30 ก.ย. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
[Sponsor Content] พลังฮึดสู้ สู่ พลังการเซฟ ของ "กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล"
#ChangsuekFocus
"ผมตั้งใจทำผลงานให้ดี ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเกิดจากการกระทำ และความทุ่มเทอย่างสม่ำเสมอของตัวผมครับ"
คำกล่าวของ "ไอซ์" #กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล เมื่อปี 2017 ในช่วงที่ได้โอกาสหวนคืนสู่รั้วทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 45 หลังจากห่างหายไปหลายปี จนตอนนี้เขากำลังมีลุ้นได้รับโอกาสกลับมาอีกครั้ง ในฐานะผู้รักษาประตูที่โชว์ฟอร์มเซฟมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย
หากใครที่ติดตามฟุตบอลไทยลีกในช่วง 10 ปีหลัง คงสังเกตได้ว่า ชื่อของ "กัมพล" มักจะอยู่ในตลาดซื้อขายนักเตะแทบจะทุกฤดูกาล ทั้งที่ "เจ้าไอซ์" ถือเป็นผู้รักษาประตูที่มีชื่อเสียงตั้งแต่เป็นดาวรุ่ง ติดทีมชาติในชุดเยาวชน และทีมชาติชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขามีตำแหน่งมือหนึ่งที่มั่นคง เพราะเจ้าตัวผ่านการย้ายสโมสรมาแล้วถึง 9 สโมสร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการยืมตัว
การเริ่มต้นของกัมพลในฐานะนักฟุตบอลอาชีพเหมือนจะไปได้สวยและมีอนาคต เมื่อ "เจ้าไอซ์" ในวัย 18 ปี ได้จรดปากกาเซ็นสัญญากับยอดทีมของเมืองไทยในขณะนั้นอย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ทว่าอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เขาต้องเริ่มหาความท้าทายใหม่คือการมียอดผู้รักษาประตูแห่งยุคอยู่ในทีมนั่นคือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์
นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาย้ายสโมสรเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์โดยเริ่มจากย้ายไป อาร์มี่ ยูไนเต็ด ต่อด้วยการย้ายไป ภูเก็ต เอฟซี ทีมบ้านเกิดและโชว์ฟอร์มได้ดีจนเมืองทองฯ เรียกตัวกลับเนื่องจาก กวินทร์ มีอาการบาดเจ็บ แต่ตอนนั้น เจ้าไอซ์ ก็ยังไม่สามารถยึดมือหนึ่งได้ และทำให้ถูกส่งตัวไปนครราชสีมา เอฟซี อีกหนึ่งทีมที่กัมพล โชว์ฟอร์มได้ดีที่สุดทีมหนึ่งในการค้าแข้ง
อย่างไรก็ตามเส้นทางของ กัมพล กลายเป็นนายด่านจอมพเนจร เมื่อเขาต้องย้ายแบบยืมตัวต่อเนื่องหลังค้าแข้งกับโคราช 2 ฤดูกาล เริ่มจาก โปลิศ เทโร เอฟซี, ชลบุรี เอฟซี, สมุทรปราการ ซิตี้, ระยอง เอฟซี จนล่าสุดย้ายไปร่วมทีม "ราชันมังกร" ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2020
ที่นี่เองเป็นที่ที่ "เจ้าไอซ์" ได้ฉายแสงอย่างเต็มที่ เขาสามารถยึดมือหนึ่งของทีมได้ จนกระทั่งโด่งดังถึงระดับเอเชีย ในศึก ACL 2021 รอบแบ่งกลุ่ม ที่โชว์ฟอร์มเซฟอุตลุต ทำไป 35 เซฟ จาก 6 นัด ทิ้งห่างอันดับสอง อย่าง กั๋ว เฉืองโป จากปักกิ่ง เอฟซี ที่ทำไป 30 เซฟ และติดทีมยอดเยี่ยมของ ACL 2021 รอบแบ่งกลุ่ม โซนตะวันออก อีกด้วย
ฟอร์มของ กัมพล ยังดีต่อเนื่องในศึก รีโว่ ไทยลีก 2021 ที่ยังออกแรงเซฟช่วยราชบุรีฯ ในหลายจังหวะสำคัญ โดยเฉพาะนัดที่พวกเขาเหลือ 10 คนในวันที่เสมอกับ เชียงราย ยูไนเต็ด 0-0 กัมพล โชว์เซฟไปถึง 8 เซฟ มากที่สุดในสัปดาห์นั้น
ด้วยฟอร์มการเซฟกระจายของ "เจ้าไอซ์" ที่ยังดีไม่มีแผ่วนับตั้งแต่เริ่มปี 2021 จนกลายเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ชื่อของ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล จะต้องถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง เพราะด้วยผลงานส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมที่เกิดจากความทุ่มเทและทัศนคติที่เรียกว่า "ฮึดสู้" ไม่มีท้อ และต้องการความท้าทายอยู่เสมอ ทำให้วันนี้ในวัย 29 ปี กัมพล ลุ้นมีเอี่ยวที่่จะมีชื่อติดทัพช้างศึกชุดลุยศึกชิงแชมป์อาเซียน 2020 ปลายปีนี้ หากยังสามารถรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้
การย้ายสโมสรบ่อยครั้งมาตลอดเกือบ 10 ปี อาจถึงเวลาแล้วที่ประสบการณ์ที่ได้รับมาจะผลิดอกออกผล เหมือนประโยคที่เขาเคยกล่าวไว้ว่า "ผมตั้งใจทำผลงานให้ดี ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเกิดจากการกระทำ และความทุ่มเทอย่างสม่ำเสมอของตัวผมครับ"
บางทีการย้ายสโมสรบ่อยก็อาจไม่ได้ทำให้เขาย่อท้อแต่อย่างใด แต่กลับยิ่งทำให้เขากระสันที่จะโชว์ผลงานในทุกที่ที่ได้รับโอกาส
ซึ่งเมื่อรวมกับ "พลังฮึดสู้" ที่มีในตัว ทำให้ทุกครั้งที่ได้รับโอกาสไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสอง เขาก็ทุ่มเททุกอย่างที่มี เพื่อให้ชื่อของ "กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล" มีลุ้นเป็นอีกหนึ่งชื่อที่ปรากฏบนหน้าสื่อในฐานะ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ในเร็วๆนี้ก็เป็นได้
โฆษณา