28 ก.ย. 2021 เวลา 07:11 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องบางอย่างที่เราเคยชอบมาก ๆ วันนี้ เราอาจจะไม่ได้ชอบเหมือนเดิมแล้ว
คนเรามักจะเปลี่ยนสิ่งที่ชอบไปเรื่อย ๆ ตามสิ่งที่เราอินในช่วงนั้น
ที่เราเคยชอบมาก ๆ วันนึงเราอาจจะห่างจากมันจนลืมว่าเราเคยชอบมาก่อน
แต่ก็ใช่ว่าตอนที่เราอินกับมันจะไม่ใช่เรื่องจริงนะ
แค่เวลาเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน
ซึ่งสภาพแวดล้อมรอบตัวเราเปลี่ยนไป
ความชอบมันจึงเปลี่ยนไปตามวัย
หากเราได้พาตัวเองในแต่ละช่วงอายุมานั่งคุยกัน
เราจะบอกตัวเองว่าอะไรกันบ้าง ? การพาตัวเองต่างวัยมารีวิวและตัดสินใจ ก็เป็นไปได้ที่จะถกเถียงกัน
ซึ่งแต่ละช่วงวัยก็คงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเป็นธรรมดา ตามประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง
ถึงแม้ในใจจะรู้สึกว่าตัวเอง เป็นคนในร่างเดิม
ฉันก็เป็นตัวฉันแบบนี้ แค่โตขึ้นตามกาลเวลา
แต่ในงานวิจัยที่ยาวนานถึง 63 ปี เพื่อศึกษานิสัยใจคอบุคลิกภาพของคน
เปรียบเทียบอุปนิสัยสมัยวัยรุ่นกับวัยชรา
พบว่าตัวตนและนิสัยใจคอนั้นมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในทุกด้าน
‘จนไม่เหลือเค้าเดิม’
1
ก็ไม่แปลกเมื่อเราอาจเปลี่ยนไป กลายเป็นใครสักคนที่เราไม่รู้จัก
หลาย ๆ ครั้ง เราก็ไม่ชอบตัวเองตอนเด็ก
ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่
ก็เป็นคนที่ไม่ชอบตัวเองในเวอร์ชั่นเดิมทั้งนั้น
เพราะการที่เราไม่ชอบ จะทำให้กลับมาพัฒนาตัวเอง
บางทีเราไม่ควรที่จะห่วงหรือยึดติดกับ ‘ตัวตน’ จะเปลี่ยนไปของเรามากนัก
เพราะการตามหาตัวตนก็อาจจะไม่ใช่คำตอบที่แท้จริงของชีวิต
แต่การ ‘ทำทุกวันให้ดีขึ้น’ เพื่อสร้าง เพื่อแก้ไข นั้นต่างหาก
ที่จะผลักดันให้เราเป็นในสิ่งที่ดียิ่งกว่าเดิมทุก ๆ วันไปเรื่อย ๆ
“Life is an unrepeatable experiment with no control.”
ชีวิตคือการทดลองที่ไม่มีตัวแปรควบคุมและทำซํ้าไม่ได้
– Tim Kreider
3
ชีวิตเรากำลังเคลื่อนไหวและสามารถเปลี่ยนแปลงใหม่ได้เสมอ
แล้วความอินวัยเด็กของเพื่อน ๆ คืออะไร?
ถ้าย้อนกลับไปได้ เราจะแก้ไขอะไรไหม?
และในวันนี้เราจะแก้ไข หรือ เปลี่ยนแปลงตัวเองยังไง?
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
.
Writer Alisa.Inth
.
Ref.
โตขึ้นจะเป็นยังไง? เมื่อเราอาจเปลี่ยนไป กลายเป็นใครที่เราไม่รู้จัก (thematter.co)
Personality Stability From Age 14 to Age 77 Years (nih.gov)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา