27 ก.ย. 2021 เวลา 23:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“วิกฤตก๊าซธรรมชาติ” ในยุโรป
1
ประเทศที่พึ่งพาก๊าซมากที่สุดอย่างยุโรปและสหรัฐฯ เพื่อให้ความร้อนแก่บ้านเรือนและผลิตไฟฟ้ากำลังเผชิญปัญหาราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น
ราคาได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 250% ในยุโรปในปีนี้
และมากกว่า 100% ในสหรัฐอเมริกา
ซึ่งสูงถึง $25 ต่อ mBtu จาก $6-7 ต่อ mBtu
1
เมื่อต้นปี ราคาในเอเชียเพิ่มขึ้นประมาณ 175% ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ราคาไฟฟ้าจึงเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกันเนื่องจากโรงไฟฟ้าหลายแห่งใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ราคาก๊าซที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรุนแรงขึ้น
ราคาก๊าซธรรมชาติในภูมิภาค (US$ ต่อ mBtu)
สภาพอากาศที่ไม่ปกติและรุนแรง และการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของจีนเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซเพิ่มขึ้น
ในด้าน Supply สภาพอากาศเลวร้ายและราคาที่ตกต่ำในช่วงการระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกของสหรัฐฯ โรงผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หลายแห่งของสหรัฐฯ ได้ปิดตัวลงไปก่อนแล้ว
ในขณะที่ยุโรปเผชิญปัญหาขาดแคลนพลังงาน เนื่องจากรัสเซียและนอร์เวย์ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติหลักให้กับยุโรปลดปริมาณการส่งออกลง
โดยรัสเซียจำกัดการจัดส่งออกก๊าซผ่านยูเครน ด้วยเหตุผลทางการเมือง ไฟไหม้โรงผลิตก๊าซในไซบีเรียและความจำเป็นในการสำรองก๊าซของตนเอง การผลิตของนอร์เวย์ก็มีจำกัด เนื่องจากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
4
ยุโรป ระดับการจัดเก็บก๊าซธรรมชาติ % ของความจุทั้งหมด ต่อปี
การขาดแคลนก๊าซธรรมชาติทำให้ราคาสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น ผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ในยูโรโซนซึ่งมีราคาก๊าซและไฟฟ้าสูงขึ้นจากต้นปี
ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ อาหารและชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น จนถึงตอนนี้ แรงกดดันได้รุนแรงมากขึ้นในยุโรปโดยเฉพาะ ก๊าซธรรมชาติเป็นองค์ประกอบหลักในการผลิตปุ๋ยไนเตรด
1
ส่งผลต่อเนื่องถึงอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากการขาดแคลนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นผลพลอยได้จากโรงงานปุ๋ย กระทบต่อโรงงานบรรจุอาหาร โรงฆ่าสัตว์ และการผลิตน้ำอัดลมและเบียร์
ในประเทศจีน ผู้ผลิตเหล็ก เซรามิก และแก้วหลายรายได้ลดการผลิตลง เพื่อลดการขาดทุนจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านพลังงาน อุตสาหกรรมหนักบางประเภท รวมถึงปุ๋ย ซีเมนต์ เคมีภัณฑ์ และโรงถลุงอะลูมิเนียม ได้ลดกำลังการผลิตลงเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้การส่งออกสินค้าเหล่านี้ลดลง
1
ดัชนีราคาผู้บริโภค
ความต้องการเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่นๆ เพื่อใช้แทนก๊าซธรรมชาติก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน แนวโน้มนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้และต่อเนื่องถึงปีหน้า
ผู้เขียน: ปรียา ชัชอานนท์ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ: จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา