11 ต.ค. 2021 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Linear scale กับ Log scale ในกราฟนั้น มันคืออะไร ?
กราฟที่เราดูๆอยู่ทุกวันนี้ มันมี Linear Scale กับ Log Scale นะรู้เปล่า? แต่ส่วนใหญ่เราจะถูกตั้งค่าเริ่มต้นมาให้เป็น Linear Scale ที่แสดงระดับราคาเท่าๆกัน ...แต่ทั้ง 2 อย่างนี้มันต่างกันอย่างไร ? เรามาดูกัน
🎯 Linear scale คืออะไร ?
Linear scale คือ สเกลที่ใช้กับกราฟทั่วไป โดยปกติจะเป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว มีช่วงระยะห่างของราคาที่เป็นสัดส่วนเท่าๆกัน เช่น ห่างช่วงละ $500 หน่วย คือ $0 > $500 > $1000 > $1500 > $2000 เป็นต้น
Linear scale จะเหมาะกับการดูกราฟในระยะสั้นๆ โดยที่เน้นการเคลื่อนไหวของราคาไม่กว้างมากนัก เพราะจะสามารถแสดงผลการเปลี่ยนแปลงราคาได้ดี
1
🎯 Log scale คืออะไร ?
Logarithmic Scale (Log scale) คือ สเกลที่ความกว้างช่วงราคาจะคิดเป็นแบบ % การเปลี่ยนแปลง
เช่น $10 ไป $15 เปลี่ยนแปลง 50%
ช่วง $20 ไป $25 เปลี่ยนแปลง 25%
การเปลี่ยนแปลง $5 ครั้งแรกหมายถึงการเพิ่มขึ้น 50% ในราคาสินทรัพย์ การเปลี่ยนแปลง $5 ครั้งที่สองแสดงถึงการเพิ่มขึ้น 25% ในราคาสินทรัพย์ นักเทรดจะใช้ Log scale ดูระยะห่างระหว่างราคา เพื่อแสดงขนาดอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกว่าลำดับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง
Log scale อาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามแพลตฟอร์ม เช่น Semi-Log Scale หรือ Percentage Scaling ซึ่งการคำนวณมันมาจากค่า Log แต่เอาเป็นว่า ถ้าใครจะศึกษาจริงจัง ไปหาอ่านเพิ่มเติมเอานะ 555
Log scale จะเหมาะกับการดูกราฟในระยะยาวที่มีการเปลี่ยนแปลงของราคากว้าง สามารถดูช่วงการเปลี่ยนแปลงของราคาเป็น Percentage ได้โดยจะใช้ดูแนวโน้มการเคลื่อนที่ของราคาได้ดีกว่า มองเห็นรายละเอียดการวิ่งของราคาดีกว่า
🎯 Linear scale VS Log scale ?
จากรูปตัวอย่างเราจะเห็นได้ว่า Logscale นั้นจะแสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาได้ชัดเจนกว่า ซึ่งเป็นที่มาที่ว่า การใช้ Log scale นั้นอาจแม่นยำกว่าในระยะยาว การใช้ Indicator บางอย่างใน Log scale อาจเห็นเป้าหมายของราคาต่างๆได้ดี เช่น Fibonacci
แต่ในบางครั้ง การใช้ Indicator, แนวรับ-แนวต้าน และเส้นเทรนด์ กับ Linear scale ก็อาจแม่นยำกว่าได้ เพราะคนส่วนใหญ่จะใช้กราฟ Linear Scale ตีกัน (เหมือนตามๆคนส่วนใหญ่)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณเองด้วยว่า กราฟราคานั้นเหมาะสมกับการใช้ Linear scale หรือ Log scale
🎯 จะปรับ Scale ได้อย่างไร ?
มองหาปุ่มปรับ Scale บริเวณกราฟที่คุณใช้ ตัวอย่างเช่น ใน Trading View จะมีปุ่มให้ปรับอยู่ด้านมุมขวาล่าง เพียงแค่กดรูปแบบที่ต้องการเท่านั้น เป็นอันจบ
.
หากคุณยังไม่เคยใช้ Trading View แนะนำให้อ่านที่นี่ 👇
Scale แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัวสำหรับการเลือกใช้ Linear scale หรือ Log scale ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้ของนักลงทุนแต่ละท่าน และขึ้นอยู่กับกรอบเวลา, พฤติกรรมราคา และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
โฆษณา