28 ก.ย. 2021 เวลา 00:09 • ข่าว
แม่ค้ามหาภัย กับบทเรียนหลอกขายมือถือออนไลน์ สู่วิธีการที่จะทำให้คุณไม่ถูกหลอกอีกต่อไป
7
ต้องเรียกได้ว่าเป็นข่าวสะเทือนใจ ที่เด็กนักเรียนชั้น ม.2 ถูกร้านค้าออนไลน์โกงซื้อมือถือจนเครียด เส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต สร้างความเสียใจให้กับพ่อแม่และครอบครัว ซึ่งน่าสนใจตรงที่ แม่ค้ามหาภัยคนนี้ ทำเป็นกระบวนการมาอย่างยาวนานมาก ๆ
6
แม่ค้ามหาภัย กับบทเรียนหลอกขายมือถือออนไลน์ สู่วิธีการที่จะทำให้คุณไม่ถูกหลอกอีกต่อไป
สำหรับส่วนตัวผมเองนั้น ก็เป็นคนหนึ่งที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์เป็นประจำ โดยเฉพาะสินค้าพวก gadget ใหม่ ๆ ที่ผมมักจะลองซื้อมาใช้งานอยู่บ่อย ๆ และมีประสบการณ์ในการโดนหลอกจากพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้มาพอสมควร
3
และด้วยประสบการณ์โดนหลอกมาเยอะ ผมจึงได้หาวิธีการที่จะไม่ทำให้โดนหลอกจากพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้อีกต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่จะสังเกตได้ว่า เป็นพ่อค้าแม่ค้าหน้าเดิม ๆ เปลี่ยน profile เป็นชื่อใหม่ ๆ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมมีวิธีการที่จะทำให้คุณไม่ถูกหลอกอีกต่อไปดังต่อไปนี้ครับ
2
1. เช็คจาก Blacklistseller
เป็นหนึ่งเว็บที่ถือว่ามั่นใจได้กว่า 90% เลยทีเดียวสำหรับเว็บไซต์อย่าง https://www.blacklistseller.com/ โดยคุณสามารถเข้าไปเช็คผ่านเลขบัญชี , true wallet , promptpay , ชื่อ และ นามสกุลของผู้ขายได้ก่อนโอนเงิน
17
เว็บไซต์ www.blacklistseller.com
สามารถเลือกค้นหาได้เพียงเงื่อนไขใด เงื่อนไขหนึ่งก็ได้ ซึ่งหากพบมีอยู่ในฐานข้อมูลคนโกง ก็แน่นอนว่าคุณเจอโจรแล้วนั่นเอง
2
ซึ่งต้องบอกว่าที่เว็บนี้ได้รวมรวมข้อมูลแบบอัพเดทรายวัน คุณสามารถมาร่วมแจ้งข้อมูลคนโกงได้ที่เว็บไซต์แห่งนี้ ผมคิดว่าเป็นแหล่งข้อมูลคนโกงที่เยอะที่สุดเท่าที่ผมหาข้อมูลมาแล้วนะครับ แนะนำเลย
2
2. กลุ่มแจ้งข่าวคนโกง
เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลเช่นเดียวกัน กับการติดตามกลุ่มที่แจ้งรายงานคนโกงของ Facebook วิธีการง่าย ๆ คือค้นหาคำว่า คนโกง รายชื่อคนโกง ในช่องการค้นหาของ facebook แล้วเข้าไปติดตามในกลุ่มต่าง ๆ
4
กลุ่มรายชื่อคนโกงใน Facebook
สำหรับข้อเสียในกลุ่มเหล่านี้ ข้อมูลยังไม่จัดระเบียบดีนัก ทำให้หารายชื่อยากกว่าในเว็บไซต์ blacklistseller ที่จัดข้อมูลได้เป็นระเบียบมากกว่า แต่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีมาก ๆ ในการเช็คคนโกงครับผม
1
3. การซื้อขายผ่านแอดมินกลาง
เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน ที่หลาย ๆ กลุ่ม ที่มีการซื้อขายของเฉพาะของแต่ละกลุ่ม จะมีแอดมินกลางคอยมาจัดการเรื่องซื้อขาย เพื่อเป็นคนกลางให้ความสะดวกระหว่างคนซื้อ และ คนขาย มีความสบายใจทั้งสองฝ่าย
ตัวอย่างการซื้อขายผ่าน admin กลาง (CR: FB Group ซื้อขาย เเลกเปลี่ยนเกม PES2021 FREEFIRE ROV ผ่านกลางเเอดกลุ่ม)
สำหรับข้อเสียของวิธีการนี้ ก็คือ การมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการแอดมินกลาง แต่ ก็มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เงินจะถูกพักไว้ที่แอดมินก่อน คนซื้อสามารถตรวจสอบสินค้าก่อนให้แอดมินโอนเงินให้กับคนขายนั่นเอง
9
4. ทำการเช็คข้อมูลเบื้องต้นของผู้ขาย
1
ในส่วนนี้ก็แล้วแต่แพล็ตฟอร์มที่ใช้ ซึ่งในหลาย ๆ แพล็ตฟอร์มก็จะมีในส่วนของการยืนยันตัวตนของผู้ขาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการยืนยันผ่านบัตรประชาชน
1
ตัวอย่างการยืนยันบัญชีในแพล็ตฟอร์ม Kaidee (CR:Kaidee)
ตัวอย่างแพล็ตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Kaidee ที่จะมีส่วนของการยืนยันบัญชี ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่าหากผู้ขาย มีการยืนยันบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
หรือในกรณีการโพสต์ขายในกลุ่ม ก็จะมีการตั้งกติกาในที่ต้องมีการถ่ายรูป เขียนชื่อ profile / เบอร์โทร หรือช่องทางติดต่อให้ชัดเจน คู่กับสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้นำสินค้าจากที่อื่นมาหลอกขายได้
1
หรือการนำชื่อ เบอร์โทร เลขบัญชีธนาคารไปค้นหาผ่าน Google ก็เป็นการ double check อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประวัติในโลกออนไลน์ ที่เป็น digital footprint กันอยู่แล้วสำหรับคนโกง
2
ตัวอย่างการนำชื่อคนโกงไปค้นหาผ่าน google
จากรูปตัวอย่าง ผมได้เอาข้อมูลจาก Database คนโกงใน blacklistseller ไปค้นหาใน Google เรียกได้ว่าประวัติยาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว
2
5. เช็ค Social Media Profile
หากมีการซื้อขายผ่านเครือข่าย Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram ซึ่งถือเป็นช่องทางยอดฮิตเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน
1
สิ่งแรก ที่ควรจะทราบก็คือ ตอนนี้ได้มีบริการต่าง ๆ มากมาย ที่คอยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับ Social Media Account ทั้งการทำ Fake Review , การเข้ามา comment ที่เหมือนจะสร้างเครดิตให้กับผู้ขายที่ดีเว่อร์จนเกินไป
3
ผมไม่อยากให้เชื่อข้อมูลเหล่านี้มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ พวกคนโกงก็จะจ้างทำเพื่อสร้างเครดิตให้กับตัวเอง ส่วนคอมเม้นต์เสีย ๆ หาย ก็จะลบออกจากระบบไป
2
ประสบการณ์ส่วนตัวก็เคยเจอ Profile สุดหรู รีวิวสุดเทพ มีหน้าม้ามาคอยสนับสนุน แต่สุดท้ายก็โกง ซึ่งมีถมไป แต่สิ่งที่ผมอยากให้พิจารณาอย่างยิ่งก็คือ สิ่งที่ไม่สามารถลบได้บนแพล็ตฟอร์มเหล่านี้
1
ตัวอย่างรีวิวเพจ ที่ไม่สามารถลบได้
ส่วนของรีวิวเพจ เป็นส่วนที่แม้จะสามารถจ้างเพื่อมาโพสต์อวย หรือ สร้าง Fake Review ได้ แต่ หากมี รีวิว ในแง่ลบ เจ้าของเพจ แม้กระทั่งสิทธิ์ admin ขั้นสูงสุดก็ไม่สามารถลบได้ เพราะฉะนั้น สามารถอ่านส่วนของรีวิว โดยรวมทั้งหมดได้ครับ
3
ตัวอย่างการกดปุ่มโกรธแบบผิตปรกติ
นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ผมเคยโดนมา ทุกอย่างดูดีหมด เช็คมาแล้วทุก สเต็ป แต่ก็ไม่รอด พอมาไล่เช็คหลังจากโดนโกงไปแล้ว พบว่า ใน profile ของคนขาย มีสิ่งที่แปลกคือ แทบจะไม่มี comment แต่ ทุก ๆ โพสต์ มีการกดปุ่มโกรธเยอะมาก
2
ซึ่งแน่นอนว่า ส่วนของ comment นั้นเป็นสิ่งที่ลบได้ แต่ ส่วนของ emotion ต่าง ๆ เหล่านี้ admin ไม่สามารถลบมันออกไปได้นั่นเองครับผม เจอปุ่มโกรธเยอะ ๆ เมื่อไหร่ แน่นอนครับ ว่าเหล่าเหยื่อที่โดนหลอกมากดโกรธนั่นเอง ส่วน comment เชิงลบ ก็โดนเจ้าของเพจลบไปหมดแล้วครับผม
3
6. Whoscall เช็คเบอร์มิจฉาชีพ
สำหรับเครื่องมือสุดท้าย ที่น่าสนใจก็คือแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Whoscall ซึ่งสามารถเช็คได้ทันที ผ่านฐานข้อมูลของระบบ เมื่อมีเบอร์แปลก ๆ โทรมา หรือ สามารถนำเบอร์ผู้ขายที่เราไม่แน่ใจลองเช็คผ่านตัวแอปก็ได้ครับ
3
Whocall แจ้งทันทีหากเป็นมิจฉาชีพ
ตัว Whoscall ตอนนี้มีให้โหลดทั้งใน Google Play (Android) และ App Store ของฝั่ง Apple สามารถใช้เพื่อป้องกันการโทรจากพวกประกัน หรือมิจฉาชีพในแขนงอื่น ๆ ที่มักโทรมาก่อกวน ได้ ซึ่งตัวนี้ถือว่าฐานข้อมูลค่อนข้างอัพเดทมาก ๆ ชัวร์ค่อนข้าง 100% เลยทีเดียว แนะนำให้ลงติดมือถือไว้เลยครับ
2
บทสรุป
1
ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ กลโกง มีมาหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะในการซื้อขายของผ่านออนไลน์ จากที่เป็นข่าวแม้ค้าที่ถูกจับเรื่องหลอกขายมือถือ ให้เด็กนักเรียนจนเสียชีวิตนั้น หลอกมาอย่างยาวนาน ได้เงินไปเป็นจำนวนมหาศาล โดยการเปลี่ยนสลับ account ไปเรื่อย ๆ และแน่นอนว่าตอนนี้มีการซื้อขายบัญชีธนาคารกันอย่างแพร่หลายทำให้ สามารถหลอกได้ต่อเนื่องยาวนานอย่างที่เป็นข่าว
2
สำหรับข้อมูลข้างต้นก็เป็นเทคนิคของตัวผมเอง ที่หลังจากใช้เทคนิคเหล่านี้ ก็ไม่ได้เจอการโดนโกงอีกต่อไป แล้วเพื่อน ๆ มีวิธีไหนที่น่าสนใจอีกบ้างครับ ในการหลีกเลี่ยงไม่ให้เราโดนหลอกจากพ่อค้าคนโกงเหล่านี้ สามารถแชร์เทคนิค แนะนำกันได้เลยนะครับผม
4
Credit Image : https://mgronline.com/
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา