12 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • การศึกษา
เหยียดเฉดสีผิวคือ Colourism ส่วน Racism คือเหยียดเชื้อชาติ
เวลาคนไทยเหยียดสีผิวด้วยกันเอง ไอ้ดำ อีเผือก เราไม่ได้เรียกคนนั้นว่าเรซิสท์ (Racist) แต่เรียกว่าคัลเลอร์ลิสท์ (Colourist) ครับ
Racism (เรซิสซึม) และ Colourism (คัลเลอริสซึม) มีความหมายใกล้เคียงกันมาก แต่อาจจะเป็นเพราะว่าเราจะได้ยินคำว่า Racism กันบ่อยกว่า เลยกลายเป็นคำติดปากที่ถูกเหมารวมว่าหมายถึงการเหยียดทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่
Racism เป็นการเหยียดที่มุ่งเน้นไปที่เชื้อชาติครับ เช่น การเลือกปฏิบัติต่อคนดำ การเหยียดคนเอเชีย แต่ด้วยความที่ชนชาติต่างกันก็มักจะมีสีผิวต่างกันไปด้วย เลยทำให้หลายคนเข้าใจว่ามันคือการเหยียดสีผิวไปด้วย
ส่วนการเหยียดสีผิวจริง ๆ นั้น เราจะเรียกว่า Colourism หรือ Shadism ครับ เป็นการเหยียดระดับหรือเฉดสีผิวที่ต่างกัน อย่างในบริบทของไทยเอง ถ้าเป็นการเหยียดกันเรื่องชาติพันธุ์หรือภูมิภาค ก็อาจจะพอมองว่าเป็น Racism ได้ แต่ถ้าเป็นเหยียดกันเรื่องเฉดสีผิว คนนั้นตัวดำ คนนี้ผิวขาว ก็จะเป็น Colourism ไปครับ
แต่ถ้าจะสรุปอย่างง่าย ๆ ก็คือ Racism เป็นการเหยียดเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ ส่วน Colourism เป็นการเหยียดระดับสีผิวของคนในเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์เดียวกัน
แม้ว่าเหยื่อของ Colourism จะมีได้ทุกเฉดสีผิว ทั้งขาวและดำ แต่จากผลการศึกษาในภาพรวมทั่วโลกพบว่า คนที่มีสีผิวเข้มกว่ามักตกเป็นเหยื่อของ Colourism ได้มากกว่าครับ และที่ดูเหมือนจะเห็นชัดมากก็ในประเทศแถบเอเชีย รวมถึงบ้านเราด้วย ที่คนผิวเข้มกว่ามักถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ได้รับความนิยมชมชอบมากเท่ากับคนที่มีสีผิวอ่อนกว่าครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา