2 ต.ค. 2021 เวลา 09:00 • สุขภาพ
🌶 🌶ขอเผ็ดๆ ไม่เผ็ด ไม่อร่อย! ใครเป็นแบบนี้ หรือมีเพื่อนที่ชอบสั่งอาหารแบบนี้บ้าง? แน่นอนว่า ‘ความเผ็ด’ ช่วยเพิ่มความแซ่บ ความอร่อยให้มื้ออาหาร 🙅‍♀️แต่หากกินเผ็ดมากเกินไป และกินบ่อยๆ อาจส่งผลให้เกิดความระคายเคืองต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ด้วยนะ
เพราะสารสำคัญของรสเผ็ดคือ สารแคปไซซิน (capsaicin) ที่มีประโยชน์ทั้งช่วยเรื่องหัวใจและความดัน แต่สารนี้มีผลทำให้เรารู้สึกแสบร้อน 👉นอกจากนี้สารตัวนี้ยังไปกระตุ้นปลายประสาท และช่วยให้กรดในกระเพาะหลั่งออกมา การได้รับมากเกินไปอาจสั่งผลอันตรายได้เช่นกัน
1. ปัญหาช่องปาก : เกิดจากความแสบร้อนของความเผ็ด ส่งผลต่อลิ้น เหงือก ริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก ลองสังเกตุดูว่า เรามักจะมีอาการแสบร้อนในปาก ลิ้นชา และกระหายน้ำมากๆ ซึ่งอาจทำให้ภายในปากเกิดความระคายเคืองได้
2. ระบบทางเดินอาหาร : ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องเสีย กระเพาะอักเสบ จาก ‘สารแคปไซซินในพริก’ เกิดความระคายเคือง โดยเฉพาะคนที่มีแผลในกระเพาะอาหาร อาจยิ่งเป็นการเพิ่มความรุนแรงให้อาการนี้ได้ ควรทานอาหารรสชาติอ่อนๆ
3. ระบบทางเดินหายใจ : ภูมิแพ้จมูกจากอาหาร อาการน้ำมูกไหล มีเสมหะในคอหลังจากกินเผ็ดมากๆ
4. ทางเดินปัสสาวะอักเสบรุนแรง : กระเพาะปัสสาวะมีการระคายเคือง
5. แสบร้อนกลางอก จุกเสียดแน่น : จากความเผ็ดร้อนของพริก บางคนรีบดื่มน้ำตามเข้าไปเยอะๆ ทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นได้
ไม่ใช่แค่ ‘พริก’ เท่านั้น ยังรวมถึง ‘เครื่องเทศ’ ต่างๆ ที่ให้ความเผ็ดร้อนได้ด้วย เช่น พริกไทย เครื่องแกง กระเทียม ขิง เป็นต้น จริงๆ แล้ว 👉ประโยชน์ของการทานพริก หรือ ทานเผ็ด ก็มีอยู่เยอะนะครับ เช่น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ💪 ช่วยให้อายุยืน ฯลฯ เพียงแต่ต้องทานอย่างพอดี สลับกับการทานอาหารรสชาติอ่อนๆ บ้าง เพื่อให้กระเพาะอาหาร และระบบในร่างกายได้พัก ไม่ระคายเคือง 👍
สำหรับใครที่ทานเผ็ดมากไปแล้วทนไม่ไหว 🥛แนะนำว่าให้ดื่มนมตาม หรือทานเนย เพราะสารแคปไซซินจะละลายในไขมันเท่านั้น ไม่ละลายในน้ำ 🙅‍♀️การดื่มน้ำเย็นจึงไม่ได้ช่วยลดความเผ็ด แต่ไปกลบความรู้สึกของลิ้นที่แสบร้อนจากพริกด้วยความเย็น
โฆษณา