7 ต.ค. 2021 เวลา 09:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกของเรานั้นเกิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 4,600 ล้านปีที่แล้ว พื้นผิวโลกในยุคแรกนั้นถูกปกคลุมไปด้วยทะเลแมกม่าที่ร้อนระอุ หลังจากนั้น100ล้านปีโลกถึงได้เริ่มเย็นลง ไอน้ำที่จับตัวกันบนท้องฟ้าก็เริ่มกลั่นตัวกลายเป็นฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนักเหมือนไม่มีวันจะสิ้นสุด จนเกิดเป็นทะเลเกิดขึ้น อากาศในช่วงเวลานั้นเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ แสงอาทิตย์สามารถส่องผ่านเมฆบนท้องฟ้าได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น อุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่า 150 องศาเซลเซียส และองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับการสร้างสิ่งมีชีวิตได้รวมตัวกันอยู่ภายใต้ท้องทะเลที่ร้อนระอุนั่นเอง องค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตปรากฏในทะเลได้อย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ
องค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตปรากฏในทะเลได้อย่าไรนั้น คำตอบนั้นเราได้จากอวกาศ ในปี ค.ศ.1969 ชิ้นส่วนอุกกาบาตตกลงมาที่เมอร์ชิสัน ออสเตรเลีย ชิ้นส่วนอุกกาบาตนั้นถูกส่งให้ทาง NASA ในทันที เมื่อวิเคราะห์ก็พบสารประกอบสำหรับการสร้างสิ่งมีชีวิตอย่าง กรดอะมิโนและอื่นๆอีกหลายชนิด ในอดีตอุกกาบาตได้ป้อนวัตถุดิบที่เป็นสารตั้งต้นของ’ชีวิต’ลงในทะเลซ้ำแล้วซ้ำเล่า ประกอบกับฟ้าแลบ ฟ้าผ่า และปฏิกริยาทางเคมีของรังสี UV ก็มีส่วนสำคัญในการก่อให้กำเนิด ‘ชีวิต’ ด้วยเช่นกัน จนกระทั่งในหนึ่งเมื่อ 4,500 ล้านปีที่แล้ว ได้เกิดเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก นั่นคือมีอุกกาบาตขนาดเท่าดาวอังคารได้พุ่งชนโลก ด้วยแรงปะทะอันมหาศาลทำให้เปลือกโลกกระเด็นไปยังอวกาศ ส่วนหนึ่งถูกแรงดึงดูดของโลกดึงกลับมาได้ แต่ส่วนที่เหลือได้ดึงดูดและมารวมตัวกันกลายเป็นดวงจันทร์นั่นเอง
เครดิตภาพ จาก www.sanook.com
ด้วยระยะห่างของดวงจันทร์กับโลกในตอนนั้นห่างกันเพียงครึ่งหนึ่งของตอนนี้ ด้วยระยะห่างที่ใกล้กันมากทำให้การเกิดน้ำขึ้นน้ำลงในเวลานั้นต่างกันถึง10เมตร ปฏิกิริยาเคมีได้เกิดอยู่ในทะเลที่เปรียบเหมือนหลอดทดลองขนาดมหึมา โดยมีสารโพแทสเซียมไซยาไนด์และไฮโดรเจนไซยาไนด์ซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตละลายอยู่ ซึ่งสารเหล่านี้แหละที่เป็นสารตั้งต้นของ ‘ชีวิต’ โมเลกุลของสารเหล่านั้นได้ทำการรวมตัวกันกลายเป็นโมเลกุลที่ใหญ่ขึ้น ไม่นานก็เกิดเป็นหน่วยพันธุกรรมขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนการก้าวกระโดดจากสารไปสู่ชีวิตนั้นยังเป็นปริศนาที่ลึกลับสำหรับนักวิทยาศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะหน่วยพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันนี้ประกอบด้วย น้ำตาล เบส และสารจำพวกฟอสเฟต ซึ่งแตกต่างจากหน่วยพันธุกรรมแรกของโลกมากเกินไป ทำให้นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่ามีสิ่งมีชีวิตที่มีสารพันธุกรรมแบบนั้นอยู่หรือไม่
เพื่อจะหาเงื่อนงำของชีวิตแรกของโลกใบนี้นักวิทยาศาสตร์ได้มาสำรวจที่ ‘ไวต์ไอแลนด์’ เกาะในนิวซีแลนด์ที่คงสภาพของโลกยุคดึกดำบรรพ์เอาไว้จนถึงทุกวันนี้ ทั้งเกาะถูกปกคลุมไปด้วยซัลเฟอร์ไดออกไซด์และไฮโดรเจนซัลไฟด์ และเต็มไปด้วยน้ำพุร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียส จากการเก็บตัวอย่างของน้ำพุร้อนบนเกาะนักวิทยาศาสตร์ได้พบกับแบคทีเรียที่สามารถอาศัยอยู่ในสารพิษที่มีระดับความร้อนกว่า100องศาเซลเซียสได้ แบคทีเรียชนิดนี้มีความใกล้เคียงกับชีวิตแรกของโลกมากที่สุด จากการศึกษาพบว่าสารพันธุกรรมของแบคทีเรียชนิดนี้เกิดมาจากโพแทสเซียมไซยาไนด์เชื่อมต่อกันเป็นสายยาวๆเหมือนโซ่ จากการค้นพบนี้เองอาจกล่าวได้ว่า ชีวิตแรกของโลกคือสายโซ่โมเลกุลที่ห่อหุ้มไว้ด้วยเนื้อเยื่อซึ่งเป็นโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อนเลย นับย้อนกลับไป 4,000 ล้านปี’ชีวิต’เล็กๆได้ถือกำเนิดขึ้นในทะเลพิษเบื้องล่างของดวงจันทร์ขนาดมหึมาบนโลกใบนี้
เกาะไวต์ไอแลนด์ นิวซีแลนด์
Reference
หนังสือ 4,000ล้านปีของวิวัฒนาการ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา