4 ต.ค. 2021 เวลา 07:09 • อาหาร
ฝอยทอง
ทำอย่างไรให้เส้นเงาสวย?
โดย...มดดี้ศรีคนเดิม
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
บทความก่อนฉันก็เพิ่งทำฝอยทองไปหยกๆ บทความนี้ฉันก็ขอยกเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ หากย้อนดูบทความที่แล้วและกลับมาดูภาพฝอยทองในบทนี้ จะเห็นได้ว่าฝีมือการทำฝอยทองของฉันนั้นพัฒนาขึ้นมาก
ขนมตระกูลทองมีส่วนผสมที่ไม่ซับซ้อน หากแต่ประสบการณ์และความชำนาญเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผลงานออกมาสวยงามน่ารับประทาน
ส่วนสูตรและวิธีการทำที่ค่อนข้างละเอียด ฉันบันทึกไว้ในบทความก่อน หากผู้อ่านท่านใดสนใจก็ไปอ่านได้ตามลิงค์นะคะ
ถึงจะมีสูตรที่ละเอียดเพียงใด ก็ไม่ได้มีความสำคัญเท่าต้องลงมือทำและฝึกฝนบ่อยๆ ถึงเราจะทำเป็นมาก่อน แต่ถ้าห่างร้างรามานานฝีมือก็อาจตกได้ อยากจะทำให้ดีก็ต้องกลับมาเริ่มต้นฝึกใหม่
อย่างวันนี้ฉันก็ได้ลงมือทำฝอยทองอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากคราวที่แล้วฉันคิดว่าผลงานยังไม่เป็นที่น่าพอใจ สิ่งที่โชคดีที่สุดในวันนี้ คือฉันสามารถหาไข่เป็ดสดๆได้จากตลาด
จากภาพไม่มีอะไรโชคดีกว่านี้อีกแล้ว การซื้อไข่ในตลาดเหมือนกับการเสี่ยงโชค ถ้าเราถามแม่ค้าว่าไข่สดหรือไม่? แม่ค้าร้อยทั้งร้อยก็ต้องตอบว่าสินค้าของตัวเองสดใหม่อยู่แล้ว
ถ้าใครเลือกซื้อเป็นแยกออกระหว่างไข่สดหรือไข่เก่า นี่ก็ยิ่งดีทีเดียวเชียว
ไข่สดๆเป็นปัจจัยที่สำคัญทำให้เส้นฝอยทองยาวเงาสวย เพราะถ้าหากนำไข่เก่ามาทำนอกจากจะมีกลิ่นคาวแถมแล้ว ยังทำให้ฝอยทองโรยยากมีลักษณะเส้นขาดเป็นตุ่มๆอีกด้วย
ปัจจัยต่อมาคือการฟอกน้ำตาลให้ใสโดยการขยำเปลือกไข่กับน้ำตาลทราย เปลือกไข่นี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่เป็นตัวจับฟองฝุ่นละอองในน้ำเชื่อมนะคะ ประโยชน์อีกอย่างคือ น้ำเชื่อมใหม่ที่มีเชื้อไข่ปนอยู่จะมีผลทำให้เส้นฝอยทองนุ่มไม่แข็งกระด้างอีกด้วย
เคล็ดลับต่อมาที่จะทำให้ฝอยทองเงาสวย
คือ การราดน้ำเชื่อมร้อนไปลงบนฝอยทองในขั้นตอนสุดท้าย จะทำให้ฝอยทองมีความเงาวิ้งๆอยู่ตลอดเวลา
เทคนิคต่างๆที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ขอยกเครดิตให้คุณครูของฉันนะคะ 😊
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
สามารถติดตามได้อีกหนึ่งช่องทางที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา