1 พ.ย. 2021 เวลา 14:10 • ไลฟ์สไตล์
"มือทั้งสองต่างทำหน้าที่"
"... ถึงวันนั้น
ถ้าหากกำลังตอกตะปู
ค้อนตอก ... โอ้ยย
มือขวาจับค้อน มือซ้ายจับตะปู
ปั๊งง ฟาดนิ้วโป้งเข้าไป
มือซ้ายไม่เคยต่อว่ามือขวาเลย
มือขวารีบปล่อยค้อนแล้วมาจับมือซ้าย
มือซ้ายก็ไม่ได้ขอบคุณ
มือขวาก็ไม่ได้เมตตาอะไร
ทุกคนทำหน้าที่กันโดยสมควร
วันก่อนลูกสาวผมกำลังไม่ค่อยสบาย
แล้วผมก็ดูแลช่วยเหลือเค้า
เค้าก็บอกว่า
"หนูซาบซึ้งแล้วก็ขอบคุณ ที่พ่อช่วยหนู"
ผมบอกว่าผมไม่ได้ช่วยอะไร
แล้วผมก็บอกว่า
มันเหมือนมือซ้ายกับมือขวา
ที่วันที่มือซ้ายกำลังเจ็บป่วย
มือขวาเข้าไปประคับประคอง
มือขวาก็ไม่ได้ทำอะไรให้มือซ้าย
มือซ้ายก็ไม่ได้ต้องขอบคุณมือขวาหรอก
แต่เราคือ หนึ่งเดียวกัน
:
ลูกสาวผมบอก โห ... พ่อเอาจริงเลยเหรอ
อันนี้เค้าเรียก ธรรมะชั้นลึก
ถ้างั้นหนูก็มีสิทธิ์ใช้เงินพ่อ ถูกมั้ย ...
นี่ออกนอกเรื่องละลูก ... "
.
จากการบรรยายคอร์สวันแม่ 2563
ตอน ธรรมชาติไม่ใช่ป่าไม้ภูเขา
โดย อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
11 ธันวาคม 2563
ณ สวนยินดีทะเล จ.นครศรีธรรมราช
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา