11 ต.ค. 2021 เวลา 00:05 • ความคิดเห็น
โอ้ว คำถามนี้ตรงเป้าผมเลยครับ
ผมขอนำเสนอเพจผมนะครับ อยากให้ลองดูหน่อย เผื่อจะสนใจครับ คือผมอยากนำเสนอแนวคิด สโตอิก ผมเชื่อว่า สโตอิก คือแนวทางสู่ความสุขแท้จริง เปรียบเหมือนแนวพุทธที่ไม่ได้มุ่งนิพพานอ่ะครับ
เวลาท้อมากๆ ผมคิดว่าควรทำ 2-3 เสต็ป ประมาณนี้นะ
1
1. หยุดก่อนเลย อะไรที่ทำให้เราทุกข์หรือท้อ ขอให้หยุดก่อน จะเรียกว่า พักก่อน หรืออะไรก็ได้
2. ถามว่า ไอ้สิ่งนี้ มันจำเป็นแค่ไหน ถ้าไม่จำเป็น เลิกเลย แต่ถ้ามันจำเป็นก็ต้องลุกกลับมาทำใหม่ ทำต่อ
3. ถ้าต้องลุกกลับมาทำ ผมว่าควรพิจารณาว่าเรื่องที่ท้อเนี่ย มันเป็นปัญหากี่อย่างผสมสานพัวพันกันอยู่ พยายามแยกมันออกเป็นเรื่องย่อยๆเล็กๆครับ แล้วเลือกเรื่องที่ทำได้ง่ายที่สุดมาทำก่อน
3
ทั้งหมดนี้คือ เจ้านายเก่าผมสอนมาครับ เค้าบอกว่า พอเราทำเรื่องเล็กๆง่ายๆสำเร็จ เรื่องที่เป็นปัญหานั้น พอมันถูกแก้ไปบางส่วน แม้เป็นส่วนเล็กๆ แต่สีวนที่เหลือมันก็จะง่ายขึ้น และอีกด้านนึง ตัวเราเองก็มีกำลังใจเพิ่มขึ้นจากการแก้เรื่องเล็กสำเร็จด้วยครับ
โฆษณา