28 ก.ย. 2021 เวลา 00:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมวิกฤต Evergrande ถึงไม่ใช่ “Lehman Moment” ของประเทศจีน
บริษัท Evergrande กำลังจะล้ม หลังจากที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน Evergrande มีหนี้สินมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแบ่งออกเป็น เงินกู้จากธนาคาร หุ้นกู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเงินที่ค้างชำระกับผู้รับเหมา อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทถูกปรับลดลงหลายครั้ง
เนื่องจากปัญหาด้านสภาพคล่อง ตัวอย่างเช่น Fitch Ratings ที่ได้มีการปรับอันดับเครดิตของ Evergrande จากระดับ CCC+ ลงสู่ระดับ CC นอกจากนี้ Evergrande ยังมีกำหนดชำระคืนพันธบัตรก้อนใหญ่มูลค่ากว่า 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปีหน้า จากการที่นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าบริษัทมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้สูง ทำให้หุ้นของบริษัทดิ่งลงมากกว่า 30% ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
ความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยของ China Evergrande ถูกนำมาเปรียบเทียบกับวิกฤตของ Lehman Brothers ในปี 2008 โดยนักลงทุนกังวลว่าถ้าหาก Evergrande ล้ม จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางรายก็มองว่าทั้ง 2 บริษัทมีความแตกต่างกันตรงที่ Evergrande มีสินทรัพย์เป็นที่ดิน แต่ Lehman มีแต่สินทรัพย์ทางด้านการเงิน เช่น ตราสารอนุพันธ์ (Derivative assets) ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่ามาก
โดยถ้าหาก Evergrande สามารถสร้างกระแสเงินสดจากสินทรัพย์ของทางบริษัทได้ ก็น่าจะสามารถพัฒนาโครงการให้แล้วเสร็จเพื่อขาย และนำเงินมาชำระหนี้ได้ในที่สุด
1
ความแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ Evergrande ถูกกำกับดูแลโดยรัฐบาลจีนซึ่งเข้มงวดกว่าสหรัฐอเมริกาในอดีต Gita Gopinath หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF เชื่อว่ารัฐบาลจีนมีนโยบายที่พร้อมที่จะช่วยไม่ให้การล้มของ Evergrande ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ
Evergrande มีกำหนดชำระดอกเบี้ยมูลค่ากว่า 83 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา
แต่จนถึงตอนนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ยื่นเอกสารให้กับตลาดหลักทรัพย์หรือออกประกาศใดๆ เกี่ยวกับการชำระดอกเบี้ยดังกล่าวเลย อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็ยังมีระยะเวลาผ่อนผันอีก 30 วันในการชำระดอกเบี้ย ก่อนที่จะถูกพิจารณาว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้
นักวิเคราะห์จากธนาคาร UBS มองว่าสุดท้ายแล้ว Evergrande น่าจะเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้และอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง
ราคาหุ้น Evergrande
ผู้เขียน: ธีระภูมิ วุฒิปราโมทย์ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ: จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา