3 ต.ค. 2021 เวลา 04:16 • สุขภาพ
VACCINE: ซิลลิคฟาร์มา แจง เหตุส่งมอบ ‘โมเดอร์นา’ ล่าช้า ยืนยัน ส่งลอตแรกให้ไทย พ.ย.นี้ พร้อมแจงเหตุผลและแผนจัดส่ง เพื่อให้วัคซีนถึงไทยเร็วที่สุด
4
บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ในนามบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ออกคำชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลงกำหนดการส่งมอบวัคโมเดอร์น่า ใน 3 ประด็น หลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกำหนดส่งมอบให้แก่ประเทศไทย
1
ประเด็นแรก องค์การเภสัชกรรมได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ จะเริ่มส่งมอบวัคซีนจำนวน 1.9 ล้านโดสในกลางเดือนตุลาคม เหตุใดจึงมีความล่าช้าเกิดขึ้น
1
“แซดพี เทอราพิวติกส์ และองค์การเภสัชกรรม ได้ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกสัปดาห์ เกี่ยวกับกำหนดวันส่งมอบวัคซีนโมเดอร์น่ามายังประเทศไทย ตั้งแต่ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อ-ขายกับองค์การเภสัชกรรม ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ภายใต้สัญญาการจัดหาวัคซีนและระเบียบข้อบังคับของประเทศไทย ขณะที่สถานการณ์ความต้องการวัคซีนทั่วโลก ยังมีสูงกว่ากำลังการผลิต แต่เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
5
ประเด็นที่ 2 บริษัทฯ กำลังแก้ปัญหานี้อย่างไร เพื่อที่จะสามารถเร่งการส่งมอบและทำให้การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์น่าเป็นไปตามความต้องการ
“แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยก่อนหน้านี้ เราได้รับแจ้งกำหนดการซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบวัคซีนได้ในเดือนตุลาคม และบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านเพื่อรองรับการขนส่งและการกระจายวัคซีน ทันทีที่วัคซีนมาถึงยังประเทศไทย ในเวลาต่อมา ทางบริษัทฯ ได้รับแจ้งข้อมูลล่าสุดจากแหล่งผลิตถึงแนวโน้มว่าจะสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกำหนดการส่งมอบวัคซีนในครั้งนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของแซดพี เทอราพิวติกส์”
3
“บริษัทฯ ได้แจ้งกับโมเดอร์น่าว่าคนไทยมีความกังวลที่การจัดส่งมีความล่าช้าเกิดขึ้น และโมเดอร์น่าเองก็ทราบถึงความกังวลนี้เช่นกัน ทั้งแซดพี เทอราพิวติกส์ และโมเดอร์น่า กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนของโมเดอร์น่าให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยหนึ่งในแนวทางที่เรากำลังพยายามหาทางออกอยู่นั้นคือ การจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นที่นอกเหนือจากแหล่งผลิตที่เราได้รับการอนุมัติให้นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย”
3
ประเด็นที่ 3 แซดพี เทอราพิวติกส์ สามารถบอกถึงแผนการส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้หรือไม่ และเมื่อใดจึงจะทราบการยืนยันในการส่งมอบวัคซีนที่แน่ชัดจากโมเดอร์น่า
6
“บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า วัคซีนโมเดอร์น่า จำนวน 1.9 ล้านโดส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุดที่เราได้รับแจ้ง คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน และจากรายงานการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์น่าให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่ผ่านมา เราคาดว่าการส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยนั้น น่าจะมีแนวทางที่คล้ายคลึงกันคือ มีการทยอยส่งมอบทุกสัปดาห์ต่อเนื่องกัน สัปดาห์ละประมาณ 1-3 แสนโดส สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนแล้วนั้น คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565”
4
“สำหรับวันส่งมอบที่ชัดเจน บริษัทฯ จะสามารถแจ้งให้ทราบได้ ภายหลังจากวัคซีนที่เตรียมจัดส่งให้แก่ประเทศไทย ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าทางบริษัทฯจะพยายามเร่งรัดการส่งมอบวัคซีนให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม เราจะได้รับแจ้งวันที่แน่ชัดในการจัดส่ง ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์ ก่อนจะมีการดำเนินการจัดส่งมายังประเทศไทย”
4
“ขณะนี้ แซดพี เทอราพิวติกส์ และองค์การเภสัชกรรม กำลังทำงานใกล้ชิดกับโมเดอร์น่า และทางบริษัทฯ ขอยืนยันกับประชาชนชาวไทยว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ กำลังทำทุกวิถีทางเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด เมื่อเราได้ข้อมูลเกี่ยวกับวันการส่งมอบเพิ่มเติมที่ชัดเจนกว่านี้ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ
3
โฆษณา