4 ต.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
กาแฟร้อน กาแฟเย็น อันไหนมีประโยชน์กว่ากัน?
หลายๆคน ที่ดื่มกาแฟ ก็คงมีกาแฟที่ชอบเป็นของตนเอง บ้างคนชอบกาแฟร้อน เพราะได้กลิ่นหอมจากกาแฟ มีความเข้มข้นกว่ากาแฟเย็น ได้ความอุ่นจากกาแฟร้อนในตอนเช้า ทำให้มีพลัง มีเอนเนอจี้ในการทำงาน แต่บางคนก็ชอบดื่มกาแฟเพลินๆ ดูดกาแฟทีละนิด ทีละหน่อยไม่รีบมาก สามารถพกไปดื่มได้ง่าย ไม่มีกลิ่นออกมาเหมือนกาแฟร้อน แต่ก็ดีไปอีกแบบ เพราะดื่มกาแฟเย็นกลิ่นจะไม่รบกวนคนอื่นมากนัก และไม่ว่าจะดื่มกาแฟร้อนหรือกาแฟเย็น คนที่ดื่มกาแฟก็มักดื่มเพื่อให้สมองตื่นตัวเป็นส่วนมาก ดังนั้น วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า กาแฟร้อนหรือกาแฟเย็นที่มีประโยชน์มากกว่ากัน
1
ภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay
#กาแฟร้อน
1
กาแฟร้อน เป็นกาแฟที่มีต้นกำเนิด ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์การดื่มกาแฟเลย เพราะ ในประวัติศาสตร์กาแฟเริ่มจากที่คนเลี้ยงแพะชาวเอธิโอเปียได้ไปเห็นแพะกินผลกาแฟ แล้วมีอาการคึกคัก จึงนำไปให้นักบวชดู และนักบวชคนดังกล่าวก็ลองนำไปชงดื่ม พบว่าสวดมนต์ตอนกลางคืนได้นานขึ้น จึงเกิดเป็นเครื่องดื่มที่ชื่อว่ากาแฟ เรื่องเต็มๆอยู่ในลิ้งนี้ ชื่อหัวข้อประวัติของกาแฟ (https://www.blockdit.com/posts/60ce00c6c5254330558581ef )
2
กาแฟร้อนประกอบไปด้วยน้ำอุ่นและกาแฟ หลายๆงานวิจัยก็ได้บอกว่า การดื่มน้ำอุ่นเป็นเรื่องที่ดี และถ้านำไปชงกับกาแฟ ก็ยังช่วยได้อีกหลายๆเรื่อง เช่นน้ำอุ่นช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ไม่ทำให้ท้องผูก บรรเทาอาการเจ็บคอ ส่วนกาแฟอุ่นหรือกาแฟร้อนนั้น การวิจัยร่วมกันของมหาวิทยาลัยฟิลาเดลเฟียและมหาวิทยาลัยโธมัส เจฟเฟอร์สัน ได้ผลสรุปว่ากาแฟร้อน จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่ากาแฟเย็น ซึ่งสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จะมีประโยชน์ในหลายด้านเช่น ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ช่วยให้ร่างกายขับสารพิษที่ก่อมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยเรื่องข้อเข่าเสื่อม ช่วยบรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสันได้ ช่วยป้องกันโรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อม และยังชะอลความชราอีกด้วย
4
ภาพโดย Juraj Varga จาก Pixabay
กาแฟร้อนทำให้อารมณ์ดี
ในการศึกษาปี ค.ศ.2009 พบว่าการได้รับความอบอุ่นทางร่างกาย เช่น การดื่มกาแฟร้อนสามารถเพิ่มความรู้สึกของความอบอุ่นระหว่างบุคคล ในการวิจัย นักวิจัยแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ดื่มกาแฟร้อน และอีกกลุ่มหนึ่งดื่มกาแฟเย็น ผู้เข้าร่วมการวิจัย ที่ดื่มกาแฟร้อนมีแนวโน้มที่จะเป็นคนใจกว้างเอาใจใส่และอบอุ่น และมีแนวโน้มที่จะใส่ใจเพื่อนมากกว่าตัวเอง
3
สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว ที่กาแฟร้อนทำให้อารมณ์ดี กาแฟร้อนอาจจะลดความเครียดได้ดีกว่ากาแฟเย็น ในศึกษาปี ค.ศ.2008 ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการเกษตรและเคมีอาหารพบว่ากลิ่นของกาแฟสามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของยีนบางชนิดในสมองได้ ในการศึกษาหนูทดลองที่ไม่ได้นอนหลับ นักวิจัยพบว่าการแสดงออกของยีนต่างกัน ระหว่างหนูที่สามารถสูดดมกาแฟกับหนูที่ไม่ได้สูดดมกาแฟ ตามที่พบมีเพียงกาแฟร้อนเพียงเท่านั้นที่สามารถลดผลกระทบจากการอดนอน เช่นความเครียดและความเหนื่อยล้า แต่ยังต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับผลกระทบของกลิ่นกาแฟต่อมนุษย์
4
ภาพโดย stokpic จาก Pixabay
#กาแฟเย็น
รสชาติกาแฟอ่อนๆ เย็นๆ ดื่มสบาย เหมาะกับอากาศบ้านเรา กาแฟเย็นเป็นตัวเลือกสำหรับหลายๆคนที่ไม่ชอบกาแฟร้อน กาแฟเย็นอาจจะไม่ได้มีกลิ่นหอมเท่ากาแฟร้อน แต่กาแฟเย็นก็ยังมีประโยชน์ในอีกหลายๆด้าน
ภาพโดย Jan Vašek จาก Pixabay
กาแฟเย็นมีปริมาณคาเฟอีน น้อยกว่ากาแฟร้อน ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับ ผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟแก้วที่สอง เช่นดื่มตอนเช้า และดื่มแก้วที่สองตอนบ่าย หรือจะเป็นกาแฟร้อนในตอนเช้า ส่วนหลังจากนั้นก็เป็นกาแฟเย็น โดยทั่วไปแล้วกาแฟเย็นจะมีคาเฟอีนประมาณ 40 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมในขณะที่กาแฟร้อนจะมีประมาณ 60 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมของกาแฟ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทกาแฟและการชงด้วย ซึ่งประโยชน์ของการได้รับคาเฟอีนน้อย ก็คือ การนอนหลับที่ดีขึ้น ฮอร์โมนที่สมดุลในผู้หญิงและความดันโลหิตลดลง
1
ต้านอนุมูลอิสระได้ดี แต่อาจจะน้อยกว่ากาแฟร้อน แต่กาแฟเย็นก็มีประโยชน์อย่างยิ่งในการปกป้องอาการหัวใจวาย สารประกอบในกาแฟ เช่น คาเฟอีน แมกนีเซียมไตรกลีเซอไรด์และสารประกอบฟีนอลิก ช่วยรักษาเสถียรภาพของความดันโลหิต เพิ่มความไวของอินซูลินและลดความดันโลหิต ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคโลราโดในปี 2017 พบว่าการดื่มกาแฟทุกสัปดาห์จะช่วยลดโอกาสในการเกิดอาการหัวใจวายได้ 7% ซึ่งก็ถือได้ว่าการดื่มกาแฟประเภทไหนก็สามารถเพิ่มสารอนุมูลอิสระในร่างกายได้ แต่อาจจะต่างกันเล็กน้อย ถือว่าทดแทนกันได้
2
กาแฟเย็นอาจจะช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก น้ำเย็นมีส่วนช่วยในเรื่องการเพิ่มการเผาผลาญของร่างกาย และกาแฟยังช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย แต่ทั้งนี้ควรเลือกกาแฟที่เป็นกาแฟดำหรือกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือนม จะเป็นการดีที่สุด ที่กล่าวมาทั้งหมด ทั้งน้ำเย็นช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันและกาแฟช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า กาแฟเย็นช่วยลดน้ำหนักได้และยังเหมาะกับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนอีกด้วย ดื่มทีก็ได้ทั้งความตื่นตัวและความสดชื่นพร้อมๆกัน
1
ภาพโดย Jan Vašek จาก Pixabay
กาแฟมีทั้งแบบเย็นและแบบร้อน มีประโยชน์คล้ายๆกัน อาจจะต่างกันอยู่ในบางข้อ ดังนั้น ผู้ที่ชอบกาแฟร้อน หรือ กาแฟเย็น ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปดื่มกาแฟร้อน ให้ดื่มตามตนเองชอบ และดื่มด่ำไปกับกลิ่น รสชาติของกาแฟ กาแฟดื่มได้แต่พอควร ดื่มไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่นมและไม่ใส่คอฟฟี่เมดจะดีที่สุด ทั้งป้องกันโรคและยังได้เอเนอจี้ก่อนไปทำงาน...
1
อ้างอิง
โฆษณา