5 ต.ค. 2021 เวลา 10:56 • ประวัติศาสตร์
《เทศกาลกินเจ ฉบับรวบรัด|九皇斋节日简介》
"เทศกาลกินเจ", "เทศกาลเจ", "เทศกาลถือศีลกินเจ", "เทศกาลถือศีลกินผัก" ในภาษาจีนจะเรียกแบบทางการว่า "九皇斋节 jiǔ huáng zhāi jié " และ "九皇盛会 jiǔ huáng shèng huì " ส่วนในไทย มาเลเซียและสิงคโปร์จะนิยมใช้ "九皇胜会 jiǔ huáng shèng huì " มากกว่า
.
เทศกาลนี้จัดขึ้นในวันที่ 1-9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติจีน(农历九月初一至初九)ในบางปีก็จัดตรงกับวันสารทเดือนสิบของไทย เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลที่มีวิวัฒนาการมาจากการบูชาดาวกระบวยเหนือ(北斗星)การถือศีลแบบจีนโบราณและการเมือง
.
ปัจจุบันเทศกาลนี้ค่อนข้างโด่งดังบริเวณภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ แต่ในจีนเองก็ยังมีอยู่ ซึ่งไม่ได้ถูกทำลายจนหมดไปอันเนื่องด้วยการปฏิวัติวัฒนธรรมของรัฐบาลคอมมิวนิส
เทศกาลนี้จะอธิบายให้จบในโพสต์เดียวก็คงจะยาว ดังนั้นทางเพจได้จัดทำหนังสือในรูปแบบ e-book เรื่อง "จากหมู่ดวงดาว ถึงความลับแห่งโพ้นทะเล" เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่านทุกคน
.
ในช่วง 1-2 นี้ทางเพจจะทำการลงหนังสือให้อ่าน โปรดติดตามประกาศอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ
อักษร "ไจ(斋、齋)" ปรากฏครั้งแรกในเครื่องสัมฤทธิ์สมัยราชวงศ์โจว ซึ่งอักษรนี้เกิดจากการผสมระหว่าง "ฉี(齐、齊)" ที่หมายถึงเป็นระเบียบ และอักษร "สื้อ(示)" หมายถึงแสดง จนได้อักษร【齋(斋)】นั่นเอง
.
ตามปทานุกรมอรรถาธิบายอักษร《说文解字》ระบุว่า: อักษร【齋】หมายถึงการงดเว้นเพื่อความบริสุทธิ์ ซึ่งหมายถึงการถือศีลแบบจีนโบราณ ไม่ใช่แบบปัจจุบัน
ปริศนาธรรมในอักษร
ก่อนที่ศาสนาเต๋าจะถือกำเนิดขึ้น ชาวจีนมีการบูชาดาวกระบวยเหนือหรือเป๋ย์โต่ว(北斗九星)มาก่อนแล้ว เพราะดาวเป๋ย์โต่วมีความสำคัญในการดูฤกษ์ยามและการหาทิศทางการเดินเรือของชาวจีนเป็นอย่างมาก
.
เมื่อศาสนาเต๋าถือกำเนิดขึ้น จึงมีการประยุกต์ความเชื่อเรื่องดาวของชาวจีนเดิมเข้ากับศาสนาความเชื่อ ทั้งยังมีการนำการถือศีลกินเจซึ่งเป็นการถือศีลโบราณของชาวจีนเข้ามาด้วย นอกจากนี้ได้สร้างพระคัมภีร์มหาดาวเป๋ย์โต่วประจำดวงชะตาวัฒนาชีวิตอันสูงส่ง《太上玄灵北斗本命延生真经》เพื่อเป็นบทสรรเสริญบูชาและบอกเล่าถึงพลานุภาพของดาวทั้ง 9 ดวงอีกด้วย
.
ชื่อเรียกรวมดาวทั้งเก้าสามารถเรียกได้ว่า
“九皇大帝”
“北斗九皇”
เมื่อศาสนาพุทธเข้ามาสู่ประเทศจีน จึงมีการปรับเปลี่ยนและผสมกลมกลืนกับสภาพสังคมจีนในขณะนั้น
.
เดิมทีศาสนาพุทธไม่มีคติเรื่องการบูชาดวงดาว แต่เมื่อเข้ามาในจีนจึงมีการหยิบยกเรื่องดาวเป๋ย์โต่วของศาสนาเต๋าและคติจีนโบราณเข้ามาด้วย เพื่อให้กลืนกับสภาพการณ์การนับถือศาสนาและความเชื่อของชาวจีนในยุคนั้น
.
กล่าวว่าดาวเป๋ย์โต่วตามคติพุทธหมายถึง พระพุทธเจ้า 7 พระองค์และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9
ซึ่งเรียกรวมกันว่า “九皇佛祖”
.
บางแหล่งข้อมูลก็เรียกว่า “九皇菩萨” เนื่องจากมีพระโพธิสัตว์ที่สำคัญ 9 พระองค์
การกินเจของชาวบ้านนอกจากจะเป็นการถือศีลแบบโบราณและการบูชาดาวแล้ว ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองในหน้าประวัติศาสตร์ จนเกิดการผสมกลมกลืนอย่างลงตัว ซึ่งสามารถแบ่งประเด็นหลักๆ ดังนี้
.
ประเด็น 1
การรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ฮ่องเต้น้อยซ่งตี้ปิ่งเสียชีวิต
.
ประเด็น 2
การรำลึกถึงหมิงซือจง ฮ่องเต้องค์สุดท้ายของของต้าหมิง
การรำลึกถึงหมิงเกิงอิ๋นหรือหลู่หวาง กษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิงใต้
.
ประเด็น 3
สมาคมลับ-อั้งยี่และกบฏไท่ผิงเทียนกั๋ว
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
.
สามารถอ่านฉบับย่อได้ที่
โฆษณา