3 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [INVESTING] - 5 ข้อคิดการลงทุนให้ประสบความสำเร็จจาก Peter Lynch
ข้อที่ 1 : เลิกฟังนักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นซะ !
7
"อย่ามัวแต่นั่งคุยกันเพื่อหาคำตอบว่า ม้ามีฟันกี่ซี่ จงออกไปดูม้าตัวเป็นๆแทน การเลือกหุ้นก็เช่นกัน..."
1
Peter Lynch เป็นนักลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวมชาวอเมริกัน เขาได้เริ่มทำงานในฐานะผู้จัดการกองทุน Fidelity Magellan Fund ตั้งแต่ปี 1977 ซึ่งในขณะนั้นกองทุนดังกล่าวมีมูลค่ารวม 18 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Lynch ใช้เวลา 13 ปี ในการบริหารกองทุนให้มีมูลค่าสูงขึ้นจากเดิมเป็น 14,000 ล้านเหรียญ ในปี 1990 โดยได้รับอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 29% ต่อปี และไม่เคยขาดทุนแม้แต่ปีเดียว
5
📌 โดยเนื้อหาที่นำมาวันนี้เป็น 5 ข้อคิดจากส่วนหนึ่งของหนังสือ One Up On Wall Street ของ Peter Lynch ค่ะ
ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ Lynch ได้พูดถึงกระบวนการและเทคนิคการลงทุนต่างๆ ที่ทำให้เขากลายเป็นนักลงทุนและผู้จัดการกองทุนที่ประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงอย่างโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ
ข้อที่ 1 : เลิกฟังนักวิเคราะห์ในตลาดหุ้น!
สำหรับข้อแรกที่ Lynch แนะนำคือ เลิกฟังผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิเคราะห์ โดยเขาเขียนว่า "แต่กฎข้อที่หนึ่งในหนังสือของฉันคือ หยุดฟังผู้เชี่ยวชาญซะ! จากประสบการณ์ 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้เขาเชื่อว่าคนปกติทั่วไปที่ใช้สมองเพียง 3% ในการเลือกหุ้น ก็สามารถเลือกหุ้นได้ดีกว่าหรือพอๆกับผู้เชี่ยวชาญใน Wall Street เลย
ข้อที่ 2 : ลงทุนในกองทุนรวม
หากนักลงทุนไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาด การลงทุนในกองทุนรวมก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีกว่า โดย Lynch เขียนว่า "นอกจากนี้ เมื่อคุณเลือกหุ้นด้วยตัวคุณเอง คุณก็ควรทำผลงานให้ได้ดีกว่าผู้เชี่ยวชาญในตลาด หากมิฉะนั้น คุณจะลงทุนเองให้ปวดหัวทำไม"
เขากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “กองทุนรวมเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาในการศึกษาหาข้อมูลและยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอีกด้วย"
ข้อที่ 3 : เชื่อในพลังของการทบต้น
1
Lynch กล่าวว่า ยิ่งคุณเริ่มลงทุนเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น และได้เล่าเรื่องเพื่อให้เห็นภาพว่า
"ลองนึกถึงชาวอินเดียนแดงที่อาศัยอยู่ในเกาะแมนฮัตตัน ในปี ค.ศ. 1625 พวกเขาได้ขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดให้กับกลุ่มผู้อพยพในราคาเพียง 24 เหรียญ (จ่ายเป็นเครื่องประดับเล็กๆและลูกปัด) ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 362 ปีแล้วที่ชาวอินเดียนแดงถูกล้อเลียนด้วยเรื่องนี้ แต่จริงๆแล้ว พวกเขาอาจทำข้อตกลงได้ดีกว่าผู้ที่มาซื้อเกาะนี้ด้วยซ้ำ
ถ้าลองคิดด้วยอัตราดอกเบี้ย 8% ของเงิน 24 เหรียญ (หมายเหตุ: สมมติว่าเครื่องประดับเหล่านั้นถูกแปลงเป็นเงินสด) คิดทบต้นตลอดทุกปีที่ผ่านมาชาวอินเดียนแดงจะสร้างมูลค่าสุทธิได้ถึง 30 ล้านล้านเหรียญ ในขณะที่ราคาประเมินที่ดินล่าสุดมีค่าเพียง 28.1 พันล้านเหรียญ และหากสมมติว่าราคาตลาดเป็น 2 เท่าของราคาประเมิน มูลค่าของเกาะแมนฮัตตันก็ยังมีมูลค่าเพียง 56.2 พันล้านเหรียญ ไม่ว่าจะยังไง ชาวอินเดียนแดงก็ยังเหลือความมั่งคั่งอีก 29 ล้านล้านเหรียญกับอีกเศษๆพันล้านเหรียญอยู่ดี" ซึ่งเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงพลังของการทบต้นได้เป็นอย่างดี
ข้อที่ 4 : ไม่ต้องเรียนบัญชีก็เลือกหุ้นที่ดีได้
Peter Lynch ไม่ได้เรียนการบัญชี หรือ MBA ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่เป็นประโยชน์ในการช่วยเลือกหุ้น โดยเขาเขียนว่า “การลงทุนในหุ้นเป็นศิลปะ ไม่ใช่วิทยาศาสตร์" แล้วอะไรคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการลงทุน?
 
"Logic เป็นวิชาที่ช่วยฉันได้มากที่สุดในการเลือกหุ้น เพราะมันสอนให้ฉันเข้าใจถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นแบบไม่สมเหตุสมผลของ Wall Street และจริงๆแล้วชาว Wall Street มีความคิดคล้ายๆกับชาวกรีก ชาวกรีกสมัยก่อนเคยนั่งคุยกันเป็นเวลาหลายวันเพื่อหาคำตอบว่า ม้ามีฟันกี่ซี่ พวกเขาคิดว่าพวกเขาจะสามารหาคำตอบได้จากการนั่งคุยกันอยู่ตรงนั้น แทนที่จะออกไปตรวจดูม้าตัวเป็นๆ ซึ่งนักลงทุนจำนวนมากก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน นั่งคุยกันว่าหุ้นตัวนี้จะขึ้นหรือไม่ จากการวิเคราะห์ทางการเงินต่างๆของบริษัท ทั้งๆที่จริงๆแล้วพวกเขาสามารถออกไปตรวจดูบริษัท และหาคำตอบนั่นได้ด้วยตัวเอง”
3
ข้อที่ 5 : เชื่อมั่นในความรู้สึกของคุณ
การลงทุนเป็นศิลปะมากกว่าวิทยาศาสตร์ สิ่งต่างๆไม่เคยมีความชัดเจนในตลาดหุ้น “สิ่งต่างๆไม่ชัดเจนใน Wall Street และเมื่อเป็นเช่นนั้น มันก็สายเกินไปที่จะทำกำไรจากมัน ความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องรู้ ข้อมูลทั้งหมดจะใช้ไม่ได้ที่นี่” Lynch กล่าว
 
ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้คือการเชื่อมั่นในความรู้สึกของคุณ ดังที่ Lynch กล่าวไว้ว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะพยายามทำนายหรือคาดการณ์ตลาด ทำนายราคาหุ้น ราคาทองคำหรืออัตราดอกเบี้ย" แม้ว่าพวกเขาส่วนใหญ่มักจะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำนายผิดแล้วผิดอีก และเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ผู้คนมักรู้สึกมั่นใจสุดๆว่าหุ้นกำลังจะขึ้นหรือเศรษฐกิจจะดีขึ้น ในตอนที่ตลาดกำลังเกิดสิ่งตรงกันข้าม"
จงเชื่อมั่นในตัวเอง ตอนเลือกหุ้น และอดทนรอเพื่อทำกำไร ซึ่งหากพื้นฐานของบริษัทไม่ได้เปลี่ยนแปลง ก็ไม่ต้องไปสนใจข่าวที่เข้ามามีผลในระยะสั้น
🔊 ฝากติดตามบทความของ #แอดGwang ก่อนหน้านี้ด้วยนะคะ
ตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ดูได้จากคนในงานเลี้ยง Cocktail ! - Peter Lynch : https://www.facebook.com/108586193028066/posts/834691443750867/
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา