31 ต.ค. 2021 เวลา 16:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยาน Mars Express Orbiter ของ ESA เตรียมทดสอบการสื่อสารกับ "จู้หรง" ยานสำรวจดาวอังคารภาคพื้นดินของจีน
เตรียมพบกับการ Collab กันครั้งแรกของยานจู้หลงและ Mars Express Orbiter
เป็นที่รู้กันว่ายานจู้หรงของจีนได้ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อต้นปีที่ผ่านมาและเริ่มทำภารกิจสำรวจดาวอังคารมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
ทั้งนี้ยานสำรวจภาคพื้นดิน(Rover) ไม่ว่าจะยานจู้หรงหรือยานสำรวจดาวอังคารของ NASA พวกมันนั้นไม่สามารถจะส่งข้อมูลการสำรวจกลับมายังโลกได้ด้วยตัวมันเอง
แต่จะอาศัยยานสำรวจในวงโคจรในลักษณะของดาวเทียม(Orbiter) ที่โคจรอยู่รอบดาวอังคารในการรับสัญญาณจากยาน Rover ก่อนจะส่งข้อมูลต่อมายังโลก
1
ยานสำรวจในวงโคจรคอยทำหน้าที่เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างยานสำรวจภาคพื้นดินกับศูนย์ควบคุมภารกิจบนโลก
การที่เราใช้วิธีสื่อสารผ่านยาน Orbiter นั้นก็เพราะว่าถ้าหากยาน Rover ต้องส่งสัญญานกลับมายังโลกโดยตรงได้นั้น ขนาดของยาน Rover จะมีขนาดใหญ่มากอันเนื่องมาจากชุดอุปกรณ์สื่อสารที่มีกำลังส่งมาก
ดังนั้นในภารกิจสำรวจดาวอังคารภาคพื้นดินนั้นยาน Rover จะใช้อุปกรณ์ส่งสัญญาณระยะสั้นที่ไม่ต้องใช้กำลังส่งมากในการสื่อสารกับยาน Orbiter ซึ่งจะสื่อสารต่อมายังศูนย์ควบคุมภารกิจบนโลกอีกที
ยานเทียนเวิ่น-1
ซึ่งจีนนั้นใช้ยานเทียนเวิ่น-1 ที่เดินทางไปพร้อมกับยานจู้หรงเป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างยานจู้หรงกับศูนย์ควบคุมภารกิจบนโลก
สำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคารนั้นยาน Orbiter จึงมีบทบาทสำคัญและสำหรับ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) การมียาน Orbiter เพื่อสื่อสารกับยานจู้หรงเพิ่มจึงเป็นเรื่องที่ต้องหาช่องทางสำรองเอาไว้
และยานสำรวจ Mars Express Orbiter ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) นั้นนอกจากการทำภารกิจสำรวจดาวอังคารแล้วก็ยังทำหน้าที่ในการสื่อสารกับยานสำรวจภาคพื้นให้กับ NASA ด้วย
Mars Express Orbiter ของ ESA
ดังนั้นยาน Mars Express Orbiter ของ ESA ก็ได้รับเลือกเป็นช่องทางสำรอง แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถคุยกันได้รู้เรื่องทันทีเพราะอุปกรณ์สื่อสารของยานจู้หรงกับ Mars Express Orbiter นั้นมีช่องสัญญาณไม่ตรงกัน
แต่ก็ยังโชคดีที่ว่าอุปกรณ์สื่อสารบนยานจู้หรงนั้นยังสามารถปรับจูนช่องสัญญาณให้ตรงกับของยาน Mars Express Orbiter ได้
กล่องอุปกรณ์สื่อสาร Melacom ในยาน  Mars Express Orbiter
โดยในเดือนหน้านี้ยาน Mars Express Orbiter จะทำการทดสอบการสื่อสารกับยานจู้หรงจำนวน 5 ครั้ง ในการให้ยาน Mars Express Orbiter รับข้อมูลจากยานจู้หรงแล้วคอยส่งกลับมายังศูนย์ควบคุมภารกิจของ ESA ก่อนส่งต่อข้อมูลไปให้ CNSA ในการถอดรหัสและวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป
นับว่าน่าสนใจทีเดียวกับความร่วมมือในครั้งนี้ของ CNSA และ ESA สององค์กรด้านอวกาศของโลก ก็หวังว่าผลการทดสอบจะเป็นไปได้ด้วยดี ยานจีนคุยกันได้รู้เรื่องกับยานฝรั่ง ^^
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา