6 ต.ค. 2021 เวลา 16:59 • ความคิดเห็น
**สำหรับผู้ที่ดูซีรีย์ squid game จบ, ไม่ต้องการดู, หรือรู้เนื้อหาจนจบแล้ว ในนี้จะมี spoiler หลายส่วนครับ**
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราหลุดเข้าไปในโลก squid game และเข้าไปเล่นเกมลูกแก้วในนั้น?
.
ไม่ใช่แค่เรา แต่คนที่เรารักที่สุด จะสามี ภรรยา แฟน เพื่อนสนิท หรือกระทั่งลูก ก็เข้าไปด้วยนี่สิ
จริงๆ แล้ว เกมมันมีมากกว่าหนึ่ง มีอยู่เยอะพอสมควร แต่วันนี้ที่อยากจะมาให้ชวนคิด คือ เกมลูกแก้วครับ
อันนี้เป็นปกแรกที่ผมทำ แต่ขอเปลี่ยนเพราะมันค่อนข้าง spoil นิดหน่อย ถ้ากดเข้ามาแล้ว ผมจะถือว่ารับความเสี่ยงแล้วนะครับ
❌คนที่เข้ามาอ่านจนถึงตอนนี้ ผมจะถือว่า คุณดูจบแล้ว รู้เนื้อหาแล้ว หรือไม่ก็ยอมรับความเสี่ยงที่จะอ่านสปอยแล้วนะครับ
ใน squid game จะมีเกมหนึ่ง ที่ชื่อว่า ‘Marble games' ซึ่งทางทีมงานจะให้ผู้เล่นจับคู่กับคนที่เราไว้ใจได้มากที่สุด กติกาก็ง่ายๆ คือ ให้คิดเกมกันเอง โดยที่ต้องเป็นเกมที่ไม่ใช้กำลังหรือความรุนแรง เอาลูกแก้วทั้งหมดของอีกฝ่ายมาให้ได้ ใครที่ลูกแก้วหมดก่อน คนนั้นจะแพ้ไป
.
แพ้ที่ว่าคือเสียชีวิตไป
1
ซึ่งตอนที่ผมดู ผมก็เกิดคำถามที่ว่า : จะเป็นอย่างไร ถ้าเราเล่นกับคนที่เรารักล่ะ?
น่าคิดเหมือนกัน ผมจึงลองถามแฟนดู
คำตอบของเธอ เป็นตามนี้ครับ
ง่ายๆ คือ : ไม่ครับ เธอไม่คิด ถ้ามันเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆก็ค่อยคิด ซึ่งผมว่านั่นดีที่สุดแล้ว แต่ผมเองก็ชอบคิดเล่นๆด้วยสิ
หลังจากใช้เวลาคิดสักสามนาทีแล้ว จึงได้ข้อสรุปว่า— จากการเล่นเกม คงจะเป็นการพูดคุยกันมากกว่า ว่าใครคือคนที่ควรมีชีวิตอยู่ต่อไป
เป็นหัวข้อที่ยิ่งคิดยิ่งอึดอัด มองในแง่คนนอกที่ยังไม่อยู่ในสถานการณ์จริง ตัวผมเองก็คิดว่าสามารถสละชีวิตตัวเองเพื่อให้คนที่รักอยู่ต่อได้
.
แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์นั้น ปฎิเสธไม่ได้ว่าอย่างไร ความตายย่อมน่ากลัวกว่ามาก แม้จะเรียนรู้หรือรับรู้ในธรรมชาติของชีวิตดีแค่ไหน ใครจะไปรู้ พอถึงเหตุการณ์นั้นขึ้นมาจริงๆ มันคงยากนักที่จะตั้งสติให้คงอยู่
แต่ถ้าเราลองมองอีกมุมหนึ่ง มองถึงโอกาสรอด ถึงโอกาสชนะ... ในตอนนั้นจะมากน้อยแค่ไหน
และอีกมุมหนึ่ง คือ
สำหรับคนที่มีความผูกพันให้กันแล้ว
...หากมีใครสักคนเสียสละชีวิตให้
แน่นอนครับ ตราบาปจะตกอยู่ที่อีกคนทันที
ผมตอบแฟนของผมไปว่า
ผมอาจจะเลือกสละชีวิตให้คุณ
เพราะผมเป็นคนเห็นแก่ตัวครับ
เห็นแก่ตัว ที่ไม่อยากแบกรับภาระทั้งหมดไว้
เห็นแก่ตัว ที่ไม่อยากจมอยู่กับความเสียใจที่ไม่สิ้นสุด
ผมรู้ การสูญเสียมันทรมานเช่นไร
และการสูญเสียที่อีกฝ่ายสละ มันหนักอึ้งอยู่บนบ่ามากแค่ไหน
ครับ, ถ้าเธอแบกรับมันไม่ได้ ผมคงจะเป็นคนแบกรับเอง แต่หากเธอแบกรับไหว ผมก็ยินดี
นี่คงเป็นคำตอบกึ่งเห็นแก่ตัวของผม
แล้วคุณล่ะครับ? หากคุณต้องเล่นเกมนี้ กับคนคู่ใจของคุณ คุณคิดว่า มันจะออกมาเป็นอย่างไรครับ?
โฆษณา