3 พ.ย. 2021 เวลา 17:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สงครามเย็นครั้งใหม่กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ที่ในอวกาศ??
เมื่อจีนต้องขยับดาวเทียมของตัวเองหลบการสะกดรอยจากดาวเทียมของสหรัฐฯ
ซ้าย: ภาพแนวการโคจรของดาวเทียมจีนและสหรัฐฯ ขวา: ภาพคอนเซปของสภานีอวกาศทางทหาร
จากรายงานของ COMSPOC บริษัทเอกชนที่ให้บริการในการติดตามดูวัตถุในอวกาศ ได้แสดงให้เห็นถึงการเผชิญหน้ากันในอวกาศระหว่างจีนและสหรัฐฯ
1
โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์ที่ดาวเทียมของสหรัฐฯ ได้โคจรเข้าไปใกล้กับดาวเทียมของจีน และจีนก็รู้ตัวและทำการปรับวิถีโคจรใหม่เพื่อหลบเลี่ยงผู้มาเยือนที่ไม่พึงประสงค์
1
ซึ่งในคลิปแสดงเส้นทางโคจรของดาวเทียมทั้งสองดวงนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงดาวเทียม USA 271 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ได้โคจรเข้าใกล้ดาวเทียม SJ-20 ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ทันสมัยที่สุดของจีน และจะเห็นได้ว่ามีการปรับวงโคจรให้วิ่งขนานไปกับ SJ-20 ในลักษณะวิ่งตามเป็นเงาเลยทีเดียว
1
แต่ทางจีนก็รู้ตัวว่า SJ-20 ของตนถูก USA 271 เข้าประกบแล้ว และก็ได้ปรับวงโคจรของ SJ-20 หนีออกมาจากดาวเทียม stalker ของสหรัฐฯ
1
ซึ่งการบังคับวงโคจรของดาวเทียมให้สามารถวิ่งขนานกันกับตามเทียมเป้าหมายได้ในระยะใกล้นั้นเป็นงานที่ต้องอาศัยการควบคุมที่แม่นยำอย่างมาก ต้องมีทั้งระบบติดตามเป้าหมายและควบคุมการเคลื่อนที่ของดาวเทียมไปพร้อม ๆ กัน
2
ซึ่ง COMSPOC ก็ได้เปิดเผยอีกว่าจีนนั้นอาจมีเทคโนโลยีที่สามารถทำการบินติดตามดาวเทียมเป้าหมายได้มาตั้งแต่เมษายนปี 2019 แล้ว โดยจากติดตามการปล่อยดาวเทียม Tongxin Jishu Shiyan (TJS-3) ได้พบว่าแท้จริงแล้วอาจเป็นการทดสอบเทคโนโลยีนี้ของจีน
โดยจากการติดตามพบว่าดาวเทียม TJS-3 นั้นมีวงโคจรในลักษณะขนานกันกับจรวดท่อน upper stage ที่นำดาวเทียม TJS-3 ขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่แบบจงใจเพื่อที่จะทดสอบอะไรบางอย่างอย่างแน่นอน
มันคงเริ่มขึ้นแล้วกับสงครามเย็นครั้งใหม่ ในอวกาศที่หนาวเหน็บ . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา