3 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ปรัชญา
"ข้อควรระวัง ! สำหรับนักปฏิบัติ"
" ... อย่างนึงที่เราต้องระวังมาก ๆ
สำหรับนักปฏิบัติทั้งหลาย
คือสภาพที่เราเข้าไปรู้ เข้าไปเห็น เกิดปัญญานี้
มันอาจจะไม่ใช่ของจริงนะ
ระวัง! จะโดนจิตที่ปนเปื้อน
หรือว่าที่เรียกว่า จิต มโน วิญญาน
ใช้ประสบการณ์เดิม ประสบการณ์เก่า
วิธีคิดแบบเดิม ๆ เข้าไปผสมโรง
กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น
แล้วก็สร้างสิ่งนั้นเข้ามายึดถือเอง
ก็กลายเป็นตัวตน
กลายเป็นเรารู้แล้ว เราเข้าใจแล้ว
แล้วเราก็ไปดึงความคิดต่าง ๆ เข้ามา
ทั้งหมดทั้งสิ้นมากองอยู่ที่ วิญญาน หมดเลย
มากองอยู่ที่ "วิญญาน" ทั้งหมด ... "
.
จากการบรรยายธรรม
อุบาสิกาใจพระ รุ่นที่ 7
โดย อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
ณ สวนยินดีเกาะพะลวย
วันที่ 21 กันยายน 2564
ตอนที่ 22 ผู้หลุดพ้น เข้าถึงอนัตตา
นาทีที่ 29.08 - 29.57
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา