16 พ.ย. 2021 เวลา 06:51 • ความคิดเห็น
มีแน่นอนครับ เรื่องการลอกบทความมาลงในเพจของตัวเอง และไม่ใช่เฉพาะใน Blockdit แต่แพลตฟอร์มอื่นๆก็เคยเจอเช่นกัน
5
ถามว่ามีกฎกติกาหรือไม่ คำตอบคือ "มีครับ" พรบ.ลิขสิทธิ์ ก็ระบุไว้ชัดเจนเกี่ยวกับการทำซ้ำและดัดแปลง แบบไหนทำได้ ทำไม่ได้ และกฎหมายครอบคลุมแค่ไหน ซึ่งหากทำผิดก็มีบทลงโทษทั้งจำและปรับ
4
ส่วนตัวผมก็เคยเจอปัญหานี้เช่นเดียวกันทั้งในมุมของผู้ถูกคัดลอก และกลายเป็นผู้คัดลอกซะเอง
สาเหตุที่เป็นผู้คัดลอก(โดยไม่ตั้งใจ) เพราะหลายบทความในเพจของผมใช้ข้อมูลจากข่าวหรือบทความจากแหล่งต่างๆ มาเรียบเรียง วิเคราะห์และนำเสนอใหม่
1
ใช้วิธีถอดความและเขียนใหม่ด้วยคำพูดของเราเอง โดยไม่ให้เสียความหมายเดิม แต่บางครั้งก็ไปซ้ำกับคำของต้นฉบับมากเกินไป ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังต้องพยายามปรับแก้และระมัดระวังครับ
ที่สำคัญคือ ต้องให้เครดิต และระบุที่มาของบทความต้นฉบับทุกครั้ง หลายครั้งผมเขียนบทความออกมาใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก แต่มีการให้เครดิตไว้ เจ้าของต้นฉบับบางคนก็ไม่ติดใจอะไร หรืออาจมีการท้วงติงมาเพื่อให้แก้ไขบ้าง แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย
อาจเป็นเพราะผมไม่มีเจตนาทำในเชิงพาณิชย์หรือหาผลประโยชน์จากบทความเหล่านั้น
แต่อย่างไรก็ตาม หากรู้ว่าเราทำผิดก็ต้องแก้ไข เพราะมันเป็นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาที่เราควรให้ความสำคัญครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา