1 ต.ค. 2021 เวลา 23:27 • ไลฟ์สไตล์
จริง​หรือไม่ที่​ Meng Wanzhou ตกลงที่จะยอมรับในคำแถลงข้อเท็จจริงทั้ง4หน้า?
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ รายงานว่า นางสาวเหมิง หว่านโจว ( Ms. Meng Wanzhou) ลงนามในข้อตกลงขยายเวลาดำเนินคดี​ ซึ่ง​ตอนนี้​ตกมาถึงมือผมเรียบร้อย​แล้ว..
เป็น​ข้อตกลง​ตามที่​ Ms. Meng Wanzhou ได้ทำข้อตกลงด้านคดีกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาซึ่งทำให้​ได้รับการปล่อยตัวในแคนาดาและได้กลับสู่อ้อมแขนของมาตุภูมิ
1
ต่อ​มากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ออกบทความข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ โดยเนื้อหาในบทความระบุว่าภาระหน้าที่หลักของ Ms. Meng Wanzhou ในการลงนามในข้อตกลง คือยอมรับว่าคำให้การของเธอบางส่วนเป็นเท็จ แต่ไม่ถือเป็นข้ออ้าง และ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตกลงที่จะระงับการดำเนินคดีและยุติ.. สำหรับ​กฎหมายของแคนาดาทันที และมุกในการแปลมั่วๆของผมนี้ใช้สำหรับอ้างอิงผ่านๆเท่านั้น โปรดอภัย​หากว่ามีการละเว้นหรือพบข้อผิดพลาดใด ๆ
1
Meng Wanzhou CFO ของ Huawei ยอมรับว่าหลอกลวงสถาบันการเงินระหว่างประเทศ Meng Wanzhou ให้ลงนามในข้อตกลงดำเนินคดีรอการตัดบัญชีเพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาในการฉ้อโกง
Huawei Technologies Co., Ltd. CFO Meng Wanzhou อายุ 49 ปีจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ในบรูคลิน
ศาลแขวงกลางได้ขึ้นศาล ลงนามในข้อตกลงดำเนินคดีรอการตัดบัญชีจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (Deposit Protection Agency (DPA)) และถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงธนาคาร และการฉ้อโกงทางธนาคาร
Nicole Boeckmann รักษาการอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันออกของนิวยอร์กกล่าวว่า "ในช่วงเวลาของการลงนามในข้อตกลงดำเนินคดีของ DPA เรื่องที่ Meng Wanzhou รับผิดชอบบทบาทหลักของเธอในการดำเนินการตามแผนการฉ้อโกงสถาบันการเงินระหว่างประเทศ
การยอมรับในแถลงการณ์ยืนยันว่าในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei เธอได้ทำการบิดเบือนความจริงในสาระสำคัญต่อผู้บริหารของสถาบันการเงินเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ Huawei ในอิหร่าน
เพื่อรักษาความสัมพันธ์ด้านการธนาคารระหว่าง Huawei และสถาบันการเงิน ความจริงเกี่ยวกับธุรกิจในอิหร่านของ Huawei ที่ Meng Wanzhou ปกปิดควรมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของสถาบันการเงิน..ว่าจะสานสัมพันธ์ทางธนาคารกับ Huawei ต่อหรือไม่
การยอมรับของ Meng Wanzhou ยืนยันถึงกุญแจสำคัญในข้อกล่าวหาของรัฐบาลในคดีฉ้อโกงทางการเงินในครั้งนี้ ซึ่ง Meng Wanzhou และพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาของ Huawei ได้สมคบคิดและร่วมกันหลอกลวงสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ,รัฐบาลสหรัฐฯ และสาธารณชนเกี่ยวกับธุรกิจของ Huawei ในอิหร่าน
Mark J. Lesko รักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดของ Department of National Security of the Department of Justice กล่าวว่า "ข้อตกลงการดำเนินคดีที่รอนี้จะยุติกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในปัจจุบันในแคนาดา มิฉะนั้น กระบวนการอาจดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี เรา ขอบคุณมากสำหรับความยุติธรรมของแคนาดา การทำงานที่อุทิศของกระทรวงในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนครั้งนี้และการปฏิบัติตามหลักนิติธรรมอย่างมั่นคง”
Kenneth A. Polite Jr. ผู้ช่วยอัยการสูงสุดแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า “สถาบันการเงินเป็นสถาบันแรกของเรา แนวป้องกันเพื่อปกป้องความมั่นคงของระบบการเงินของสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุนี้ กฎหมายจึงกำหนดให้บริษัทต่างๆ ที่ใช้ระบบการเงินของสหรัฐฯ ให้ข้อมูลจริงแก่สถาบันการเงินเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของตน Huawei Technologies Co., Ltd. ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Meng Wanzhou ยอมรับว่าเธอไม่ได้บอกความจริงเกี่ยวกับธุรกิจของ Huawei ในอิหร่าน...ที่นำไปสู่การเงิน หน่วยงานยังคงร่วมมือกับ Huawei ที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ทีมอัยการของเรายังคงเตรียมการพิจารณาคดีของ Huawei และหวังว่าจะชนะคดี ในศาล”
Alan E. ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองต่อต้านข่าวกรองของ FBI กล่าวว่า “การยอมรับของ Meng Wanzhou พิสูจน์ว่ามีรูปแบบการฉ้อโกงอย่างต่อเนื่องที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกา เมื่อมีสัญญาณว่าบริษัทที่ปฏิบัติงานในสหรัฐอเมริกากำลังถูกท้าทาย กฎหมายของเรา (FBI )จะดำเนินการสอบสวนต่อไปอย่างแข็งขัน”
ข้อหา 1 ใน 4 ฉบับ
แผนการหลอกลวงสถาบันการเงินเป็นไปตามเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและคำชี้แจงข้อเท็จจริงของ Meng Wanzhou ในการขยายข้อตกลงการดำเนินคดีของ Skycom Tech Ltd. Ltd. (และผมจะขอเรียกว่า Xingong) เป็นบริษัทฮ่องกงที่ดำเนินงานในอิหร่านเป็นหลัก ในเดือนกุมภาพันธ์ 2550
Xingtong Technology Co., Ltd. ถือหุ้นทั้งหมดโดย Hua Ying Management (ผมจะเรียกว่า Huaying) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Huawei Technologies Co. (ซึ่งผมจะเรียกว่า Huawei น่ะแหละ) ในเดือนพฤศจิกายน 2550
Huaying ได้โอนหุ้นใน Xingtong ไปยังหน่วยงานอื่นที่ควบคุมโดย Huawei-Canicula Holdings (ซึ่งจะเรียกว่า Canicula) ซึ่ง Meng Wanzhou เป็นเลขานุการบริษัทของ Huaying Company ระหว่างการโอนหุ้นใน Xingong Company ไปยัง Canicula
1
หลังจากที่ Huawei โอนกรรมสิทธิ์ของ Xingong จาก Huaying ไปยัง Canicula ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 Meng Wanzhou เข้าร่วมคณะกรรมการบริหารของ Xingtong ซึ่งประกอบด้วยพนักงานของ Huawei เธอดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทจนถึงเดือนเมษายน 2552 หลังจากที่ Meng Wanzhou ออกจากคณะกรรมการของ Xingtong สมาชิกคณะกรรมการของ Xingtong ยังคงเป็นพนักงานของ Huawei
Canicula ยังคงเป็นเจ้าของ Xingtong และ Canicula ยังคงถูกควบคุมโดย Huawei
ในเดือนสิงหาคม 2555 Huawei ได้รวม Xingong ไว้ในรายชื่อ "บริษัทในเครือ Huawei และอื่นๆ(อีกมากมาย)" ในเอกสารของบริษัทที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
ตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2557 Huawei ได้ควบคุมการดำเนินธุรกิจของ Starcom ในอิหร่าน และทำให้ Starcom เป็นเจ้าของโดยบริษัทที่ควบคุมโดย Huawei และแน่นอนการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญทั้งหมดของ Starcom กระทำโดย Huawei
นอกจากนี้ ผู้จัดการประจำประเทศของ Xingong ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดูแลธุรกิจในบางประเทศในบริษัท เป็นพนักงานของ Huawei พนักงานส่วนบุคคลที่ได้รับการว่าจ้างจาก Xingong ดังนั้น..พวกเขากำลังทำงานให้กับ Huawei
ในช่วงเวลาเดียวกัน พนักงานของ Huawei ได้ร่วมมือกับบริษัทบุคลากรของอังกฤษเพื่อจัดหาวิศวกรให้กับ Starcom ในอิหร่าน เพื่อสนับสนุนความร่วมมือของ Starcom กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอิหร่าน พนักงาน Huawei ได้เจรจาและลงนามในสัญญาในนามของ Xingtong เพื่อชำระค่าใช้จ่ายของผู้รับเหมาเหล่านี้
Huawei ได้จัดสรรเงินทุนจากบัญชีธนาคารของ Xingtong ในเอเชีย รวมถึงบัญชีของ Xingtong กับสถาบันการเงินข้ามชาติ (หรือสถาบันการเงิน) และทำการชำระเงินให้กับ สหรัฐอเมริกา ประมาณ 80 รายการ,จ่ายเงินอย่างน้อย 7.5 ล้านเหรียญ สำหรับบริษัทบุคลากร
แน่นอน...ธุรกรรมเหล่านี้ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และชำระผ่านสหรัฐอเมริกา
ในเดือนธันวาคม 2555 และมกราคม 2556 องค์กรข่าวหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าStarcom จงใจขายอุปกรณ์ "ที่ห้ามส่งสินค้า" ที่ผลิตโดยผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ ในอิหร่าน
ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สงสัยว่าละเมิดกฎหมายควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ และ Huawei มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Xingtong.
ในเดือนธันวาคม 2555 Huawei อ้างสิทธิ์ในแถลงการณ์ที่ออกให้สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Starcom เป็นหนึ่งใน "หุ้นส่วนหลักในท้องถิ่น" ในอิหร่าน
Reuters รายงานว่า Huawei กล่าวเพิ่มเติมว่า “ธุรกิจของ Huawei ในอิหร่านเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่บังคับใช้ทั้งหมด รวมถึงของสหประชาชาติ ,สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป บริษัทของเราได้ปฏิบัติตามและปฏิบัติตามคำมั่นสัญญานี้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ เรายังกำหนดให้พันธมิตรของเราปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเดียวกันและปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด"
ในเดือนมกราคม 2556 บทความติดตามผลโดย Reuters รายงานว่า Meng Wanzhou ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Xingtong ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2551 ถึงเมษายน 2552 และให้การว่ากรรมการของ Xingtong มีความเชื่อมโยงกับแง่มุมอื่นๆ ของ Huawei
บทความยังอ้างถึงคำแถลงต่อไปนี้ของ Huawei ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei และ Starcom เป็นความร่วมมือทางธุรกิจตามปกติ Huawei ได้จัดตั้งระบบการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการค้าที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรม และธุรกิจของเราในอิหร่าน ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่บังคับใช้ทั้งหมด รวมถึงของสหประชาชาติ เรายังต้องการให้พันธมิตรของเรา เช่น Xingong ให้คำมั่นสัญญาเช่นเดียวกัน"
ดังนั้นข้อความนี้จึงไม่ถูกต้องเนื่องจาก Huawei ดำเนินการและควบคุม Xingtong จริง ดังนั้น Xingtong จึงไม่ใช่ "หุ้นส่วน" ทางธุรกิจของ Huawei
1
หลังจากการตีพิมพ์บทความเหล่านี้ สถาบันการเงิน และสถาบันการเงินระดับโลกอื่นๆ (ต่อไปนี้ผมจะขอเรียกรวมๆกันว่า "สถาบันการเงิน"ล่ะกันนะครับเดี๋ยวยาว) ที่ให้บริการธนาคารระหว่างประเทศแก่ Huawei รวมถึงการหักบัญชี USD
ได้ถาม Huawei เกี่ยวกับรายงานของสื่อที่กล่าวถึงข้างต้น เมื่อต้นปี 2556 พนักงานของ Huawei บอกกับสถาบันการเงินว่า Xingtong เป็นเพียงหุ้นส่วนธุรกิจในท้องถิ่นของ Huawei ในอิหร่าน และ Xingong ไม่ได้ใช้บัญชีของตนกับสถาบันการเงินเพื่อทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านเลย.
เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาในรายงานข่าว Huawei ได้ขอให้มีการประชุมแบบตัวต่อตัวกับพนักงานอาวุโสของสถาบันการเงิน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาที่ฮ่องกง ในขณะนั้น Meng Wanzhou ได้พบกับผู้บริหารของสถาบันการเงิน ที่รับผิดชอบธุรกิจเอเชียแปซิฟิก
ในระหว่างการประชุม Meng Wanzhou ได้แสดงงานนำเสนอ PowerPoint ที่เขียนเป็นภาษาจีนและแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยล่าม
Meng Wanzhou กล่าวว่าการใช้ล่ามคือการทำให้การแสดงออกทางภาษาของเธอให้แม่นยำยิ่งขึ้น
ในคำแถลงของ Meng Wanzhou เธอกล่าวว่านอกเหนือจากแง่มุมอื่น ๆ ความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei และ Starcom นั้นเป็นทั้ง "ความร่วมมือทางการค้าตามปกติ" และ "ความร่วมมือทางการค้าที่สามารถควบคุมได้" เธออธิบายว่า Starcom เป็น "หุ้นส่วน", "ธุรกิจของ Huawei" หุ้นส่วน", "บุคคลที่สามของ Huawei ในอิหร่าน"
แต่ข้อความเหล่านี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก Meng Wanzhou รู้ว่า Xingtong ไม่ใช่พันธมิตรทางธุรกิจของ Huawei และไม่ใช่บุคคลที่สามที่ร่วมมือกับ Huawei ในทางกลับกัน Huawei ควบคุม Xingtong และพนักงานของ Xingtong เป็นพนักงานของ Huawei สำหรับสถาบันการเงิน ....จึงรู้ว่า Huawei ควบคุม Xingong
1
นอกจากนี้ Meng Wanzhou ยังระบุด้วยว่า Huawei "เคยเป็นผู้ถือหุ้นของ Xingtong" แต่ได้ "ขายหุ้นทั้งหมดใน Xingtong"
ข้อความเหล่านี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากตามที่ Meng Wanzhou ทราบ Huawei ได้ "ขาย" หุ้นของตนให้กับหน่วยงานที่ควบคุมโดย Huawei เพื่อความชัดเจน Huawei ได้โอนหุ้นของ Xingong จากบริษัทในเครือของ Huawei (Huaying) ไปยังหน่วยงานอื่นที่ควบคุมโดย Huawei (Canicula) สำหรับสถาบันการเงิน จึงรู้ว่า Xingong โอนจากหน่วยงานหนึ่งที่ควบคุมโดย Huawei ไปยังหน่วยงานอื่นที่ Huawei ยังคงควบคุมอยู่
สุดท้าย Meng Wanzhou กล่าวว่าการดำเนินงานของ Huawei ในอิหร่านนั้นปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และการคว่ำบาตรที่บังคับใช้อย่างเคร่งครัด และ “Huawei หรือบุคคลที่สามที่ร่วมมือกับ Huawei ไม่ได้ละเมิดข้อบังคับการควบคุมการส่งออก”
และข้อความเหล่านี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการดำเนินงานของ Xingong ของ Huawei ทำให้สถาบันการเงินต้องให้บริการที่ต้องห้าม รวมถึงบริการด้านการธนาคารสำหรับธุรกิจของ Huawei ในอิหร่าน ในขณะที่ Huawei ได้ปกปิดความสัมพันธ์ของ Xingtong กับ Huawei ไว้
ซึ่งมันละเมิด กฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาด้าน "กฎระเบียบการค้าและการคว่ำบาตรของอิหร่าน" ของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลัง (หัวข้อ 31 ส่วนที่ 560 แห่งประมวลกฎหมายของรัฐบาลกลาง)
นอกจากนี้ ระหว่างปี 2553 และ 2557 Huawei ได้ใช้ Xingtong เพื่อทำธุรกรรมมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านสถาบันการเงิน
ธุรกรรมเหล่านี้เคลียร์ผ่านสหรัฐอเมริกาและอย่างน้อยก็บางส่วนถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุน การละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกาโดยธุรกรรมของ Huawei ในอิหร่านรวมถึงการจ่ายเงินจำนวน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับผู้รับเหมาชาวอิหร่านในท้องถิ่นจากบริษัทบุคลากรของอังกฤษเพื่อการพัฒนาธุรกิจของอิหร่าน
เมื่อรู้ว่า Huawei ได้แถลงต่อสาธารณะเกี่ยวกับ Xingong ใน Reuters แล้ว Meng Wanzhou ก็ไม่ได้ทำการแก้ไขหรือถอดถอนคำแถลงเหล่านี้ระหว่างการเจรจา หรือ ณ จุดใด ๆ หลังจากการพูดคุย
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของ Huawei ยังเข้าร่วมการประชุมในเดือนสิงหาคม และไม่ได้แก้ไขหรือแก้ไขคำชี้แจงใดๆ ของ Meng Wanzhou เลย.
ไม่นานหลังจากการประชุมระหว่าง Meng Wanzhou กับสถาบันการเงิน
Huawei ได้เตรียมงานนำเสนอ PowerPoint เวอร์ชันภาษาอังกฤษตามคำร้องขอของสถาบันการเงิน ต่อมา Meng Wanzhou ได้จัดเตรียมการนำเสนอ PowerPoint ทั้งในรูปแบบกระดาษและ ppcxให้กับผู้บริหารของสถาบันการเงิน ที่เธอเข้าพบในเดือนกันยายน 2556 การแสดงในงานนำเสนอ PowerPoint เวอร์ชันภาษาอังกฤษมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการแสดงออกของ Meng Wanzhou ในระหว่างการประชุม
1
หลังจากการประชุมและรับงานนำเสนอ PowerPoint ของ Meng Wanzhou สถาบันการเงิน ตัดสินใจที่จะร่วมมือกับ Huawei ต่อไป รวมถึงสถาบันการเงินอื่นๆ ยังคงรักษาความสัมพันธ์กับ Huawei ต่อไป
มาที่ข้อตกลงรอดำเนินคดีด้านการบัญชีจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA)
ตามเงื่อนไขของข้อตกลงดำเนินคดีของจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก(DPA) Meng Wanzhou ตกลงที่จะรับรองความถูกต้องของคำชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งสี่หน้า ซึ่งให้รายละเอียดคำแถลงที่เธอแจ้งต่อสถาบันการเงินที่เธอรู้ว่าเป็น เท็จ.
Meng Wanzhou ยังตกลงที่จะไม่ก่ออาชญากรรมของรัฐบาลกลาง รัฐ หรือท้องถิ่น หาก Meng Wanzhou ละเมิดข้อตกลง
เธอจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาทั้งหมดกับเธอในคำฟ้องเพิ่มเติมครั้งที่ 3 ในกรณีนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังตกลงที่จะถอนคำร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาส่งผู้ร้ายข้ามแดน Meng Wanzhou ไปยังสหรัฐอเมริกา
ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ Alexander A. Solomon, Julia Nestor, David K. Kessler, Sarah M. Evans, Meredith A. Arfa ในเขตตะวันออกของนิวยอร์ก, ทนายความคดี Laura Billings และ Christian Nauvel ในส่วนการฟอกเงินและการกู้คืนทรัพย์สินของแผนกคดีอาญาและความมั่นคงแห่งชาติ ,ทนายความคดี Thea DR Kendler, David Lim และ R. Elizabeth Abraham จากแผนกข่าวกรองและควบคุมการส่งออกของแผนกกำลังดำเนินคดีในคดีนี้ ,ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ Brian Morris และ Brendan King of the Civil Division of the Eastern District of New York, รองผู้อำนวยการ John Riesenberg แห่งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงปารีส, เอกอัครราชทูต Andrew Finkelman และอดีตทนายความคดี Margaret O'Malley แห่ง Office of International Affairs of กระทรวงยุติธรรมรีบเข้าให้ความช่วยเหลือทันที.
จากข้อความต้นฉบับ ซึ่งเป็นคดี Huawei CFO Wanzhou Meng เข้ายอมรับ เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาการฉ้อโกง
1
Wanzhou Meng ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei Technologies Co. Ltd. วัย 49 ปี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
ปรากฏตัวที่ศาลแขวงของรัฐบาลกลางในบรู๊คลิน ได้ทำข้อตกลงดำเนินคดีรอการตัดบัญชีจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) และถูกดำเนินคดีในข้อหา การสมรู้ร่วมคิดที่จะกระทำการฉ้อโกงธนาคาร และการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงทางสายงาน ,การฉ้อโกงทางธนาคาร และการฉ้อโกงทางสายงาน
“ในการลงนามในข้อตกลงการดำเนินคดีที่เลื่อนออกไป Meng ได้รับผิดชอบต่อบทบาทหลักของเธอในการดำเนินการตามแผนเพื่อฉ้อโกงสถาบันการเงินระดับโลก” Nicole Boeckmann รักษาการอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันออกของนิวยอร์กกล่าว “ในแถลงการณ์ของเธอ ​ข้อเท็จจริงยืนยันว่าในขณะที่ทำหน้าที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei Meng ได้ทำการบิดเบือนความจริงหลายครั้งต่อผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ Huaweในอิหร่าน
ในความพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ด้านการธนาคารของ Huawei กับสถาบันการเงินธุรกิจในอิหร่าน ซึ่ง Meng ปกปิดไว้ จะมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของสถาบันการเงินที่จะสานต่อความสัมพันธ์ด้านการธนาคารกับ Huawei
การยอมรับของ Meng ยืนยันจุดสำคัญของข้อกล่าวหาของรัฐบาลในการดำเนินคดีฉ้อโกงทางการเงินนี้ ซึ่ง Meng และพนักงาน Huawei ของเธอได้ร่วมกันพยายามหลอกลวงสถาบันการเงินทั่วโลก ,รัฐบาลสหรัฐฯ และสาธารณชนเกี่ยวกับกิจกรรมของ Huawei ในอิหร่าน"
“ข้อตกลงการดำเนินคดีที่รอการตัดบัญชีนี้จะนำไปสู่การยุติกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่กำลังดำเนินอยู่ในแคนาดา ซึ่งไม่เช่นนั้นอาจดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน หรือหลายปี” Mark J. Lesko รักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดประจำแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรมกล่าว” เรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาสำหรับการทำงานที่อุทิศให้กับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนครั้งนี้ และสำหรับการปฏิบัติตามหลักนิติธรรมอย่างแน่วแน่"
“สถาบันทางการเงินเป็นแนวป้องกันด่านแรกของเราในการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของระบบการเงินของสหรัฐฯ” ผู้ช่วยอัยการสูงสุด Kenneth A. Polite Jr. แห่งแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมกล่าว “นั่นคือเหตุผลที่กฎหมายกำหนดให้บริษัทที่แสวงหาผลประโยชน์ ระบบการเงินของสหรัฐฯ ทำให้สถาบันการเงินได้รับข้อมูลจริงเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ Meng Wanzhou CFO ของ Huawei Technologies ยอมรับในวันนี้ว่าเธอล้มเหลวในการบอกความจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Huawei ในอิหร่านและด้วยเหตุนี้สถาบันการเงินยังคงทำ ธุรกิจกับ Huawei ซึ่งละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ทีมอัยการของเรายังคงเตรียมการดำเนินคดีกับ Huawei ต่อไป และเราตั้งตารอที่จะพิสูจน์คดีของเราต่อบริษัทในชั้นศาล"
“การยอมรับของ Meng เป็นหลักฐานของรูปแบบที่สอดคล้องกันของการหลอกลวงเพื่อละเมิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกา” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ Alan E. Kohler Jr. จากแผนกต่อต้านข่าวกรองของ FBI กล่าว "FBI จะดำเนินการสอบสวนบริษัทที่ทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกาอย่างจริงจังต่อไปเมื่อมี แสดงว่ามีพฤติกรรมดูหมิ่นกฎหมายของเรา"
แล้วมันคือกลลวง​ หรือ​การหลอกลวงของสถาบันทางการเงินหรือไม่???
1
ตามเอกสารของศาลและตามที่ Meng ตกลงในคำแถลงข้อเท็จจริงของ DPA บริษัท Skycom Tech. Co. Ltd. (Skycom) เป็นบริษัทในฮ่องกงที่ดำเนินการในอิหร่านเป็นหลัก ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2550 Skycom เป็นเจ้าของทั้งหมดโดย บริษัทย่อยของ Huawei Technologies Co., Ltd. (Huawei), Hua Ying Management (Hua Ying) ในเดือนพฤศจิกายน 2550 Hua Ying ได้โอนหุ้นของ Skycom ไปยังหน่วยงานอื่นที่ Huawei ควบคุมคือ Canicula Holdings (Canicula) ในขณะที่ Hua Ying โอนหุ้น Skycom ไปยัง Canicula ที่ Meng เป็นเลขานุการของ Hua Ying
ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 หลังจากที่ Huawei โอนสิทธิ์การเป็นเจ้าของ Skycom จาก Hua Ying ไปยัง Canicula
Meng ก็เข้าร่วมคณะกรรมการของ Skycom ซึ่งประกอบด้วยพนักงานของ Huawei เธอดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการจนถึงเดือนเมษายน 2552 หลังจากที่ Meng ออกจากคณะกรรมการของ Skycom แล้ว สมาชิกคณะกรรมการของ Skycom ก็พูดต่อว่า Canicula ยังคงเป็นพนักงานของ Huawei ต่อไป และเป็นเจ้าของ Skycom และ Canicula ยังคงถูกควบคุมโดย Huawei
ในเดือนสิงหาคม 2555 Huawei ได้รวม Skycom ไว้ในรายการ "บริษัท สาขาอื่นๆ ของ Huawei" ซึ่งปรากฏในเอกสารของบริษัท Huawei ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
ระหว่างปี 2553 ถึง 2557 Huawei เป็นผู้ควบคุมการดำเนินธุรกิจของ Skycom ในอิหร่าน และ Skycom เป็นเจ้าของโดยนิติบุคคลที่ควบคุมโดย Huawei
แน่นอน Huawei เป็นผู้ตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญของ Skycom ทั้งหมด
นอกจากนี้ ผู้จัดการระดับประเทศของ Skycom ซึ่งเป็นหัวหน้าธุรกิจยังเป็นพนักงานของ Huawei บุคคลที่ว่าจ้างโดย Skycom เชื่อว่าพวกเขาทำงานให้กับ Huawei
ในช่วงเวลาเดียวกัน พนักงาน Huawei ได้ว่าจ้างบริษัทจัดหาพนักงานในสหราชอาณาจักรเพื่อจัดหาวิศวกรในอิหร่าน​ เพื่อสนับสนุนงานของ Skycom กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอิหร่าน พนักงาน Huawei ได้ดำเนินการเจรจาและทำสัญญาในนามของ Skycom โดยจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาเหล่านี้
Huawei ได้ส่ง อย่างน้อย 7.5 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทจัดหาพนักงานในสหราชอาณาจักรโดยจ่ายเงินประมาณ 80 รายการจากบัญชีธนาคารของ Skycom ในเอเชีย รวมถึงที่สถาบันการเงินข้ามชาติ (สถาบันการเงิน) ไปยังบัญชีของบริษัทจัดหาพนักงานในสหราชอาณาจักรในสหราชอาณาจักร ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเคลียร์เงินผ่านสหรัฐอเมริกา
ในเดือนธันวาคม 2555 และมกราคม 2556 องค์กรข่าวต่างๆ รายงานว่า Skycom เสนอให้ขายอุปกรณ์ที่ "ห้ามส่งสินค้า" จากผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ ในอิหร่าน ซึ่งอาจละเมิดกฎหมายควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ และ Huawei มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Skycom ในแถลงการณ์ของ Reuters ที่ตีพิมพ์ในบทความเดือนธันวาคม 2555 Huawei อ้างว่า Skycom เป็นหนึ่งใน "คู่ค้ารายใหญ่ในท้องถิ่น" ของอิหร่าน
Reuters รายงานว่า Huawei ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ธุรกิจของ Huawei ในอิหร่านปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ทั้งหมดและ รวมถึงข้อกำหนดของสหประชาชาติ, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป คำมั่นสัญญานี้ได้รับการดำเนินการและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดโดยบริษัทของเรา นอกจากนี้ เรายังกำหนดให้พันธมิตรของเราปฏิบัติตามคำมั่นเดียวกันและปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด"
ในเดือนมกราคม 2556 บทความของ Reuters ที่ตามมารายงานว่า Meng ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ Skycom ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ถึงเมษายน 2552 และระบุความเชื่อมโยงอื่นๆ ระหว่างกรรมการของ Skycom กับ Huawei
บทความดังกล่าวยังอ้างคำแถลงต่อไปนี้จาก Huawei ว่า“ความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei และ Skycom เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจตามปกติ Huawei ได้จัดตั้งระบบการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางการค้าซึ่งสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมและธุรกิจของเราในอิหร่านปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่บังคับใช้ทั้งหมดรวมถึงของ UN นอกจากนี้ เรายังกำหนดให้คู่ค้าของเรา เช่น Skycom เพื่อทำพันธสัญญาแบบเดียวกัน"
ซึ่งคำแถลงนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจาก Huawei ดำเนินการและเข้าควบคุม Skycom ดังนั้น Skycom จึงไม่ใช่ "พันธมิตรทางธุรกิจ" ของ Huawei
หลังจากเผยแพร่บทความเหล่านี้ สถาบันการเงิน และสถาบันการเงินระดับโลกอื่นๆ ที่ให้บริการธนาคารระหว่างประเทศแก่ Huawei (รวมเรียกว่า “สถาบันการเงิน”) รวมถึงการหักบัญชีในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้สอบถาม Huawei เพื่อตอบสนองต่อรายงานข่าวที่อธิบายข้างต้น
ในช่วงต้นปี 2556 พนักงานของ Huawei เป็นตัวแทนของสถาบันการเงินว่า Skycom เป็นเพียงหุ้นส่วนธุรกิจในท้องถิ่นของ Huawei ในอิหร่าน และ Skycom ไม่ได้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านโดยใช้บัญชีของตนที่สถาบันการเงิน
เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาในรายงานข่าว Huawei ได้ขอให้มีการประชุมแบบตัวต่อตัวกับพนักงานอาวุโสของ Financial Institution ซึ่งการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2556 ที่ฮ่องกง ซึ่ง Meng ได้เข้าพบกับผู้บริหารของสถาบันการเงิน ที่รับผิดชอบ สำหรับการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในระหว่างการประชุม Meng ได้นำเสนอ PowerPoint ที่เขียนเป็นภาษาจีนซึ่งแปลโดยล่ามเป็นภาษาอังกฤษ Meng กล่าวว่าเธอใช้ล่ามเพื่อให้ความแม่นยำในสื่อสารของเธอ
ในการนำเสนอของเธอ Meng กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei กับ Skycom คือ "ความร่วมมือทางธุรกิจตามปกติ" และ "ความร่วมมือทางธุรกิจตามปกติและสามารถควบคุมได้" และเธออธิบายว่า Skycom เป็น "หุ้นส่วน" ซึ่งเป็น "หุ้นส่วนทางธุรกิจของ Huawei" และ “บุคคลที่สามที่ Huawei ทำงานร่วมกับ” ในอิหร่าน
พบว่า.. ข้อความเหล่านั้นไม่เป็นความจริง...เพราะตามที่ Meng ทราบ Skycom ไม่ใช่หุ้นส่วนธุรกิจหรือบุคคลที่สามที่ทำงานร่วมกับ Huawei แต่ Huawei ควบคุมกิจการของ Skycom และพนักงานของ Skycom เป็นคนของ Huawei จริงๆ
นอกจากนี้ Meng ยังกล่าวอีกว่า Huawei “เคยเป็นผู้ถือหุ้นของ Skycom” แต่ได้ “ขายหุ้นทั้งหมดใน Skycom”
คำพูดเหล่านั้นไม่เป็นความจริง เพราะตามที่ทราบ Huawei ได้ “ขาย” หุ้นให้กับหน่วยงานที่ Huawei ควบคุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Huawei ได้โอนหุ้น Skycom จากบริษัทในเครือ Huawei (Hua Ying) ไปยังหน่วยงานอื่นที่ Huawei (Canicula) ควบคุมอยู่ คงจะเป็นเรื่องเพื่อทราบว่า Skycom ถูกโอนจากหน่วยงานที่ Huawei ควบคุมไปยังอีกองค์กรหนึ่ง .
1
และ สุดท้าย Meng กล่าวว่า Huawei “ดำเนินการในอิหร่านโดยปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และการลงโทษที่บังคับใช้อย่างเคร่งครัด” และ “ไม่มีการละเมิดกฎระเบียบควบคุมการส่งออก” โดย “Huawei หรือบุคคลที่สามที่ Huawei ทำงานด้วย”
นี้ก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการดำเนินงานของ Skycom ของ Huawei ทำให้สถาบันการเงินให้บริการที่ต้องห้าม รวมถึงบริการด้านการธนาคารสำหรับธุรกิจในอิหร่านของ Huawei
1
ขณะที่ Huawei ปกปิดข้อมูลการเชื่อมโยงระหว่าง Skycom กับ Huawei ถือเป็นการละเมิด ต่อสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ของประเทศอิหร่าน ระเบียบธุรกรรมและการลงโทษที่ 31 CFR ส่วนที่ 560 นอกจากนี้ ระหว่างปี 2553 และ 2557 Huawei ได้ให้ Skycom ทำธุรกรรมมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านสถาบันการเงินที่เคลียร์ผ่านสหรัฐอเมริกา อย่างน้อยนี้ก็สนับสนุนการทำงานในอิหร่านที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ รวมถึงเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้รับเหมาในอิหร่านจากบริษัทจัดหาพนักงานในสหราชอาณาจักรเพื่อให้เข้าทำงานในอิหร่าน
Meng ผู้ซึ่งทราบถ้อยแถลงนี้ต่อสาธารณะของ Huawei เกี่ยวกับ Skycom ใน ระหว่างหรือหลังการประชุมไม่มีจุดใด ถอนหรือแก้ไขข้อความเหล่านั้น นอกจากนี้ เหรัญญิกของ Huawei ซึ่งเข้าร่วมการประชุมในเดือนสิงหาคม ก็ไม่ได้แก้ไขหรือแก้ไขใดๆ ในคำแถลงของ Meng
ไม่นานหลังจากการประชุมระหว่าง Meng และสถาบันการเงิน Huawei ได้เตรียมการนำเสนอ PowerPoint เวอร์ชันภาษาอังกฤษตามคำขอของสถาบันการเงิน จากนั้น Meng ได้จัดเตรียมสำเนาเอกสารของงานนำเสนอ PowerPoint นั้นเพื่อจัดส่งให้กับสถาบันการเงิน ผู้บริหาร 1 คนที่เธอเข้าพบเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 การเป็นตัวแทนในงานนำเสนอ PowerPoint เวอร์ชันภาษาอังกฤษได้ติดตามอย่างใกล้ชิดกับสิ่งที่ Meng ทำในระหว่างการประชุม
หลังจากการประชุมและภายหลังได้รับการนำเสนอ PowerPoint ของ Meng สถาบันการเงิน ได้ตัดสินใจสานต่อความสัมพันธ์กับ Huawei สถาบันการเงินอื่น ๆ ก็สานสัมพันธ์กับ Huawei ตามลำดับ
มาที่ ภายใต้เงื่อนไขของ DPA
ภายใต้เงื่อนไขของ DPA Mengได้ยอมรับความถูกต้อง ของคำแถลงข้อเท็จจริง4หน้า ที่ให้รายละเอียดข้อความเท็จที่เธอทราบต่อสถาบันการเงิน
Meng ยังได้ตกลงที่จะไม่ก่ออาชญากรรม ต่อรัฐบาลกลาง ,รัฐ หรือท้องถิ่น หาก Meng ฝ่าฝืนข้อตกลง เธอจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด คดีนี้จะฟ้องเธอในคำฟ้องแทนในครั้งที่ 3 ในกรณีนี้ รัฐบาลยังเห็นชอบที่จะถอนคำร้องของกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาให้ส่ง Meng เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา
1
ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ Alexander A. Solomon, Julia Nestor, David K. Kessler, Sarah M. Evans และ Meredith A. Arfa สำหรับเขตตะวันออกของนิวยอร์ก,ทนายความทดลอง Laura Billings และ Christian Nauvel สำหรับแผนกฟอกเงินและการกู้คืนทรัพย์สินของแผนกอาชญากร และทนายความคดี Thea DR Kendler, David Lim และ R. Elizabeth Abraham จากแผนกข่าวกรองและควบคุมการส่งออกของแผนกความมั่นคงแห่งชาติ ต่างก็กำลังดำเนินคดีให้กับ Brian Morris ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ และ Brendan King แห่งเขตตะวันออกของนิวยอร์ก ที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ แผนกโยธาและรองผู้อำนวยการ จอห์น รีเซนเบิร์ก ผู้ช่วยทูต แอนดรูว์ ฟิงเคิลแมน แห่งสถานทูตสหรัฐฯ ในปารีส และอดีตอัยการพิจารณาคดี มาร์กาเร็ต โอมอลลีย์ สำนักงานกิจการระหว่างประเทศของกระทรวงยุติธรรม
โดยส่วนตัวแล้วผมไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับการสรุปการฟ้องร้องนี้ ..อย่างไรก็ตาม​ ไม่มีใคร หรือหลักฐานที่ชี้บ่ง..บอกว่าเธอสารภาพกับสื่อที่เชื่อถือได้บน แพลตฟอร์ม 4 ฉบับทั้งหมดหรือไม่?
ดังนั้นความเข้าใจของผม คือเธอยังไม่ได้สารภาพผิด555...
1
โฆษณา