23 ต.ค. 2021 เวลา 16:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำความรู้จัก "Solar Conjunction" สาเหตุที่ทำให้ยานสำรวจดาวอังคารทั้งหมดต้องเข้าสู่การหลับใหลนานหลายสัปดาห์
Solar Conjunction เมื่อดาวเคราะห์ทั้งสองอยู่ตรงกันข้ามกันโดยมีดวงอาทิตย์คั่นกลาง
โดยเมื่อวานนี้เหล่ายานสำรวจดาวอังคารไม่ว่าจะเป็นยาน Perseverance ของ NASA และยานจู้หรงของจีนก็ได้ตื่นจากการหลับใหลนานหลายสัปดาห์
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ยานสำรวจต่าง ๆ บนดาวอังคารต้องเข้าสู่การหลับใหลนี้ก็คือ Solar Conjunction ปรากฎการณ์ที่เมื่อโลกและดาวอังคารโคจรมาอยู่ตรงกันข้ามกันโดยมีดวงอาทิตย์คั่นกลาง
1
เมื่อเกิด Solar Conjunction การสื่อสารระหว่างยานสำรวจต่าง ๆ ทั้งภาคพื้นดินและที่โคจรรอบดาวอังคารจะเข้าสู่สภาวะ "Black Out" หรือขาดการติดต่อเนื่องจากการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์นั้นรบกวนสัญญาณสื่อสาร
เมื่อดาวอังคาร, ดวงอาทิตย์และโลกเรียงตัวตรงกันก็เหมือนมีก้อนหินขนาดยักษ์มาขวางสัญญาณที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างโลกและดาวอังคาร
การ Black Out ครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกันยายน ทำให้ NASA ต้องสั่งให้ยาน Perseverance เข้าสู่การทำงานแบบอัตโนมัติกึ่งหลับ มีเพียงระบบเซนเซอร์บางระบบที่ยังคงทำงานและเก็บข้อมูลโดยอัตโนมัติไม่ต้องรับคำสั่งจากศูนย์ควบคุมภารกิจบนโลก
รวมถึงโปรแกรมให้ยานสำรวจสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันยานสำรวจไม่ให้เสียหายในระหว่างการ Black Out
1
ซึ่งไม่ใช่แค่ Perseverance สารพัดยานสำรวจดาวอังคารทั้ง Curiosity, Ingenuity helicopter, InSight lander, และยานสำรวจบนวงโคจรของดาวอังคารอย่าง Mars Reconnaissance Orbiter, MAVEN และ Odyssey ก็เข้าสู่การทำงานแบบอัตโนมัติ
1
ยานจู้หรงของจีน
และนอกจาก NASA แล้วภารกิจการสำรวจดาวอังคารของจีนก็ต้องเข้าสู่การทำงานแบบอัตโนมัติเช่นเดียวกัน
และเมื่อวานนี้ NASA ก็ได้แจ้งข่าวผ่านทวิตเตอร์ NASA's Perseverance Mars Rover ว่าการ Black Out ได้ผ่านไปแล้วและข้อมูลต่าง ๆ ที่ยานสำรวจเก็บไว้ในช่วง Black Out ก็เริ่มหลั่งไหลมายังศูนย์ควบคุมภารกิจบนโลก
1
หลังจากผ่านประสบการณ์ Solar Conjunction มาหลายคราและด้วยพัฒนาการของระบบควบคุมอัตโนมัติ การทำภารกิจสำรวจดาวอังคารในช่วง Black out ก็ไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา