8 ต.ค. 2021 เวลา 06:01 • ประวัติศาสตร์
ใครจำ ข้าวแกงรามา ร้านข้าวแกงติดแอร์
ร้านแรกของเมืองไทยได้บ้าง????
ถ้าจำได้จริง เรารู้อายุคุณแล้วล่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
"ข้าวแกง" หรือ Thai fast Food เป็นอาหารจานด่วนของคนไทยมาช้านานแล้ว เรียกว่าเป็นอาหารที่แสดงถึงวิถีไทยได้เลยนะ ไม่มีร้านอาหารแบบไหนในโลกใบนี้ ที่จะสะดวก รวดเร็วไปกว่าร้านข้าวแกงนี้ ไม่มีแล้ว ร้านอะไรจะมีกับข้าวเป็น 10 - 20 อย่างให้เลือกตามรสนิยม ความชอบส่วนบุคคล!!! แล้วจะเลือกกี่อย่างก็ได้ แค่ชี้นิ้วเลือก รอแม่ค้าตัก แป๊บเดียว ก็ได้กิน
ข้าวแกงถือเป็นอาหารที่อยู่ในยุคกลางๆของสังคมไทย โดยยุคแรกเป็นยุคทำกินกันในบ้านโดยแม่ๆของบ้านนั้นๆ เสน่ห์ปลายจวักจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไงล่ะ แต่พอต่อมาผู้หญิงเริ่มออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น กลับบ้านมา...เหนื่อย ให้มาทำกับข้าวอีก มันก็ไม่ไหว หมดแรง วิถีข้าวแกงจึงเริ่มมีความนิยมมากขึ้นด้วยสาเหตุนี้!!!
ข้าวแกงเป็นอาหารไทยที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มีอะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ ยิ่งหลากหลายคนยิ่งชอบ เพราะคนไทยเบื่อง่าย แล้วก็ช่างเลือกนั่นแหล่ะ ข้าวแกงถึงครองใจคนไทยมาได้นานกว่าอาหารอะไรทั้งหมด ยุคสมัย 40 - 50 ปีที่แล้ว มีร้านกับข้าวที่ดังๆอยู่หลายร้าน เช่น ส.หญิงไทย, จิตรโภชนา, โชติจิตร, โภชน์สภาคาร ประมาณนี้คือเท่าที่จำได้ แต่หลายร้านก็เหมือนจะเลิกไปแล้วหรือเปล่านะ
และในยุคเดียวกันนี้แหล่ะ ช่วงปี 2523 - 2524 เคยมีกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ มองการณ์ไกล มีแนวความคิดว่า อยากจะให้คนชั้นกลางหรือคนทำงานทั่วไป ในช่วงเวลานั้นได้มีโอกาสลิ้มรสข้าวแกงระดับห้องอาหารโรงแรมชั้นหนึ่ง ในราคาที่ไม่แพงเกินไป "ข้าวแกงรามา" ร้านข้าวแกงติดแอร์จึงได้เกิดขึ้นมา โดยวางไว้ว่า ทำเลที่ตั้งของร้านจะต้องอยู่ในย่านชุมชนของกรุงเทพฯเท่านั้น ร้านต้องตกแต่งอย่างสวยงาม ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ พนักงานเสิร์ฟต้องมีเครื่องแบบสวยงาม เรียบร้อย ผู้จัดการร้านต้องมีวุฒิการศึกษาจบระดับปริญญาตรี เรียกว่าทุกอย่างต้องเลิศหรูอลังการ ซึ่งอาหารที่นำมาขายนั้นมาจากโรงแรมรามาทาวเวอร์ สีลม (ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือเดียวกัน)
ข้าวแกงรามา มีหลายสาขา เช่น สยามสแควร์, ราชประสงค์, รามคำแหง, ราชวิถี และท่าน้ำศิริราช เป็นสาขาสุดท้าย ก่อนจะปิดตัวไปในระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น นักวิชาการด้านการตลาดในยุคนั้นให้ความเห็นว่า การที่ข้าวแกงรามาต้องเลิกราไป ก็เพราะว่าเกิดเร็วไป เป็นร้านข้าวแกงผู้มาก่อนกาล เกิดมาในช่วงเวลาที่ยังไม่เหมาะสมกับวิถีชีวิตคนไทยในช่วงนั้น การกินข้าวแกง หรือ การกินอาหารนอกบ้านของคนไทย ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก คนจึงยังไม่นิยม แต่ที่แท้จริงแล้วเคยมีข่าววงในออกมาว่า กลุ่มผู้บริหารมีความจำเป็นบางอย่างที่ต้องวางมือจากธุรกิจนี้ไป ปิดตำนานข้าวแกงรามา ร้านข้าวแกงติดแอร์ร้านแรกของเมืองไทยไปอย่างน่าเสียดาย…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #ข้าวแกงรามา
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา