1 ต.ค. 2021 เวลา 17:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักดาราศาสตร์พบหลักฐานที่จะสนับสนุนการมีอยู่ของดาวเคราะห์ในระบบดาว 3 ดวงเป็นครั้งแรก
4
ดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่ในระบบดาวคู่อย่างดาวทาทูอินใน Star Wars อาจมีอยู่จริง
ห่างจากโลกออกไป 1,300 ปีแสง ณ ใจกลางกลุ่มดาวนายพราน(Orion) เป็นที่ตั้งของระบบดาว 3 ดวงที่เรียกว่า GW Ori อันประกอบด้วยดาวฤกษ์ 3 ดวงโคจรอยู่ท่ามกลางจานฝุ่นลักษณะแปลกตาที่เหล่านักดาราศาสตร์ให้ความสนใจ
6
โดยจานฝุ่นมวลสารนี้จะเป็นแหล่งวัตถุดิบการก่อกำเนิดดาวเคราะห์ในระบบดาวของดาวฤกษ์เกิดใหม่
1
ภาพจำลองของระบบสุริยะในยุคเริ่มแรกที่ประกอบด้วยจานฝุ่นมวลสารและแก๊สรอบดวงอาทิตย์ก่อนที่ดาวเคราะห์ต่าง ๆ จะเริ่มก่อตัว
แต่จานฝุ่นมวลสารและแก๊สในระบบดาว GW Ori นี้ไม่เหมือนทั่วไปเพราะเป็นจานหมุนในลักษณะวงแหวน 2 วงที่คล้ายกับวงแหวนดาวเสาร์ซ้อนกันอยู่คนละระนาบกัน โดยวงแหวนชั้นนอกนั้นจะมีระนาบเอียงทำมุม 38 องศากับวงแหวนชั้นใน
1
ระหว่างวงแหวนนี้จะเป็นที่ว่างขนาดใหญ่ซึ่งนักดาราศาสตร์คาดว่าเกิดจากดาวเคราะห์ที่ก่อตัวและโคจรอยู่ในบริเวณนี้ได้กวาดเอามวลสารรอบ ๆ จนเกิดเป็นที่ว่างระหว่างวงแหวนขึ้น
1
ภาพขยายแบบจำลองเพื่อให้รายละเอียดของวงแหวนจานฝุ่นมวลสารในระบบดาว GW Ori
ซึ่งล่าสุดได้มีการตีพิมพ์งานวิจัยของทีมนักดาราศาสตร์ที่ได้สร้างแบบจำลองของระบบดาว GW Ori อย่างละเอียดขึ้นมาเพื่อทำการศึกษาและพบว่าพื้นที่ว่างระหว่างวงแหวนที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะเกิดจากดาวเคราะห์แก๊สที่ก่อตัวขึ้นและโคจรอยู่ในบริเวณดังกล่าว
4
แม้ปัจจุบันเรายังไม่สามารถตรวจพบดาวเคราะห์ดังกล่าวได้โดยตรง แต่ทีมวิจัยก็เชื่อว่านี่คือคำอธิบายที่ดีที่สุดที่อธิบายถึงสาเหตุการเกิดที่ว่างระหว่างวงแหวน
1
ภาพถ่ายของ GW Ori แบบซ้อนรูปในย่าน ALMA(วัตถุชิ้นใหญ่และเย็นซึ่งแสดงเห็นเป็นสีฟ้า) กับ SPHERE (วัตถุชิ้นเล็กแต่ร้อนซึ่งแสดงเห็นเป็นสีส้ม)
ทั้งนี้ก็ยังมีคำอธิบายอื่นถึงสาเหตุการเกิดที่ว่างดังกล่าวนั่นก็คือแรงโน้มถ่วงของดาวทั้ง 3 ดวงนั้นได้สร้างสนามแรงโน้มถ่วงที่บิดเอามวลสารออกไปจากบริเวณดังกล่าว
ซึ่งทีมนักวิจัยนี้ก็ได้ให้เหตุผลว่ามันไม่มีความปั่นป่วนในจานมวลสารมากพอที่จะสนับสนุนทฤษฎีนี้ได้ การมีดาวเคราะห์อยู่ในระบบดาว 3 ดวงนี้ดูจะเป็นคำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุด
1
ภาพจำลองการโคจรของดาวทั้ง 3 ดวงในระบบดาว GW Ori
ถ้าวันหนึ่งข้างหน้ามนุษย์เราสามารถเดินทางไปยังดาวเคราะห์ดวงนี้ได้ ภาพที่จะปรากฏบนท้องฟ้านั้นเราจะไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ 3 ดาว แต่จะเห็นแค่ 2 ดวง
5
เพราะว่าดาว 2 ดวงที่อยู่ด้านในนั้นโคจรอยู่รอบกันในระยะที่ใกล้กันมากจนเมื่อมองจากระยะไกลนั้นจะเห็นเหมือนเป็นดาวดวงเดียว
1
ไม่แน่ว่าดาวเคราะห์แบบดาวทาทูอินใน Star Wars อาจมีอยู่จริง และไม่ได้อยู่ห่างไกลออกไปจนถึงกาแล็คซี่อันไกลโพ้นก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา