7 ต.ค. 2021 เวลา 03:34 • การเมือง
วิกฤตินิวเคลียร์เกาหลี (2)
ผมรับใช้ถึงตอนที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพิ่งจะมาเป็นสมาชิกสหประชาชาติเมื่อ ค.ศ. 1991 นี่เอง
ส่วนวิกฤตินิวเคลียร์ที่วุ่นวายขายปลาช่อนอยู่ในขณะนี้เริ่มตอนที่เกาหลีเหนือถอนตัวออกจากภาคีสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1993
https://www.wionews.com/world/north-korea-developing-nuclear-missile-programs-in-2021-un-report-403677
สหรัฐกังวลถึงขนาดให้อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์บินไปพบผู้นำคิม อิล-ซองที่กรุงเปียงยางเพื่อแก้วิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายน 1994 คิม
1
อิล-ซองพบคาร์เตอร์ได้เพียงเดือนเดียวก็ตาย คิม จอง-อิล ลูกชายกลายเป็นผู้นำเกาหลีเหนือแทน
ปีเดียวกันนั้น สหรัฐกับเกาหลีเหนือก็ลงนามใน ‘กรอบความตกลงนิวเคลียร์เพื่อยุตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือ’
คนที่ผมขอยกย่องว่าเก่งคือ คิม แด-จุง นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยซึ่งตอนหลังได้เป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แกกล้าบินไปประชุมกับคิม จอง-อิลที่กรุงเปียงยาง เป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำเกาหลี 2 ประเทศ
1
บรรยากาศการเมืองในคาบสมุทรเกาหลีตอนนั้นดีมาก เริ่มมาเสียสมัยประธานาธิบดีบุชไปกล่าวหาว่าเกาหลีเหนืออยู่ในกลุ่มอักษะของพวกมาร
1
แล้วก็โจมตีเกาหลีเหนือว่ามีโครงการปรุงแต่งยูเรเนียมให้มีความเข้มข้น จึงเกิดวิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ถึงขนาดต้องมีการเจรจา 6 ฝ่าย ทั้งเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ
เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2006 ครั้งที่ 2 เมื่อพฤษภาคม 2009 พอทดลองได้ 2 ครั้งและประสบความสำเร็จ เกาหลีเหนือก็เหิมเกริมถึงขนาดไปยิงเรือชอนันของเกาหลีใต้ แถมยิงปืนใหญ่ใส่เกาะยอนพย็อง
1
ธันวาคม 2011 คิม จอง-อิลตาย คนที่เป็นผู้นำแทนคือ คิม จอง-อึน ลูกชาย ลูกชายขึ้นมาก็ทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 (ค.ศ.2013) ครั้งที่ 4 และ 5 ทดลองถึงสองครั้งภายในปีเดียว (ค.ศ. 2016) และทดลองครั้งที่ 6 (ค.ศ.2017)
ความก้าวหน้าทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่กังวลใจของมหาอำนาจสหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น
1
เกาหลีเหนือมีพื้นที่น้อยกว่าภาคอีสานของไทย ถึงจะตัวเล็กแต่มีพิษสงสูงจนหลายประเทศต้องยอมสยบให้ แค่ ค.ศ. 2018 เพียงปีเดียว ประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้ต้องประชุมสุดยอดผู้นำกับคิม จอง-อึน ถึง 2 รอบ
คิม จอง-อึน ยังเมตตากรุณาอนุคราะห์ให้ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐมาพบที่สิงคโปร์เมื่อ ค.ศ. 2018 หลังจากนั้น ผู้นำเกาหลีใต้ก็ต้องบินไปประชุมสุดยอดผู้นำกับคิม จอง-อึลที่กรุงเปียงยาง
1
พ.ศ.2019 คิม จอง-อึน กรุณาให้นายทรัมป์ได้มาประชุมสุดยอดด้วยที่กรุงฮานอย และอีก 3 เดือนต่อมา คิม จอง-อึน ก็ได้เมตตาให้นายทรัมป์ได้พบในพื้นที่ปลอดทหารซึ่งเป็นพรมแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้
1
นี่คือฤทธิ์ของผู้ไม่ยอมพ่ายแพ้ และพัฒนาตนจนผู้นำชาติมหาอำนาจเบอร์ 1 ของโลกต้องวิ่งแจ้นไปพบ ทั้งที่วัยวุฒิของคิม จอง-อึน และสถานะของเกาหลีเหนือในเวทีระหว่างประเทศด้อยกว่าสหรัฐเยอะ
2
ทว่าเพราะคิม จอง-อึน เล่นเป็นและพัฒนาศักยภาพด้านการทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง
1
สหรัฐเคยอ่อนข้อให้ใครซะที่ไหน ที่อ่อนให้เกาหลีเหนือเพราะกลัวในความบ้าระห่ำของผู้นำเกาหลีเหนือ อาจจะกลัวว่าวันใดวันหนึ่ง เกาหลีเหนืออาจจะใช้เท้ากดปุ่มนิวเคลียร์ระเบิดเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรืออาจจะส่งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่เร็วกว่าเสียง 5 เท่า ไปอวดโฉมโนมพรรณแถวฮาวาย หรือเกาะกวมของสหรัฐก็ได้
1
ไอ้ปื๊ดจากบูร์กินาฟาโซประเทศกลางป่าแอฟริกาคนหนึ่งโผล่หน้ามาวิเคราะห์ว่าเกาหลีเหนือเป็นตัวละครที่กระจอกงอกง่อยลอยลมบนเวทีระหว่างประเทศ ผมว่าท่านวิเคราะห์ผิดครับ เพราะถ้ากระจอกงอกง่อย ผู้นำสหรัฐก็คงไม่ตามมาเจรจาแล้วเจรจาอีก
2
ยิ่งพวกที่บอกว่าเกาหลีเหนือเหมือนลูกไก่อยู่ในกำมือ สหรัฐจะบีบก็ตายจะคลายก็รอด สหรัฐจะบุกเกาหลีเหนือเมื่อใดก็ได้ ก็คงจะประเมินเกาหลีเหนือต่ำเกินไป
2
นอกจากจะเป็นประเทศ ‘มีของ’ แล้ว จีนกับรัสเซียก็ยังให้ความเอ็นดูเกาหลีเหนืออยู่บ่อยครั้ง เรื่องใหญ่ๆ เรื่องบ้าๆ บอๆ ที่จีนกับรัสเซียไม่กล้าทำ ก็เกาหลีเหนือนี่ละครับ ที่กล้าทำ
เกาหลีเหนือลงนามในสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกับจีนและโซเวียต (ผู้สืบสิทธิคือรัสเซีย) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 1961 โน่น
เกาหลีเหนือไม่ใช่ประเทศนกไม่มีขนคนไม่มีพวกนะครับ
โฆษณา