28 ก.ย. 2021 เวลา 09:00 • สุขภาพ
ใช้สายตาบ่อยๆ ต้องพักบ้างนะ! รู้มั๊ยว่า เวลาที่เราจ้องอะไรนานๆ ในขณะที่เราเล่นมือถือ 📱 ทำงานในจอคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือเป็นเวลานานๆ 👉 เรามักจะลืมกระพริบตาไปชั่วขณะ ทำให้ดวงตาแห้ง ขาดความชุ่มชื้น 👁️ เริ่มรู้สึกแสบตา ทำให้ดวงตาล้า และอาจเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาด้วยนะ
1
ดวงตาก็เหมือนร่างกายของเรา ที่สามารถเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นได้ หากเราดูแลไม่ดี หรือขาดการระวัง เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ หรือจอประสาทตาเสื่อม 👁️ โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เราใช้ตาไปกับการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆ ทำให้วัยรุ่น หรือวัยทำงานมักพบอาการ มองเห็นหยากไย่ วุ้น หรือจุดดำลอยไปลอยมาในดวงตา มองภาพไม่ชัด มีอาการตาเบลอๆ หรือแสบร้อน-ปวดตา 🤦‍♀️
ดังนั้นแล้วเราควรพักสายตาบ้าง ซึ่งวิธีการง่ายมากๆ ทำตามได้ง่ายๆ 👇
1. กะพริบตาบ่อยๆ : 1-2 ครั้งต่อ 10 วินาที 👀 เพื่อลดอาการตาแห้ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตาของเรา
2. ใช้กฎ 20-20-20 : พักสายตาทุก 20 นาที โดยมองออกไปที่โล่งๆ หรือมองหาจุดสีเขียว 🌳ที่อยู่ไกลออกไปประมาณ 20 ฟุต หรือหลับตานิ่งๆ 5 นาที
3. ลดความสว่างหน้าจอ หรือ เปิดโหมดถนอมสายตา : (Night หรือ Dark Mode) 📱 สำหรับมือถือ/แท็บเล็ต ส่วนคอมพิวเตอร์ อาจหาฟิล์มกรองแสงมากรองหน้าจออีกชั้นนึงได้ และไม่จ้องจอมือถือในที่มืด
4. หลีกเลี่ยงการมองจอขณะที่อยู่บนรถ : เพราะการสั่นสะเทือนในขณะที่รถเคลื่อน จะทำให้การมองภาพ ตัวอักษรในจอนั้นสั่นสะเทือนไปด้วย 🙅‍♀️ ซึ่งกระทบกับดวงตาของเราในการมองจอ
5. ใช้แว่น/เลนส์กรองแสง : 👓 เลือกเลนส์ช่วยถนอมสายตา ลดแสงสะท้อนจากจอภาพ
ที่สำคัญ! 👩‍⚕ อย่าไปลืมตรวจสุขภาพดวงตาปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็กอาการต่างๆ และทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น พืชผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นประจำด้วยนะครับ 👍
โฆษณา