11 ต.ค. 2021 เวลา 08:14 • สุขภาพ
เราเคยเป็นแบบนี้เหมือนกันค่ะ
แนะนำให้พบจิตแพทย์นะคะ ไป รพ.ตามสิทธิที่เรามีได้เลยค่ะ (บัตรทอง ประกันสังคม) ถ้า รพ.ที่เราไปไม่มีแผนกจิตเวช เค้าจะส่งต่อไปอีกทีนึงค่ะ
ขอเล่าเรื่องตัวเราเองนิดนะคะ ก่อนหน้านี้ที่เราไม่ได้ทำงาน เพราะยังเรียนไม่จบ เหลือแต่ thesis ตัวเดียว ซึ่งเรายื้อเวลามาจนปีที่8 ได้เพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลือ คุยกัยอาจารย์ให้ และกระตุ้นให้เราทำจนจบ รวมถึงนางให้เราทำงานในร้านกาแฟและร้านอาหารของนาง เพราะอยากให้มีรายได้ เพราะอยู่บ้านเฉยๆ พ่อแม่ก็บ่นค่ะ แต่หลังจากเรียนจบ ความรู้สึกกังวล ซึมเศร้า หายไปนะคะ
จนตอนนี้ได้มาทำงานเป็นผู้ช่วยจิตแพทย์ที่คลินิก พอได้สังเกตถึงอาการคนไข้อยู่บ้าง และรู้สึกว่าตอนกลางคืนตัวเองคึกมาก ไม่อยากนอน จัดห้อง เลยลองปรึกษาคุณหมอ คิดว่าตัวเองเป็นซึมเศร้ามาตลอด จนคุณหมอวินิจฉัยถึงรู้ว่าตัวเองเป็น Bipolar II disorder
ยอมรับว่าช่วงแรกๆมีปัญหาเรื่องยาที่ทานค่ะ ค่อยๆปรับเรื่อยๆ ตอนนี้รักษามาปีนิดๆค่ะ
จากคนที่ไม่เคยที่จะรู้สึกอยากไปทำงาน รู้สึกตื่นเต้นว่าวันนี้จะเจอเรื่องอะไรบ้างนะ รู้สึกดีกับตัวเอง
ไม่ต้องกลัวว่าจะติดยาจิตเวชนะคะ หากอาการดีขึ้น หมอจะให้ค่อยๆลดยาลง จนหยุดค่ะ
ปล. แต่ก๋มีบางเคสที่หยุดการรักษาเพราะอาการดีแล้ว กลับมารักษาต่อก็มีค่ะ
เป็นกำลังใจให้นะคะ 🤍
โฆษณา