15 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • ปรัชญา
การยอมแพ้แล้วค่อยเอาคืน ในกฎแห่งอำนาจ
ถ้ารู้ว่าคู่แข่งเก่งกว่า การสู้เพื่อเกียรติไม่มีทางทำให้เราชนะ แต่ในทางกลับกัน การยอมแพ้ไปก่อนอาจทำให้เรากลายเป็นผู้ชนะได้ในภายหลัง และนี่คือหนึ่งใน 48 กฎแห่งอำนาจโดย Robert Greene ครับ
3
ในกฎข้อที่ 22 โรเบิร์ตพูดถึงการใช้กลยุทธ์การยอมแพ้ เพื่อเปลี่ยนความอ่อนแอเป็นอำนาจ
1
ซึ่งถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพก็คือ ถ้าเราเห็นว่าคู่แข่งอยู่เหนือกว่าเรา จงอย่าไปปะทะด้วย การวิ่งเข้าสู้มีแต่แพ้กับแพ้ ไม่มีทางชนะแน่นอน และศักดิ์ศรีเป็นเรื่องที่กินไม่ได้ ฉะนั้นลืมไปก่อน ส่วนการคิดหนีอาจจะยิ่งทำให้คู่แข่งโมโหและวิ่งไล่เรากันเข้าไปใหญ่ ทางที่ดีที่สุดคือการบอกยอมแพ้ไปก่อนครับ
การยอมแพ้ที่ว่านี้ ไม่ได้หมายความว่าเราพ่ายแพ้ตลอด แต่การยอมแพ้ที่ว่านี้คือการหาโอกาสให้ตัวเองได้เข้าประชิดคู่แข่ง เพื่อเรียนรู้คู่แข่ง ทำให้คู่แข่งตายใจ และทวงความชนะกลับคืนภายหลัง หรือไม่ก็ดึงคู่แข่งมาเป็นผู้พิทักษ์ปกป้องเราแทน
การยอมแพ้ในที่นี้จึงไม่ใช่การยอมแพ้จริง ๆ แต่เป็นการใช้กลยุทธิ์การยอมแพ้เพื่อปูทางไปสู่อำนาจและชัยชนะในอนาคตครับ
1
เหมือนกับต้นไม้ที่ยอมลู่ไปตามแรงลม และเอาชนะพายุจนหยัดยืนจนเติบใหญ่ได้ในที่สุด ต่างจากต้นไม้ที่ต้านลมแล้วต้านไม่อยู่จนต้นล้มหักโค่นแล้วตายไป
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Ref: 48 Laws of Power
Image: Pexels
โฆษณา