9 ต.ค. 2021 เวลา 12:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นับย้อนไปจากวันนี้ไป 530 ล้านปีก่อนยุคไดโนเสาร์เนิ่นนาน บนพื้นทวีปไม่มีสัตว์อยู่เลยสักตัวเดียวไม่มีแม้กระทั่งต้นหญ้าสักต้น มองไปทางไหนก็เห็นแต่หินและทะเลทรายรกร้างจนสุดลูกหูลูกตา ทว่าในท้องทะเลโลกของสิ่งมีชีวิตต่างๆที่แม้กระทั่งตัวเราเองก็อาจจะไม่มีทางได้รู้จักกำลังเบิกบานเต็มที่ สิ่งมีชีวิตที่เป็นบรรพบุรุษของสัตว์ทั้งหลายได้เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ ทะเลเมื่อ 530 ล้านปีก่อนคือห้องทดลองขนาดใหญ่ที่ทำให้สิ่งมีชีวิตได้พยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป จนวิวัฒนาการมาจนถึงทุกวันนี้
ชีวิตได้เกิดขึ้นบนโลกเมื่อ 4,000 ล้านปีที่แล้ว ชีวิตเล็กๆใช้เวลาถึง 2,000 ล้านปี ในการสร้างยูคาริโอตขึ้น หลังจากนั้นอีก 1,000 ล้านปีสัตว์ตัวแรกได้ปรากฏขึ้นมาแต่ยังเป็นสัตว์ตัวเล็กจิ๋วที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นับต่อมาอีกหลายร้อยล้านปีจนถึงยุคแคมเบรียนสัตว์ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา สัตว์พวกนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ผมจะขอนำทุกคนไปยัง เทือกเขาร็อคกี้ ประเทศแคนาดา ซึ่งเมื่อ 530 ล้านปีก่อนพื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน ที่นี่มีสิ่งมีชีวิตยุคแคมเบรียนที่เป็นฟอสซิลนอนหลับใหลอยู่มากมายเพื่อรอการค้นพบ ทีมงานของพิพิธภัณฑ์รอยัล แอนแทริโอ( Royal Ontario)ของแคนาดาได้เริ่มทำการขุดสำรวจ ได้พบกับฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตยุคแคมเบรียนมากมายใต้ชั้นหินดินดานเบอร์เจส การทำงานของทีมงานสำรวจเรียกได้ว่าราวกับการแก้ปมเชือกที่ผูกเอกสารเรื่องราวของโลกเมื่อ 530 ล้านปีที่แล้วก็ไม่ได้เกินจริงเลยแม้แต่น้อย
ข้ามมายังประเทศอังกฤษทีมงานของ ดร.แฮรี่ วิตทิงตัน จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ทำการวิเคราะห์ฟอสซิลแต่ละชิ้นอย่างละเอียดลออ แต่ภาพของสิ่งมีชีวิตต่างๆที่ได้จากการวิเคราะห์นั้นได้ทำลายสามัญสำนึกของนักชีววิทยาอย่างยับเยิน โดยสิ่งมีชีวิตที่พบได้รับการตั้งชื่อต่างๆ เช่น ‘โอพาบิเนีย’ สิ่งมีชีวิตที่มีดวงตา 5ดวง มีงวงเหมือนช้าง ‘ฮัลลูซิจีเนีย’ สิ่งมีชีวิตที่มีหนามทั่วตัว ‘อโนมาโลคาริส’ ฉลามขาวแห่งท้องทะเลยุคแคมเบรียน หรือแม้แต่
‘พิคาเอีย’ เหยื่อที่อ่อนแอที่สุด เป็นต้น
โอพาบิเนีย(บน) ฮัลลูซิจีเนีย(ล่าง)
ลองนึกภาพในทะเลยุคเเคมเบรียน เป็นยุคที่ไม่กินก็ถูกกิน อโนมาโลคาริส ฉลามขาวแห่งยุคแคมเบรียนได้แหวกว่ายไปตามผืนน้ำที่กว้างใหญ่เพื่อหาเหยื่อ จนมาเจอกับ พิคาเอีย ด้วยลำตัวที่ไม่มีเปลือกแข็งหรือหนามแหลมป้องกันตัวเลย จึงถูกเรียกว่าเหยื่อที่อ่อนแอที่สุด แต่เจ้าสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอที่สุดนี่แหละที่ว่ากันว่าเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์
จากการค้นพบของ ดร.คอนเวย์ มอริส พบว่าที่แกนกลางของพิคาเอียคือโนโตคอร์ด
ซึ่งได้ส่งต่อมายังลูกหลานในปัจจุบัน ส่วนอโนมาโลคาริสนั้นได้สูญพันธุ์และไม่มีสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันที่ใกล้เคียงเลย เพราะอะไรสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดอย่างอโนมาโลคาริสได้สูญพันธุ์ไป และเพราะอะไรสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแออย่างพิคาเอียสามารถวิวัฒนาการต่อมาเรื่อยๆจนกลายเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังได้ ปริศนานี้ยังรอคนไปค้นพบจากแผ่นหินสักแผ่นนึงบนโลกที่กว้างใหญ่ใบนี้
อโนมาโลคาริส(บน) พิคาเอีย(ล่าง)
โนโตคอร์ด คือ แกนกลางกลางลำตัวซึ่งอาจจะมีอยู่ชั่วชีวิตหรืออาจจะถูกแทนที่ด้วยกระดูกสันหลัง แต่โนโตคอร์ดพบในสัตว์มีกระดูกสันหลังทุกชนิดเมื่อยังเป็นตัวอ่อน และพบในสิ่งมีชีวิต ไฟล้มคอร์ดาตาเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา