8 ต.ค. 2021 เวลา 12:30 • หนังสือ
วันนี้จะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า
‘เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข’
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณโกะโดะ โทคิโอะ
แปลโดยคุณอาคิรา รัตนาภิรัต
เนื้อหาหลักๆในเล่มจะเป็นการเลิกฝืนทีสิ่งที่ไม่ชอบ
หันมาทำสิ่งที่ต้องการ ชีวิตจะง่ายและมีความสุขมากขึ้น
ทั้งในด้านความสัมพันธ์ ความเชื่อ ทรัพย์สินเงินทอง เป็นต้น
เป็นหนังสือที่ผมรู้สึกแปลกใจในเนื้อหาที่มีความสุดโต่ง แต่โดยส่วนใหญ่ในหนังสือล้วนจริง
โดยผมสรุปเป็นข้อคิดจำนวน 38 ข้อ
9
1 ทุกคนล้วนเป็นดินสอสี ที่มีสีไม่เหมือนกัน
และแต่ละสีก็มีคุณค่าในตนเองทั้งนั้น
34
2 กล้าที่จะย้ายงานจากที่ทำงานเก่าไปทำงานที่มีความสุขมากกว่า
13
3 การอยู่คนเดียวเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างตัวตนของเรา
16
4 เรามั่นใจได้ด้วยตนเอง เราตัดสินใจเรื่องสำคัญด้วยตนเอง
ดังนั้น การที่เราอยู่คนเดียวบ้างไม่ใช่เรื่องผิดอะไร
6
5 หลีกเลี่ยงการทะเลาะกับคนอื่น แต่หากมันขัดกับสิ่งที่เรายึดมั่น
เราก็ต้องต่อรองเพื่อความคิดเห็นของตนเอง
5
6 ปฏิเสธเรื่องที่ตัวเองคิดว่าน่าเบื่อ
คือการให้ความสำคัญกับตนเอง และใช้ชีวิตอย่างมีค่า
7
7 ตอบโต้คนที่ว่าร้ายเราอย่างไม่มีเหตุผลว่า
‘แล้วยังไงล่ะ’ พูดซ้ำจนอีกฝ่ายเบื่อและยอมหยุดไปเอง
11
8 สร้างความเชื่อมั่นให้ตนเองด้วย การหาเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจหรือการกระทำทุกอย่างของตัวเอง
6
9 เลิกเกรงใจจนเกินเหตุ จะทำให้เราเครียดน้อยลง
และใช้ชีวิตได้อย่างสดชื่นแจ่มใส
10
10 ปลดปล่อยความเครียดผ่าน การสร้างสภาพแวดล้อมหรือสถานการณ์ให้ตัวเองตัดสินใจได้อย่างอิสระ เช่น การทำสิ่งที่ถนัด
9
11 ไม่เปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นและขยายขอบเขต
‘ความคาดหวังให้มากขึ้น’
5
12 มองทุกอย่างในหลายๆมุม
9
13 ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนมาก ขอเพียงเรารักษาความสัมพันธ์ดีๆกับคนที่เข้ากับเราได้
16
14 คนที่ช่วยแก้ปัญหาให้เราอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนเสมอไป
5
15 ปฏิบัติตามสิ่งที่เป็นเรา สนใจคนที่จะพูดนินทาเราให้น้อยลงจะมีความสุขและใช้ชีวิตได้สบายใจมากขึ้น
7
16 เขียนความกังวล ความไม่มั่นใจลงบนกระดาษ คิดว่าข้อไหนแก้ไขได้ แก้ไขไม่ได้ ทำแบบนี้ จะทำให้สบายใจมากขึ้น
3
17 เข้าใจและเคารพในความเชื่อของผู้อื่น คนเรามีหลายพ่อพันแม่ เมื่อคิดแบบนี้เราจะหงุดหงิดน้อยลงครับ
4
18 พูดคุยเรื่องเงินทองกันได้ เพราะอาจจะมีวิธีที่ทำให้เราหาเงินได้มากขึ้นหรือเก็บเงินได้มากขึ้นได้
3
19 การรับเงินค่าจ้าง = สร้างความสุขให้อีกฝ่าย
4
20 คนที่จำกัดความสามารถเราไว้ได้ มีแต่ตัวเราเท่านั้น
เลิกการตั้งความสามารถตัวเองต่ำ ๆ และลงมือทำให้ดีขึ้น
10
21 ตั้งเป้าหมาย และสะสมประสบการณ์ความสำเร็จไปเรื่อยๆ
ไเพิ่มความมั่นใจให้เราได้
6
22 ผู้นำคือ คนที่แม้ไม่มียศใดๆติดที่บ่า แต่เรากลับรู้สึกได้โดยธรรมชาติว่า
ทุกคนพร้อมจะทำตามและให้การสนับสนุน
15
23 จงยืนกรานความคิดของตนเพื่อแก้ไขสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
4
24 ฝึกพูดเสียงดัง เพื่อสร้างภูมิฐานและสร้างแรงกดดันกับคนอื่นได้ เราจะได้ไม่โดนเอาเปรียบ
19
25 ยืนกรานความคิดของตนเองได้ เพียงแต่หากเกิดปัญหาหรือถูกปฏิเสธ
เราจะเป็นผู้รับผิดชอบการกระทำของตนเอง
6
26 อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
4
27 เลิกเก็บซ่อนอารมณ์แล้วความสัมพันธ์จะแนบแน่นขึ้น
4
28 เลิกผูกมัดกับอีกฝ่าย แล้วความสัมพันธ์จะมีแต่เชื่อใจและเคารพกัน
4
29 วิธีรักษาความสัมพันธ์ให้ยืดยาว คือ การสังเกตอารมณ์และปฏิกิริยาของอีกฝ่าย
6
30 แสดงความรู้สึกที่แท้จริงต่อกัน ผ่านกิจกรรมที่ทำให้เราแสดงอารมณ์สนุกสนานได้เต็มที่ เช่น ไปสวนสนุก เล่นรถไฟเหาะ หรือสถานที่ชวนอารมณ์อ่อนไหว อย่างพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือท้องฟ้าจำลอง
1
31 เลิกพยายามทำให้ผู้อื่นยอมรับคุณค่าของตนเอง แล้วจะมีโอกาสได้พบความสัมพันธ์ที่จริงใจมากขึ้น
4
32 เลิกสอนให้เป็นคนดี แต่สอนให้เป็นตัวของตนเองแล้วจะมีความสุขมากกว่า
12
33 ยอมรับความรู้สึกของตนเองผ่านการเผชิญหน้ากับจิตใจของตนเอง
วิธีที่แนะนำคือ การเขียนบันทึกความรู้สึก เราจะคิดได้อย่างมีสติและคิดในมุมมองบุคคลที่ 3 ได้ด้วย
9
34 เปลี่ยนวิธีการรับรู้ เลือกทำเฉพาะสิ่งที่เราแก้ปัญหาได้
3
35 การเป็นผู้ใหญ่ คือ การไม่ปักใจเชื่อกฎเกณฑ์ซึ่งไม่มีมูลเหตุ มองหาคุณสมบัติที่แท้จริงของสิ่งต่างๆ
และใช้ชีวิตตามความตั้งใจของตนเอง
5
36 เลิกทำตามคนอื่น มั่นใจในการตัดสินใจของตนเอง
3
37 มีความกล้าหาญที่จะแก้ไขในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้
และต้องเปิดกว้าง เพื่อยอมรับและรับมือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
4
38 อย่าสนใจว่าใครจะคิดอย่างไรกับเป้าหมายของเรา
สิ่งสำคัญคือ เราได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือเปล่า
7
หลายๆอย่างในเล่มคุณโทคิโอะก็บอกเองว่าไม่จำเป็นต้องเชื่อ
แต่สิ่งเหล่านี้ในเล่มล้วนเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ
1
โดยสรุปแล้วก็เหมือนชื่อหนังสือครับ
เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข
เลิกเป็นคนที่เห็นแก่ผู้อื่นมากไป จนลืมความเป็นตัวเอง
ลืมการทำสิ่งที่ตนเองทำแล้วมีความสุขนั่นเองครับ
5
ใครคิดเห็นยังไงกับข้อไหน
หรือใครที่เคยอ่านเล่มนี้บ้าง
คอมเมนท์พูดคุยกันได้ครับ
2
#เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข #อยากสรุป #รีวิวหนังสือ
โฆษณา