8 ต.ค. 2021 เวลา 09:30 • ข่าวรอบโลก
ระทึกเรือดำน้ำสหรัฐฯ ชนวัตถุปริศนาในทะเลจีนใต้
2
เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์สหรัฐฯ ชนกับวัตถุปริศนาในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลูกเรือได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 นาย❗️
2
กองทัพเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ USS Connecticut ประสบอุบัติเหตุชนวัตถุปริศนา ขณะปฏิบัติการอยู่ในทะเลจีนใต้ บริเวณน่านน้ำสากลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ส่งผลให้ลูกเรือ 15 นายบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ตัวเรือดำน้ำไม่ได้รับความเสียหายรุนแรง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบพลังงานนิวเคลียร์ ที่ยังคงใช้งานได้ตามปกติ
3
โดยล่าสุดเรือดำน้ำได้มุ่งหน้ากลับไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ที่เกาะกวมแล้ว และยังไม่มีการระบุแน่ชัดถึงสาเหตุของอุบัติเหตุรวมทั้งวัตถุปริศนาที่เรือดำน้ำไปชนคืออะไรกันแน่
6
เหตุเรือดำน้ำสหรัฐฯ ชนวัตถุปริศนาในทะเลจีนใต้ เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่สถานการณ์ระหว่างจีนกับไต้หวันกำลังตึงเครียด จากกรณีที่จีนส่งเครื่องบินรบหลายลำบินเหนือน่านฟ้า ซึ่งไต้หวันอ้างว่าเป็นน่านฟ้ากลาโหมของไต้หวัน จนรัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวันชี้ว่า นี่เป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียดที่สุดในรอบ 40 ปี และจีนอาจพร้อมรุกรานไต้หวันเต็มรูปแบบในปี 2025 หรือภายใน 4 ปีข้างหน้า
7
ที่ผ่านมาประเทศจีน ได้อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ทับซ้อนกับหลายชาติในอาเซียน ทั้งฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม รวมทั้งไต้หวันที่ยืนยันว่ามีสิทธิ์ในน่านน้ำทะเลจีนใต้เช่นกัน จนเกิดเป็นความขัดแย้งที่ยืดเยื้อหลายปี โดยจีนได้เข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนเกาะในพื้นที่พิพาทเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ ขณะที่สหรัฐฯ หนุนประเทศต่างๆ ในอาเซียนต่อสิทธิในดินแดนพิพาท.
1
ที่มา :บีบีซี
1
โฆษณา