11 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Seabin ถังขยะที่เกิดขึ้นมาเพื่อเก็บขยะโดยไม่ใช้คน
‘โจน จันได’ นักปรัชญาชาวไทย เคยกล่าวเอาไว้ว่า “วิกฤติครั้งใหญ่ที่คนทั้งโลกมองไม่เห็น นั่นคือการที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดจนหมดไป โดยไม่คำนึงถึงผลต่างๆ ที่ตามมา”
4
ซึ่งหนึ่งในผลที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ นั่นก็คือ ‘ขยะ’
แม้หลายๆ ประเทศ อย่างรัฐบาลญี่ปุ่นหรือเกาหลี หาทางให้พลเมืองมีการจัดการขยะอย่างถูกวิธี มีการเอาระเบียบมาบังคับ พร้อมกับปลูกฝังให้มีค่านิยมต่อสิ่งแวดล้อมโลก
1
เช่นเดียวกับกลุ่มสตาร์ทอัพสายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากออสเตรเลียกลุ่มหนึ่ง
รู้ไหมว่า กลุ่มนี้ไม่ได้ใช้วีธีการเอาระเบียบมาจับว่าคุณต้องทิ้งขยะรีไซเคิลในถังสีนั่นนี่ หรือง่ายๆ คือไม่ได้ปลูกฝังที่ต้นเหตุ
เพราะแม้จะมีการพยายามแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุมากขนาดไหน ก็ยังไม่วายที่จะมีแกะแตกฝูงอยู่ดี
1
พวกเขาจึงเลือกที่จะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี สำหรับเก็บขยะอัตโนมัติในแหล่งน้ำ
เทคโนโลยีที่ว่านี้มีชื่อว่า ‘Seabin’ มันคือถังขยะดูดสิ่งปฏิกูลที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ให้เข้าไปอยู่ในถุงดัก ซึ่งเจ้าถังขยะต่างๆ จะถูกติดตั้งตามท่าเทียบเรือ หรือบริเวณที่เหมาะแก่การทำความสะอาด
1
การทำงานของเจ้าถังขยะในน้ำนี้ จะทำงานโดยเครื่องปั้มน้ำให้มีการไหลวนเข้าถังอย่างต่อเนื่อง นำ้ที่ไหลเข้ามาจะพัดพาสิ่งปฏิกูลต่างๆ เข้ามาในถุงดัก
ก่อนจะผ่านขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งหากมีคราบนำ้มันปนเปื้อนก็จะถูกแยกกรองออกไป
ความน่าสนใจอีกอย่างของเจ้าถังขยะนี้ คือการที่สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ใน 7 สัปดาห์ จึงหมายความว่าสามารถทำงานได้ตลอด 365 วันของปี โดยมีแค่คนคอยเปลี่ยนถุงดักให้ก็พอ
รู้ไหม เทคโนโลยีดูดขยะในนำ้โปรเจกต์นี้จะไม่เกิดขึ้นได้ หากไม่มีสองหนุ่มชาวออสเตรเลียน Andrew Turton และ Pete Ceglinski มาจุดประกาย
พวกเขาสองคน คือคนที่เริ่มแนวคิด ก่อนจะระดมทุนมาเพื่อสร้างถังขยะ Seabin
จนกระทั่งปัจจุบัน Seabin ได้ถูกติดตั้งไปทั่วท่าน้ำทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ หาดพัทยา ประเทศไทย
2
และหากในอนาคต Seabin ได้ถูกใช้ไปอย่างแพร่หลาย ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งแรง ที่มาช่วยให้ขยะจากนำ้มือของมนุษย์อย่างเราๆ ลดลงไปได้ไม่น้อย…
1
โฆษณา