29 ก.ย. 2021 เวลา 07:30 • การเกษตร
เปลือกไข่มหัศจรรย์
🥚"ไข่" จะว่าไปแล้วก็เป็นอาหารสารพัดประโยชน์จริงๆ และเชื่อว่าช่วงกักตัวอยู่บ้าน เมนูไข่น่าจะเป็นในอีกหลายๆ เมนูที่ทุกคนเลือกมาปรุงอาหาร เนื่องจากทำง่าย และทำเมนูอะไรไข่ก็ให้ความอร่อยเสมอ นอกจากไข่จะอร่อยแล้ว เปลือกของไข่ยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย
☘️🍀แต่คราวนี้ผมมาเจาะประโยชน์ด้านการเกษตรของเปลือกไข่เพราะเราสามารถนำเปลือกไข่ไปทำปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้เนื่องจากเปลือกไข่มีธาตุอาหารต่างๆ อยู่หลากหลาย โดยเฉพาะแคลเซียม นอกจากนั้นยังมีไนโตรเจน แมกนีเซียมอีกและเปลือกไข่ก็สามารถทำได้ทั้งปุ๋ยหมัก และปุ๋ยแบบน้ำ ว่าแล้วไปดูวิธีทำปุ๋ยจากเปลือกไข่กันดีกว่า บอกเลยว่าง่ายมากใครๆ ก็ทำได้
ไข่ที่สะสมไว้ และตากแห้งแล้ว
ปุ๋ยหมักจากเปลือกไข่
1.นำเปลือกไขที่สะสมไว้จำนวนหนึ่งไปตากแดดให้แห้งสนิท
2.ตำ หรือทุบให้ละเอียดแล้วนำไปหมักกับปุ้ยหรือดินหมัก
3.หรือบางสูตรนำเปลือกไขไปล้างน้ำให้สะอาด นำเข้า
ไมโครเวฟ 1-2 นาที เพื่อฆ่าเชื้อ จากนั้นบดให้ละเอียดจนเป็นผง แล้วนำไปหมักกับปุ๋ยหมักต่อ ก่อนจะนำไปใส่พืชผัก
นอกจากนี้ยังสามารถนำเปลือกไข่ไปบีบหยาบๆ โรยตามแปลงหรือกระถาง ซึ่งเปลือกไข่ช่วยป้องกันหอยทากได้ด้วยหรือบางครั้งเราจะเห็นคนนำเปลือกไข่ทั้งฟองไปเสียบไม้ปักไว้ในกระถางต้นไม้ เพื่อไล่เพลี้ย และแมลงต่างๆ เนื่องจากเปลือกไข่มีกรดกำมะถัน ที่ช่วยไล่แมลงได้ และเปลือกที่บดละเอียดแล้วยังนำมาเป็นอาหารเสริมผลิตปุ๋ยไส้เดือนได้อีกด้วย
บดจนกลายเป็นแป้งไปแล้ว 555
ปุ๋ยน้ำจากเปลือกไข่
1.ต้มน้ำ 1 แกลลอน
2.เติมเปลือกไข่ที่สะอาดและแห้งลงไปประมาณ 10 ฟอง แต่ถ้าอยากได้ความเข้มข้นขึ้นสามารถเติมเปลือกไข่เพิ่มลงไปได้อีก 20 ฟอง
3.ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนจะนำมาเทกรองให้เหลือแต่น้ำและนำน้ำที่ได้นั้นไปรดบำรุงดินถือเป็นการเพิ่มแคลเซียมให้กับดิน โดยสามารถทำได้ประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือบ่อยเท่ากับการทานไข่ของครอบครัว
ไม่บดก็บีบใส่เลยครับ
ขอขอบคุณ
ข้อมูล : homeguides
โฆษณา