสียหายร่วมมือกันทำได้เพียง รวมกลุ่มกันตั้งบัญชี ชื่อเลียนแบบเพจมิจฉาชีพ เพื่อบอกคนอื่นว่าบัญชีนั้นเป็นบัญชีนั้นโกง
อย่างไรก็ดี เรื่องนี้เป็นข่าวดัง เมื่อน้อง ผช. ม.2 จากจังหวัดหนึ่งต้องการซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ไว้ใช้เรียนออนไลน์ ด้วยการโอนเงิน 5,000 บาทไปยังบัญชีดังกล่าว แต่เมื่อทราบว่าถูกบล็อค ถูกโกง เกิดความเครียด เส้นเลือดในสมองแตก เสียชีวิต
จากข่าวคือโอนเงินไปวันที่ 3 กันยายน และน้องมีอาการปวดหัว เสียชีวิตในวันที่ 17 กันยายน 2564 และตำรวจ ปปง.​​ ก็มีการอายัดทรัพย์สินของผู้ที่เป็นปลายทางบัญชีโอนเงินของ PhonebyMint ในวันที่ 17 กันยายน 2564 เช่นกัน
จากประกาศดังกล่าว ผู้เสียหายที่เคยโอนเงิน ไปยังบัญชีนี้ ก็ต้องไปแจ้งคำร้อง ซึ่งพบรายละเอียดในเว็บไซต์ AMLO ว่าเปิดรับคำร้องจนถึง 18 ตุลาคม 2564 ซึ่งหากใครรู้ตัวว่าตัวเองเป็นผู้เสียหาย และมีหลักฐาน ก็เข้าเว็บไปกรอกเอกสาร ยื่นคำร้องตามรายละเอียด https://www.amlo.go.th/index.php/en/news/detail/12042
ไม่รู้ว่าในใจของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ได้สลดต่อสิ่งที่ตัวเองกระทำผิดไว้หรือไม่
เหยื่อของพวกเขาคือ
1. คนที่อยากได้ของราคาถูก
2. คนที่ไม่ทราบราคากลางของมือถือยี่ห้อนี้
3. เด็ก เยาวชน และผู้ที่ไม่ค่อยสันทัดในการซื้อของออนไลน์
เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือการปลูกฝังลูกหลานว่าไม่มีอะไรที่ได้มาถูก มาฟรี ทุกอย่างต้องมาพร้อมกับการแลกเปลี่ยนทั้งนั้น
1
ขอบคุณที่แวะมาครับ
27.09.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา