5 ต.ค. 2021 เวลา 12:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Blockdit ปล่อยฟีเชอร์ Topic เวอร์ชันเบต้า ให้ทดลองสร้างหมวดหมู่ของตัวเองได้แล้ว
7
ฟีเชอร์อัปเดตใหม่ล่าสุด Topic : Version Beta จากทาง Blockdit ที่ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถสร้างหมวดหมู่ให้กับคอนเทนต์เองได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ครีเอเตอร์พบเจอจากการสร้างคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะเจาะจง แล้วไม่สามารถกำหนดหมวดหมู่ให้กับคอนเทนต์ได้
6
รวมถึงฟีเชอร์นี้จะช่วยจำกัดหมวดหมู่ให้แคบลงเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถโฟกัสเรื่องราวที่ต้องการความลึกมากยิ่งขึ้น หรือกำลังเป็นเทรนด์ที่สังคมให้ความสนใจ เช่น Squidgame, น้ำท่วม, Evergrande เป็นต้น
2
ผู้ใช้งานที่เป็นครีเอเตอร์มีเพจเป็นของตัวเอง จะสามารถเลือกสร้าง Topic ใหม่ได้เอง (โดยในเวอร์ชันเบต้ายังสร้างได้จากเฉพาะบุคคลที่ได้รับเชิญ) หรือเลือก Topic ที่ผู้ใช้งานคนอื่นสร้างไว้อยู่แล้ว เพื่อกำหนด Topic ให้กับคอนเทนต์ได้ที่หน้าต่างสร้างบทความสุดท้ายก่อนการกดโพสต์คอนเทนต์ ซึ่งจะสามารถกำหนด Topic ให้โพสต์นั้นได้มากสุด 3 Topic เท่านั้น
3
ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเลือกดู Topic ที่ครีเอเตอร์ได้สร้างขึ้นมาได้ที่ช่อง ‘ค้นหา’ (Search) โดยทำการพิมพ์ Keyword ที่ต้องการค้นหาลงไป แล้วทำการเลือกที่แถบ Topic หากมีหมวดหมู่ที่ครีเอเตอร์ได้สร้างไว้ตรงกับ Keyword ที่ค้นหาก็จะพบเห็น Topic นั้นได้
แล้ว Topic ที่พบเห็นในแถบช่อง Search เราสามารถทำอะไรได้บ้าง?
5
1. เลือกกด ‘ติดตาม’ (Follow) ที่ Topic ที่เราสนใจได้
- ซึ่งคอนเทนต์ที่อยู่ใน Topic ที่เรากดติดตามจะถูกแสดงให้เห็นบนหน้า Home ช่วยทำให้เราไม่พลาดคอนเทนต์ที่ต้องการติดตามจากใน Topic เหล่านั้น
2
2. เลือกกด ‘จัดการ Topic’ (ไอคอนรูปเฟือง) โดยในเวอร์ชันเบต้ายังจัดการได้เฉพาะบุคคลที่ได้รับเชิญ
- สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูล ‘คำนำ’ (Introduction) เพื่ออธิบายความหมายที่ถูกต้องของหมวดหมู่นั้น
1
- สามารถเข้าไปแก้ไขภาพประจำ Topic ได้ เพื่อเลือกภาพประจำหมวดหมู่ที่มีความถูกต้องของหมวดหมู่นั้น
หมายเหตุ : ปัจจุบันฟีเชอร์นี้เป็นตัวเบต้าให้ทดลองใช้งาน ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มรูปแบบการใช้งานที่มากขึ้น
2
ซึ่งการใช้งาน Topic จะช่วยให้ผู้ใช้งานพบกับข้อมูลใหม่ ๆ ที่อาจไม่เคยพบมาก่อน จากการที่เราสามารถโฟกัสหมวดหมู่ที่มีความเฉพาะเจาะจงได้
4
โดยตัว Topic นี้สามารถนำไปใช้กำกับคอนเทนต์ได้กับทุกโพสต์ รวมถึงทุกกระทู้คำถาม-คำตอบใน Question อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเชอร์ที่เป็นจุดเด่นที่ช่วยให้เล่น Blockdit ได้สนุกขึ้น และเราก็สามารถรายงาน(Report) เมื่อพบเจอ Topic ที่เป็น Toxic เพื่อให้ทีมงาน Blockdit พิจารณาลบออกจากระบบได้
2
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่นี่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา