13 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • สิ่งแวดล้อม
แก้วกระดาษ อาจไม่ได้ดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างที่เราคิด พกแก้วใช้ซ้ำของตัวเองดีกว่า
ใครจะไปคิดว่าการใช้แก้วกระดาษ อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าที่เราคิด ไอแซค อีเมอรี่ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน อธิบายว่าการใช้แก้วกระดาษ แม้จะดูเหมือนจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่จริง ๆ แล้วไม่เชิงครับ
❶ เหตุผลข้อแรกเลยคือ แก้วกระดาษเป็นแก้วที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เก็บนำมาใช้ซ้ำไม่ค่อยได้ เพราะแก้วเปื่อยแล้วเสียไปเลย จึงไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืน
❷ นอกจากนี้ แก้วกระดาษส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเอาไปรีไซเคิลได้อย่างที่เราคิด เพราะด้านในแก้วมักเคลือบพลาสติกพอลิเมอร์เอาไว้ ไม่ใช่กระดาษล้วน ๆ เวลาทิ้งจึงมักถูกส่งไปฝังกลบเหมือนขยะทั่วไปแทน
❸ หรือแม้แต่แก้วกระดาษที่ระบุว่าสามารถย่อยสลายได้ (โดยมักใช้ Polylactic acid เคลือบด้านในแทน) ก็มักถูกส่งไปฝังกลบด้วยเช่นกัน เพราะไม่มีโรงย่อยเฉพาะด้าน แถมยังมีต้นทุนในการจัดการสูง
❹ มิหนำซ้ำ กระดาษที่ใช้ทำแก้วส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มาจากแหล่งปลูกที่ยั่งยืน ซึ่งถ้านับตั้งแต่ต้นสายการผลิตจนถึงปลายทางการใช้งาน แก้วกระดาษไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่าที่เราคิดเลย
🟢 แล้วจะใช้อะไรดีล่ะ?
❶ นัมเบอร์วันเลยคือแก้วเซรามิกครับ ไอแซคบอกว่าถ้าไปดื่มกาแฟที่ร้าน ให้ใช้แก้วเซเรมิกของที่ร้านไปเลย หรือถ้าขยันพกไปเองก็จะดีมากครับ เพราะข้อดีของแก้วเซรามิกคือสามารถใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ และที่สำคัญล้างง่าย เปลืองน้ำและเปลืองน้ำยาล้างจานน้อยที่สุดในบรรดาแก้วใช้ซ้ำครับ
1
❷ อันดับที่สองคือแก้วหรือขวดพกพาครับ ที่ยังเป็นรองแก้วเซรามิกอยู่เพราะมักใช้พลังงานในการผลิตมากกว่า เช่น ต้องใช้พลาสติกหนามากในการทำแก้ว แถมยังล้างยากกว่าแก้วเซรามิกด้วย แต่ถ้าเราใช้ซ้ำตลอด ไม่เปลี่ยนแก้วใหม่ ไม่ซื้อแก้วเพิ่ม ก็ช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากอยู่ครับ
1
แต่ถ้าไม่มีเลยจริง ๆ ไอแซคแนะนำให้เลือกใช้ตามลำดับนี้ครับ แก้วกระดาษแบบไม่มีฝาปิด > แก้วกระดาษแบบมีฝาปิด > และสุดท้ายที่ควรเลี่ยงคือแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ให้เก็บแก้วพลาสติกนั้นไปใช้ซ้ำ ก็จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้บ้างครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา