8 ต.ค. 2021 เวลา 12:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่อง HENG หุ้นสินเชื่อตัวใหม่ที่กำลังจะเข้า IPO ต้นเดือนหน้า
1
เมื่อพูดถึงคนไทยกับเรื่องสินเชื่อแล้วก็เหมือนกับของคู่กันที่ไม่สามารถแยกออกจากกันไปได้เลย เพราะหนึ่งในปัญหายอดฮิตของคนไทยเรานั้นก็คือ ”ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน” ที่ถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง
ซึ่งปัจจุบันประชาชนเกินกว่าครึ่งก็ยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้อยู่ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจNon-bank เติบโตเอาๆทุกปี
และในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็มีหุ้น IPO จากกลุ่มสินชื่อตัวใหม่ที่กำลังเตรียมเปิดให้จองซื้อกันในวันที่ 6 - 8 และเข้าเทรดในตลาดวันที่ 19 ตุลาคม 64 นี้มาแนะนำกันให้อ่าน
และหุ้นตัวนั้นก็คือ HENG หรือบมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล ผู้ให้บริการสินเชื่อทั้งชนิดมีหลักประกัน & ไม่มีหลักรายใหญ่จากภาคเหนือ ภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง”
1
HENG ก่อตั้งขึ้นมาจากการร่วมลงทุนระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อรายใหญ่ในภาคเหนือ 4 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มทวีเฮง & กลุ่มพัฒนสิน ในปีพ.ศ. 2558 หลังจากนั้นในปีพ.ศ. 2560 กลุ่มมิตรเอื้ออารีย์ และกลุ่มสินปราณีจึงเข้ามาร่วมด้วย
กลายมาเป็นจุดเด่นของ HENG เพราะผู้ร่วมทุนแต่ละกลุ่มฐานมีลูกค้าและความชำนาญแตกต่างกัน เช่น สินเชื่อรถเกษตรกรรม รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ ตลอดจนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยสามารถแบ่งธุรกิจออกได้เป็น 3 กลุ่มดังนี้
สินเชื่อที่มีหลักประกัน
สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน
ธุรกิจนายหน้าประกันภัย & ประกันชีวิต
1
ปัจจุบัน HENG มีสาขาอยู่ทั้งหมด 451 แห่ง ครอบคลุม 52 จังหวัดทั่วประเทศและปล่อยสินเชื่อรวมกันไปแล้วกว่า8,419.90 ล้านบาท โดยรายได้เกือบจะทั้งหมดของบริษัทก็จะมาจากธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกัน
💰งบการเงินของ HENG
ปี 2561 รายได้รวม 1,407 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 152 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้รวม 1,743 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 189 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้รวม 1,590 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 318 ล้านบาท
สำหรับเป้าหมายในการใช้เงินหลัง IPO ครั้งนี้ของ HENG ก็คือการนำไปขยายธุรกิจสินเชื่อทั้งด้านบริการ & ขยายสาขา ต่อมานำไปชำระหนี้บางส่วน และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยมีแผนที่จะขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเป็น 13,000 ล้านบาท และไปให้ถึง 830 สาขาภายในปีพ.ศ. 2566
รวมไปถึงช่องทางออนไลน์ด้วยการพัฒนา Software และ Mobile Application ต่างๆเพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึง & อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าไปพร้อมกัน
และคำถามที่ว่าราคาของ HENG หลัง IPO นั้นจะเป็นยังไง ก็คงจะต้องเป็นการบ้านของพวกเราทุกคนที่จะต้องไปเฝ้าติดตาม จับตา และวางแผนหาโอกาสกันต่อไป
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ขอตัวลาทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา