10 ต.ค. 2021 เวลา 00:32 • การตลาด
ทำไมเมื่อประเทศไทยจะสร้างเขื่อน ชาติมหาอำนาจจึงส่งเสริมให้มีคนมาประท้วงเพื่อไม่ให้สร้างเขื่อนได้ ทั้งที่เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากยาวนานท่วมอีกแล้งแล้วแล้วอีก
ที่มา ฝนกระหน่ำกระทบน้ำท่วมทางหลวง 69 แห่งทั่วประเทศ | เดลินิวส์
การก่อสร้างหรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาล้วนแล้วเกิดผลกระทบต่อสิ่งที่มีอยู่เดิมแล้วทั้งสิ้น นั่นเพราะว่าไปทำให้พื้นที่บริเวณนั้นๆหรือสิ่งแวดล้อมแถวนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งก็มีทั้งผลดีผลเสียเกิดขึ้น ยิ่งการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่เท่าไรยิ่งส่งผลกระทบมากเท่านั้น
การสร้างเขื่อนก็ไม่แปลกที่จะสร้างผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก เพราะต้องใช้ทั้งพื้นที่ในการก่อสร้าง พื้นที่ในการจัดเก็บน้ำ ที่จะมีขนาดใหญ่และเล็กต่างกันไป แต่แน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น ก็จะไปส่งผลต่อผู้ที่เคยอยู่อาศัยเดิมต้องอพยพออกจากพื้นที่ สัตว์น้ำสัตว์ป่าในบริเวณนั้นก็มีโอกาสสูญพันธุ์สูง
“ยุคใหม่ฯ” เคยไปเยือนเขื่อนเอนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาแล้ว นั่นก็คือเขื่อน 3 ผา หรือ เขื่อนซานเสียต้าป้า ที่ต้องบอกว่าของเขาใหญ่จริงๆ หากไม่ได้นั่งรถเยี่ยมชมสถานที่ขาลากแน่นอน ซึ่งเชื่อนนี้เมื่อสร้างแล้วเสร็จ ส่งผลกระทบต่อประชากรกว่า 1.35 ล้านคนที่ต้องอพยพย้ายที่อยู่
แล้วก็ยังส่งผลกระทบต่อโบราณสถานและสถานที่ฝังศพของบรรพบุรุษชาวจีนจำนวนมาก เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็ทำสถิติที่อพยพผู้คนมากที่สุดในโลกเช่นกัน ตอนที่ไปไกด์นำเที่ยวบอกว่าเรากำลังนั่งเรือผ่านโรงเรียนของเธอในตอนเด็กๆ ที่ตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำลึกไปเกือบ 100 เมตร
แต่สิ่งที่เกิดผลดีก็คือ สามารถลดความรุนแรงเชี่ยวกรากของกระแสน้ำได้ สามารถป้องกันการเกิดน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายพันปีได้ ทั้งยังสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตร ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 10% ของความต้องการของประเทศได้ ผู้คนสามารถทำการประมงได้ดีขึ้น รวมถึงเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ผู้คนอยากไปเยือนทั้งที่เป็นคนจีนและคนต่างชาติ
ผู้จัดการออนไลน์ สื่อมะกันตีข่าวรบ.ไทยเจอต้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ นักอนุรักษ์สับไร้แผน-ไม่คุ้มค่า
ทุกเขื่อนที่สร้างขึ้นมาในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่โดนต่อต้านอย่างหนัก จากนักอนุรักษ์นิยมหรือ NGO ที่ว่ากันว่าได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากต่างประเทศ ที่มาทำการประท้วงไม่ให้เกิดการสร้างเขื่อนได้ ที่อาจจะเป็นทั้งประท้วงทางตรง หรือก่อให้เกิดการต่อต้านจากคนในพื้นที่ หรือสร้างข่าวผ่านช่องทางต่างๆ ที่จะไม่ถูกปิดกั้นการมองเห็นอย่างแน่นอน แต่จะเป็นตรงกันข่ามด้วยซ้ำ นั่นคือการยัดเยียดให้คนไทยได้เห็นบ่อยๆ
แต่ยังไงประโยชน์ต้องมากกว่าโทษอยู่แล้ว โดยเฉพาะการเก็บกักน้ำไว้ใช้สำหรับการทำการเกษตร ที่จะทำให้ทีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง พร้อมทั้งผลิตกระแสไฟฟ้าต้นทุนต่ำออกมาให้ประชาชนและภาคการผลิตได้ใช้ สามารถป้องกันน้ำท่วมที่จะสร้างความเสียหายต่อประชาชนได้ โดยรวมแล้วเป็นการก่อให้เกิดการอยู่ดีกินดี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกได้ดีขึ้น
3
การที่สร้างเขื่อนแล้วสามารถทำให้ไทยมีปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ จึงไม่เป็นผลดีต่อชาติมหาอำนาจ เพราะหากทำให้ต้นทุนของเราแพง ก็ทำให้ลดประสิทธิภาพการการแข่งขันของไทยได้ เมื่อประเทศไทยมีกำลังพื้นฐานการผลิตที่อ่อนแอ การแทรกแซงจะโดยการให้ความช่วยเหลือแล้วแฝงด้วยเงื่อนไข หรือกดดันเอาตรงๆกับผู้บริหารประเทศ เพื่อที่จะได้มีเม็ดเงินมาใช้ในการพัฒนาประเทศ จึงเกิดขึ้น
ที่มา  เผยคอนเซ็ปต์ใหม่ล่าสุดของ iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max รองรับทั้ง Touch ID และ Face ID (ชมคลิป) – Flashfly Dot Net
และแล้วประเทศไทยก็จะตกเป็นเมืองขึ้น (หรือเป็นอยู่ก็ไม่รู้ เพราะคนจำนวนมากเทิดทูลคุณพ่อเขาซะเหลือเกิน มาบอกข้อมูลอีกด้านก็ไปเข้าข้างเขาซะงั้น ทั้งที่เขามาสูบเอาเลือดเอาเนื้อคนไทยไป) การจะสั่งให้ทำอะไร การเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ต่างๆจึงเป็นการทำได้อย่างง่ายดาย
เมื่อคนไทยพอจะมีรายได้ขึ้นมาบ้าง ก็เอาเงินนั้นไปซื้อของที่ผลิตจากประเทศเขาที่มาขายในราคาสูงๆ ด้วยการสร้างข่าวโดยใช้เครื่องมือการตลาดต่างๆ ให้ผู้คนจำนวนมากคล้อยตามว่า “ของมันต้องมี” เรื่องนี้คนทำตลาดรู้ดีว่าคุณพ่อคนนี้ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง (ขออนุญาตไม่เขียนชื่อประเทศนี้นะครับ เพราะอันตรายต่อสถานะของเพจ)
ที่มา LINE STORE
ประเทศที่หลายคนยกย่องให้เป็นคุณพ่อ (แต่ยุคใหม่ฯ ยกให้เป็นประเทศอันธพาลและเห็นแก่ตัว) เขาไม่ได้ทำกับประเทศไทยเพียงประเทศเดียว ประเทศในโลกที่ 3 หรือประเทศที่เขาต้องการกดเอาไว้เป็นเครื่องมือ ล้วนแล้วแต่ถูกกระทำกันถ้วนหน้า
นี่คืออีกเหตุผลที่ทำไมเมื่อจะสร้างเขื่อนในประเทศไทยแล้วทำไม่ได้สักที ทั้งที่น้ำท่วมแล้วท่วมอีกแล้งแล้วแล้งอีก แก้ไขไม่ได้สักทีไม่ว่าจะกี่รัฐบาล เป็นสถานกาณ์ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในประเทศไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา