1 พ.ย. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
“Hedging” อีกกลยุทธ์การถัวความเสี่ยงสำหรับการลงทุนแบบสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการลงทุนประเภทอื่นๆ มาเรียนรู้การทำ Hedging และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกัน
🎯 Hedging คืออะไร ?
Hedging คือการประกันความเสี่ยงของการลงทุนรูปแบบหนึ่ง ด้วยการเปิดออร์เดอร์ทั้ง Buy และ Sell ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกัน เมื่อราคาขึ้นหรือร่วงลงไปจากจุดที่เปิดออเดอร์ เราก็จะยังไม่ขาดทุนหรือได้กำไร เนื่องจากเราเปิดออเดอร์ทั้ง 2 ฝั่ง ที่จำนวนเท่าๆกันและพร้อมกันนั่นเอง
Hedging นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น คุณอาจทำกับสินทรัพย์เดียวกัน หรือเปิดออเดอร์ Buy ในสินทรัพย์หนึ่ง และเปิดออเดอร์ Sell ในอีกสินทรัพย์หนึ่ง และดูแนวโน้มทั้ง 2 แต่การทำเช่นนี้อาจต้องวิเคราะห์ให้รอบครอบกว่าสักนิดนึง
🎯 ทำ Hedging เพื่ออะไร ?
เราสามารถใช้วิธีนี้ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าราคาจะไปในทิศทางใด เมื่อเราเห็นภาพชัดขึ้น เราสามารถปิดออเดอร์ฝั่งหนึ่ง เพื่อคงออเดอร์ฝั่งที่ทำกำไรให้อยู่ต่อไปได้
ตัวอย่างเช่น เราเปิดออเดอร์ทั้ง 2 ฝั่งไว้ และดูทิศทางสักพักว่ามีแนวโน้มจะลง ทำให้เราตัดสินใจที่จะปิดออเดอร์ Buy หลังจากนั้นราคามีการปรับตัวลงจริง ทำให้ออร์เดอร์ Buy ที่ถืออยู่นั้นติดลบ -500 บาท แต่ออร์เดอร์ Sell ที่ถืออยู่นั้นเป็นบวก +500 บาท
จากนั้นราคามีทิศทางลงต่อเรื่อยๆ ทำให้ออเดอร์ Sell ที่เรายังคงเปิดไว้ทำกำไรเพิ่มขึ้น สมมุติว่าเราปิดออเดอร์ทำกำไรได้ที่ 1500 บาท เมื่อหักลบกับออเดอร์ Buy ที่เราตัดสินใจปิดไป ท้ายที่สุดเราจะได้กำไรจากการทำ Hedging นี้ทั้งหมดเป็นจำนวน 1000 บาท
🎯 ข้อควรระวังในการทำ Hedging
🟠 Sizing
จำนวนสินทรัพย์ที่จะทำการ Hedging ทั้ง 2 อาจไม่เท่ากัน จากการตั้งออเดอร์ของนักลงทุนเอง ทำให้มีผลต่อการทำ Hedging ซึ่งจะเกิดส่วนต่างของกำไร/ขาดทุน
🟠 Timing
ในการลงทุนบางประเภท เช่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าในหุ้น TFEX หรือการลงทุนฟิวเจอร์อื่นๆที่มีระยะเวลาในการปิดสัญญา ซึ่งอาจถึงกำหนดเวลาปิดก่อนที่นักลงทุนตั้งเป้าหมายหรือคาดการณ์ในระหว่างทำ Hedging
🟠 ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
อาจเกิดค่าใช้จ่ายในขณะที่คุณเปิดออเดอร์ไว้ ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปตามประเภทของการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนเพื่อประเมิณความคุ้มค่าและเงื่อนไขอื่นๆเพิ่มเติม
การทำ Hedging เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่มั่นใจในสภาวะตลาดทำให้ต้องเปิดออร์เดอร์ 2 ฝั่งพร้อมกัน แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจว่าต้องปิดออร์เดอร์ใดออร์เดอร์หนึ่งออกไป และมีโอกาสที่จะขาดทุนทั้ง 2 ออร์เดอร์หากตัดสินใจปิดออเดอร์หนึ่งไปและสุดท้ายราคากลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ นักลงทุนควรบริหารความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
==========[พื้นที่พิเศษ]===========
🔖สอนเปิดบัญชี Binance Exchange เว็บเทรดอันดับ 1 ของโลก
รับส่วนลดค่าธรรมเนียมกว่า 40%
หรือไปหน้าสมัครเลย
🔖สมัคร Bitkub เว็บเทรดอันดับ 1 ของไทย
============================
โฆษณา