5 ต.ค. 2021 เวลา 00:40 • ข่าว
วิธีที่ *พระสังฆาธิการ* ทุกระดับชั้น ควรปฏิบัติเพื่อมิให้ *ถูกปลด* จากตำแหน่งโดยไม่รู้ตัว:
วันก่อน เห็นข่าวว่าพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมวชิรมุนี (บุญชิต ญาณสํวโร ป.ธ.๙) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพมหานคร ขออนุโมทนาสาธุครับ
1
ท่านเป็นพระดีที่สืบทอดหลักวิปัสสนาธุระแนวพม่ามาจากพระเดชพระคุณพระธรรมธีรราชมหามุนี (หลวงพ่อโชดก) และเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ) ที่มีชื่อเสียงในอดีต
เห็นข่าวแล้วก็อนุโมทนาสาธุในใจครับ เนื่องจากในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัดบางวัดที่เจ้าอาวาสให้ท้ายพระลูกวัดทำผิดพระวินัยเป็นอาจิณมากมายหลายข้อ หนำซ้ำยังมองไม่เห็นอาบัติของตนเองทั้งเจ้าอาวาส ทั้งพระลูกว้ดด้วยซ้ำ
หวังว่าท่านจะใช้ความรู้ความสามารถของท่านระงับอธิกรณ์ให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธายิ่งขึ้นได้นะครับ
สำหรับลูกศิษย์วัดอื่นๆ ที่ไม่อยากเห็นบรรดาอาจารย์ตนเองถูกปลดออกจากตำแหน่งพระสังฆาธิการกระทันหัน ผมมีอภิณหปัจจเวกขณะ ๑๐ ข้อให้นำไปกราบเรียนท่านเอาไว้เพื่อพิจารณาบ่อยๆ ความจริงมีมากกว่านี้ ผมขอหยิบมาเป็น *แซมเปิ้ล* แค่ที่นึกได้ขณะเขียนครับ
บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า:-
๑.ในเขตปกครองของเรา ยังมีพระนอกรีตแอบไปชุมนุมทางการเมืองหรือไม่
๒.ในเขตปกครองของเรา ยังมีพระนอกรีต หากินโดยวิธีอเนสนา ประจบชาวบ้าน ประจบนักการเมือง เปิดยูทูปหาเงิน โฆษณาสินค้า เล่นหนังเล่นละครเพื่อให้ได้เงินทองเหมือนชาวบ้าน เป็นที่ครหาของวิญญูชนอยู่หรือไม่
1
๓.ในเขตปกครองของเรา เราได้เดินทางไปตรวจตราการคณะสงฆ์เพื่อสำรวจตรวจสอบอยู่เนืองๆ หรือไม่
๔.ในเขตปกครองของเรา มีจุดรับเรื่องร้องทุกข์พระภิกษุสามเณรที่ประพฤติมิชอบ ชาวบ้านจะได้มีช่องทางร้องเรียนได้อยู่หรือไม่
๕.ในเขตปกครองของเรา เราได้ส่งเสริมให้เล่าเรียนพระปริยัติธรรมซึ่งเป็นพระสัทธรรมคำสอนพระพุทธเจ้ามั่นคงดีทุกวัดแล้วหรือไม่
๖.ในเขตปกครองของเรา ยังมีภิกษุสามเณรที่ไม่สนใจเรียนธรรมวินัย เอาแต่เปิดทีวีเชียร์มวย ดูหนังดูละคร เชียร์ฟุตบอลลีเวอร์พูลและแมนยูเป็นประจำ พากันสวดพระปาติโมกข์พอเป็นพิธี สวดเสร็จก็ละเมิดพระวินัยเป็นอาจิณอยู่หรือไม่
๗.ในเขตปกครองของเรา มีทีมงานคณะผู้บริหารกิจที่ช่วยเหลือในการปกครอง ครั้นพอมีอธิกรณ์อะไรเกิดขึ้น ก็สามารถสะสางให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว แล้วหรือไม่
๘.ในเขตปกครองของเรา ยังมีเจ้าอาวาสวัดที่ให้ท้ายพระลูกวัดละเมิดพระวินัยเป็นอาจิณอยู่หรือไม่
๙.ในเขตปกครองของเรา เราได้ตั้งทีมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เข้าถึงชุมชนทุกชุมชนหรือไม่
๑๐.ในเขตปกครองของเรา มีอธิกรณ์เกิดขึ้นในวัดใดวัดหนึ่ง ที่เราเอาหูไปนา เอาตาไปไร่หรือไม่
ถ้าพิจารณาประเด็นเหล่านี้เนืองๆ และปฏิบัติตามหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายอย่างเข้มแข็ง โอกาสจะถูกปลดกลางอากาศมีน้อยลงแน่นอนครับ
1
โฆษณา