20 ก.ย. 2021 เวลา 07:58 • ไลฟ์สไตล์
การตัดสินใจ กับ ความลังเล อันนั้นก็ดี อันนี้ก็ใช่!
ตัดสินใจไม่ได้สักที ก็เลยไม่ตัดสินใจสะเลย “การไม่ตัดสินใจ คือ การตัดสินใจอย่างนึง”
เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ ก็คงเคยพบเจอกับปัญหานี้เหมือนกัน
ยิ่งในยุคที่เรามีทางเลือกเยอะแยะมากมาย พอตัวเลือกเยอะ ความคาดหวังก็สูงขึ้นตามไปด้วย
แถมยิ่งทำให้เราเชื่อว่ามันจะต้องมีสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราแน่ ๆ เรามาเริ่มฝึกตัดสินใจให้เก่ง
และไม่ให้รู้สึกเสียดายทีหลังด้วย
8วิธีแก้ง่ายๆ
1. ยอมรับ เริ่มจากการยอมรับก่อนเลยว่า
“เราไม่มีทางตัดสินใจอะไรได้ดีที่สุด 100%”
ลองมองว่า ไม่มีอะไรแย่ หากสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้วไม่เป็นอย่างที่คาดไว้
เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่ายังไงเราก็ต้อง ‘ยอมรับ’ ในทุกผลลัพธ์อยู่ดี และทุกคนสามารถผ่านไปได้แน่นอน #ทุกการตัดสินใจสอนอะไรบางอย่างกับเราเสมอ
2. ดู ‘ผลลัพธ์ที่จะตามมาในระยะยาว’ ลองจินตนาการดูว่า
หากเราเลือกสิ่งนี้แล้วมันดีในระยะสั้นก็จริง แล้วในระยะยาวละ?
ถ้าคำตอบคือ ส่งผลเสียแน่ ๆ ในระยะยาว เราสามารถรับผลลัพธ์นั้นได้หรือไม่
หากเกิดกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ถ้ารับได้ก็ไปต่อ ลุยให้สุด แต่ถ้ารับไม่ได้แน่ ๆ ก็ลองฝึกตัดใจดู เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของการตัดสินใจก็คือ #ผลลัพธ์ ที่จะตามมานั่นเอง
3. ฟัง และเชื่อใน #สัญชาตญาณ ของตัวเอง
แล้วเมื่อไหร่ที่เราควรเชื่อสัญชาตญาณตัวเองกันนะ?
“สัญชาตญาณ” เกิดมาจากประสบการณ์ และความรู้สึก
.
ทั้งนี้ การตัดสินใจด้วยเหตุผลก็ยังสำคัญ แต่การที่เราจะใช้เครื่องมือเพียงอย่างเดียวให้การตัดสินใจ ผลลัพธ์ก็มักจะออกมาในทิศทางเดียวกัน จะดีกว่ามั้ยถ้าเราเพิ่มอีกหนึ่งเครื่องมือ
โดยการหมั่นสังเกต และใช้ #ความรู้สึก ในการตัดสินใจ
แล้วจึงมาชั่งดูว่าตัดสินใจแบบไหนจะส่งผลดีกว่ากัน
4. #สติ คือ คำตอบของทุกปัญหาในใจมนุษย์
เพียงแค่เรามีสติ และใช้สติช่วยในการตัดสิน
เพราะหากเราใช้อารมณ์ในการตัดสินใจจะมี % ที่จะตัดสินใจผิดพลาดมากกว่า
5. #การนั่งสมาธิ
จะช่วยให้เรามองเห็นความคิดต่าง ๆ ของเราที่ฟุ้งได้ชัดยิ่งขึ้น
ได้ทบทวนกับตัวเอง ว่าจริง ๆ แล้วเราต้องการอะไรจริง ๆ
6. สร้าง #เกณฑ์การตัดสินใจ เจาะจง specific ในสิ่งที่เราต้องการ
หรือเป้าหมาย ว่า ‘เราต้องการอะไร? แบบไหน?’
เช่น หากเราจะซื้อคอมสักเครื่องนึง ก็ลองลงดีเทลลงไปว่า
เราอยากได้คอมที่ตอบโจทย์ในงานด้านไหน?
จะต้องมี spec อะไรบ้าง หน่วยการทำงานแบบไหน? #เพื่อลดตัวเลือกในการตัดสินใจ
7. #ตั้งคำถาม หาเหตุผลว่า ทำไม? เพราะอะไร?
‘สิ่งนี้ตอบโจทย์ในความต้องการของเรายังไง?’
8. เทียบ ‘ข้อดี’ และ ‘ข้อเสีย’ ที่สุด หาข้อดีว่าข้อดีอันไหนที่ตอบโจทย์ที่สุด
และข้อเสียของอันไหนที่เราพอรับได้ หรือโอเคกับสิ่งนั้น
ฝึกตัดสินใจแบบเป็นขั้นตอน ค่อย ๆ คิด ตัดสินใจแบบมีหลักเกณฑ์ในแบบของตัวเอง ลองทำตามขั้นตอนด้านบนที่เราแนะนำ หรือค้นหาแนวทางของตัวเองก็ได้เช่นกัน
ทุกอย่างต้องอาศัยการฝึกฝนร่วมถึง #ความสามารถในการตัดสินใจ ก็เช่นกัน จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น เร็วขึ้น และมั่นใจมากขึ้น เพราะเรามีเรื่องที่จะต้องตัดสินใจในทุก ๆ วัน การที่เราตัดสินใจได้ดียังจะส่งผลดีต่อหลาย ๆ ด้าน หลาย ๆ มิติของชีวิตเราอีกด้วย
#เกลาการตัดสินใจ
#เกลาไปพร้อมกัน
.
Writer : Patty

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา