10 ต.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
ทำไม Growth Mindset จึงสำคัญสำหรับยุคนี้

ในวันที่ทุกอย่างหมุนไวขึ้นเรื่อยๆ ด้วยโลกดิจิทัล เราเห็นคนเก่งๆ Gen ใหม่ๆ เกิดขึ้นเต็มไปหมด แต่ปัจจัยภายนอกก็ทำให้คนสมัยนี้เครียดและกดดันตัวเองมากกว่าเดิม
ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับคนยุคนี้คือการปรับ Mindset ของตัวเองให้มั่นคงแข็งแรง หนึ่งใน Mindset ที่มีงานวิจัยตีพิมพ์ออกมาแล้วว่าเป็นผลดีและส่งผลให้ประสบความสำเร็จได้คือ Growth Mindset
ที่เชื่อว่าคนเราจะเก่งขึ้นได้ มีความสามารถขึ้นได้นั้นเกิดจากการฝึกฝน หาโอกาส ทำงานหนัก และมุ่งมั่นที่จะอยากจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Growth Mindset และทำอย่างไรให้เกิด Growth Mindset กับตัวเอง
1. เพราะ Growth Mindset คือทัศนคติแห่งอนาคต
ในวันที่ชีวิต การงาน และความคาดหวังถาโถมคนรุ่นใหม่ การพัฒนา Growth Mindset เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณ ‘มีใจ’ ในการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้ไม่ท้อถอยและลุกขึ้นก้าวเดินไปข้างหน้าแม้จะต้องผิดหวังหรือล้มเหลวสักแค่ไหนก็ตาม
1
2. ไม่อ่อนไหวไปกับสถานการณ์รอบด้านที่เราควบคุมไม่ได้
เริ่มต้นจากการทำจิตใจให้มั่นคง โฟกัสไปที่ตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ไม่อ่อนไหวไปกับสถานการณ์โดยรอบที่เราควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคภัยที่ทำให้เกิดการล็อกดาวน์ การเมืองที่ตึงเครียด โชเชียล มีเดียที่บางครั้งก็เต็มไปข่าวสารที่เยอะเกินไป ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นรอบๆ ตัว ก็ควรหยุดพัก และหันมาทำสิ่งตรงหน้าให้ดีที่สุดเพื่อตัวคุณเอง
3. หาโอกาสให้กับตัวเองเสมอ
โอกาสในที่นี้หมายถึงทั้งโอกาสจริงๆ โอกาสใหม่ๆ ในชีวิตที่เจอ เช่น เจ้านายมอบหมายงานใหม่ๆ ให้ หรือเป็นการเสนอตัวเพื่อทำงานใหม่ๆ เอง โดยจะเป็นทั้งงานที่ถนัดหรือไม่ถนัดก็ได้ ยิ่งเฉพาะงานที่ไม่ถนัดหรืองานยากจะเป็นการดึงศักยภาพของคุณออกมาให้เก่งมากขึ้น และพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ ให้ตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีคุณก็ได้เติบโตไปอีกขั้นจากโอกาสนั้นๆ
4. คิดบวกส่งผลต่อสภาพจิตใจ
การคิดบวกส่งต่อสภาพจิตใจ เมื่อจิตใจแข็งแรงก็พร้อมที่จะสู้ในทุกๆ งานที่เข้ามา นอกจากนี้การคิดกับตัวเองว่า ‘ฉันพัฒนาขึ้นได้’ หรือ ‘ฉันเก่งกว่านี้ได้’ เป็นผลบวกที่ทำให้สมอง ของเราทำตาม ซึ่งความคิดแบบนี้จะช่วยสนับสนุน Growth Mindset ให้ไม่ปิดกั้นศักยภาพ การเรียนรู้ของสมอง
5. ใช้กลยุทธ์การพัฒนาให้เหมาะกับตัวเอง
แต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่ได้ผลแต่ต่างกันไป เช่น บางคนชอบอ่านหนังสือด้วยตัวเอง บางคนชอบฟังพ็อดแคส หรือบางคนก็ชอบลงมือทำมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้แบบไหนก็ได้ทั้งนั้น แต่งานวิจัยบอกว่า คนที่มี Growth Mindset จะสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะหรือสกิลของตัวเอง ได้ผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลาย คุณเองก็ค่อยๆ พัฒนาไปทีละทักษะได้เช่นกัน
6. เพราะฝึกฝนและทำอย่างต่อเนื่องคือปัจจัยแห่งความสำเร็จ
เรียนรู้และฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะต้องพยายามใหม่เป็นสิบครั้งหรือเป็นร้อยครั้ง การมี Growth Mindset จะช่วยพยุงจิตใจให้ก้าวสู่ความสำเร็จได้แน่นอน
ไม่ว่าคุณจะเป็นใครหากตั้งใจแล้วก็สามารถมี Growth Mindset ได้ ขอเพียงเปิดใจเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาตนเพื่อเป้าหมายในวันข้างหน้า รับรองว่าคุณจะประสบความสำเร็จในทางที่ตั้งใจไว้แน่นอน
โฆษณา