12 ต.ค. 2021 เวลา 11:16 • ความคิดเห็น
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "ไม่เกณฑ์ทหาร" ไม่ได้แปลว่า "ไม่ต้องมีทหาร" แล้วการเกณฑ์ทหารจำเป็นหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่าเราจะมีทหารเกณฑ์ไว้ทำไม
1
ผมพยายามค้นหาบทบาทหน้าที่ของทหารเกณฑ์แล้ว ไม่มีการเขียนไว้อย่างเป็นทางการแต่ก็พอจะสรุปได้จากสิ่งที่ทำกันมาและบอกต่อๆกันดังนี้ครับ
1. เพื่อเป็นกำลังพลในการป้องกันและรักษาอธิปไตยของชาติ
เป็นหน้าที่หลักของทหารโดยทั่วไป แต่มีเพียง 19 ประเทศเท่านั้นที่ยังใช้ระบบการเกณฑ์ทหาร (ไม่รวมที่เกณฑ์ไปเป็นราชการทางเลือก) และส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศที่อยู่ในความขัดแย้ง เช่น เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ อิสราเอล อิหร่าน ซีเรีย
ข้อมูลจาก www.wikipedia.org
และจำนวนทหารเกณฑ์กว่า 100,000 คนต่อปีก็ดูมากเกินความต้องการ ทำให้กำลังพลเกือบ 50% ไปทำงานที่ไม่เกี่ยวกับความมั่นคง และหากมีภัยสงครามจริงก็หมดยุคของการเอาพลรบวิ่งเข้าประจันบานกันแบบในหนังสงครามโลกแล้ว
2. เพื่อรักษาความสงบภายในประเทศ และเป็นกำลังพลคอยช่วยเหลือประชาชนยามวิกฤติ
การรักษาความสงบภายในประเทศเป็นหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่หรือ ส่วนการช่วยเหลือประชาชนหรือการกู้ภัยก็ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ซึ่งประเทศเราไม่ให้ความสำคัญมากนัก
การนำทหารมาทำหน้าที่ของตำรวจและกู้ภัยเป็นการทำงานผิดหน้าที่และประสิทธิภาพต่ำ เราควรใช้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง และมีความเชี่ยวชาญกว่าอย่างตำรวจและกู้ภัย ซึ่งปัญหาการขาดบุคลากรก็ควรต้องแก้ไขกันต่อไป
1
3. เพื่อฝึกระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ฝึกวิชาชีพ เพิ่มพูนความรู้
ตรรกะนี้วิบัติสุดครับ เพราะการฝึกระเบียบวินัยและความรับผิดชอบไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร และทหารจำนวนไม่น้อยก็ดูไร้ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
ส่วนการฝึกวิชาชีพและเพิ่มความรู้ก็ควรไปฝึกในสถาบันหรือหลักสูตรที่ต้องการโดยตรง มีผู้สอนที่เชี่ยวชาญโดยตรงไม่ดีกว่าหรือ
1
แค่ 3 เหตุผลนี้ที่หลายคนยกมาสนับสนุนการเกณฑ์ทหารก็ฟังไม่ค่อยขึ้นแล้ว
ยังไม่รวมที่ต้องเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ และความก้าวหน้าในสายงานเดิมที่ทำอยู่ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหาร และงบประมาณมากมายที่ต้องจ่ายไปกับเรื่องนี้ที่ดูแล้วได้ไม่คุ้มเสียจริงๆครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา