8 ต.ค. 2021 เวลา 11:17 • ข่าว
สรุปภาพรวมสถานการณ์ในซีเรีย:
ซีเรียคือประเทศที่ไม่ยอมก้มหัวให้มะกันและอิสราเอล จึงถูกรุกราน ข่าวในซีเรียเป็นข่าวเรื่องราวของประเทศที่หาทางปกป้องประเทศตนเองจากการรุกรานของชาตินักล่าอาณานิคมยุคใหม่ที่คนไทยควรติดตามว่ารัฐบาลเขาเอาตัวรอดจากรัฐบาลอเมริกาและแก๊งพันธมิตรที่รุกรานได้อย่างไร
2
ขณะที่ปืนใหญ่เริ่มทำงานที่อิดลิบ รัฐบาลซีเรียก็ขนทหารขึ้นภาคเหนือของอิดลิบมากยิ่งขึ้น ตุรกีถอยทัพแล้ว เพราะมะกันปล่อยเกาะ ก่อนนี้ มะกันเคยระดมเครือข่ายนาโต้ให้ร่วมป่วนซีเรีย แต่สร้างภาพว่าจะไปปราบไอสิส
2
กลุ่มก่อการร้ายไอสิสและอัลกออิดะห์หลักๆ ปักหลักอยู่ภาคเหนือของเมืองอิดลิบ แต่รัฐบาลมะกันกลับพาทหารตนไปยึดบ่อน้ำมันซีเรีย อยู่คนละทิศเลย อเมริกาส่งทหารไปยึดบ่อน้ำมันซีเรียแล้วก็ปล้นน้ำมันไปขายต่อที่อิรัก
รัฐบาลตำรวจโลกที่เข้าไปในซีเรียเพื่อช่วยปราบกลุ่มก่อการร้ายไอสิสและกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ตัวจริงมาตลอดคือรัสเซียและอิหร่าน
2
ตอนนี้ มะกันปล่อยเกาะตุรกี แอร์โดกันของตุรกีจึงวิ่งแจ้นไปรัสเซียเพื่อหาข้ออ้างมาถอนทหารและกลุ่มก่อการร้ายของตนออกจากอิดลิบไปปักหลักเมืองอื่นของซีเรียต่อ ข่าวบางสำนักบอกว่าตุรกีจะส่งกลุ่มก่อการร้ายของตนไปอาฟกานิสถานแทน
1
ซีเรียใช้นโยบายเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ตอนนี้ กลุ่มก่อการร้ายยังยึดซึเรียอยู่หลายแห่ง คือภาคเหนือของอิดลิบที่กำลังปราบตอนนี้, เขต Jazira, เขต Al Tanf (ค่ายทหารมะกัน), เมือง Al Bab, เมือง Afrin (ค่ายทหารตุรกี), Jarabulus (ค่ายทหารตุรกี), Azaz (ค่ายทหารตุรกี) และที่ราบสูงโกลัน (ค่ายทหารอิสราเอล)
1
จะเห็นว่าอเมริกาอ้างว่าจะไปปราบไอสิส แท้จริงแล้วไปยึดบ่อน้ำมัน ตุรกีอ้างว่าจะไปช่วยปราบไอสิส แท้จริงแล้ว ต้องการไปยึดแผ่นดินซีเรีย ขยายอาณาจักรตุรกีให้เหมือนอาณาจักรออตโตมันในอดีต ส่วนอิสราเอลต้องการยึดที่ราบสูงโกลันไปชั่วกัลปาวสาน
2
ดูๆ แล้ว ปัจจัยความสำเร็จ (key success factor) ในการยึดแผ่นดินคืนจากกลุ่มก่อการร้ายคือการขอให้พันธมิตรอย่างรัสเซียและอิหร่านช่วยทางทหาร ส่วนจีนช่วยทางเศรษฐกิจ เมืองไทยก็ควรจะต้องมีมหามิตรที่ไว้ใจไว้ช่วยเหมือนกัน ถ้าจำเป็นครับ
โฆษณา